Thứ bảy, 27/04/2024 06:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 31/07/2021 18:51

Tiểu thương Hà Nội lắp “tấm chắn” phòng dịch

Công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn Hà Nội được siết chặt, nhiều tiểu thương đã chủ động kẻ vạch giãn cách, quây nilon để giữ khoảng cách với người mua hàng.

Từ ngày Hà Nội áp dụng Chỉ thị 17 về phòng chống dịch Covid-19, trên địa bàn một số quận, huyện như Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Trì,... hầu hết các cửa hàng kinh doanh ăn uống đều đã “cửa đóng then cài” chỉ số ít cửa hàng bán mặt hàng thiết yếu hoạt động.

Ghi nhận của phóng viên tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, hoạt động mua bán lương thực, thực phẩm, hàng hóa diễn ra bình thường nhưng lượng người mua không nhiều. Biển báo thông điệp 5K cùng những lọ nước sát khuẩn có mặt ở đầu các lối ra vào các chợ.

“Khách hàng vào chợ mua hàng phải đeo khẩu trang, được kiểm soát thân nhiệt, giữ khoảng cách phòng dịch. Hiện tại, chợ đã kẻ vạch giãn cách, giăng những tấm chắn nilon trong suốt để giữ khoảng cách giữa người bán và người mua” – Một bảo vệ của chợ Nam Trung Yên cho biết.

anh 5

Tại các chợ trên địa bàn Hà Nôi hiện đã kẻ vạch giãn cách, giăng những tấm chắn nilon trong suốt để giữ khoảng cách giữa người mua và người bán

Tại chợ Bách Khoa (phường Bách Khoa, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) các gian hàng kinh doanh đồ thiết yếu như rau củ, thịt, cá…mở bán bình thường, phục vụ người dân đến mua trong những ngày giãn cách xã hội. Lực lượng bảo vệ thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở người dân giữ khoảng cách khi đến chợ.

Bên ngoài chợ có tấm biển thông báo yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch. Nước sát khuẩn được đặt ở cổng để người dân xịt khuẩn trước khi vào mua sắm. Các gian hàng được quây kín ni lông, dựng vách ngăn hạn chế tiếp xúc. Tấm chắn được thiết kế cao quá đầu người, phía dưới để hở khoảng 20cm.

Bà Nguyễn Thị Tĩnh (59 tuổi, tiểu thương tại chợ Bách Khoa) cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bà đã làm thêm vách ngăn trước hàng rau để yên tâm buôn bán. Ngoài làm vách ngăn, bà Tĩnh đeo 2 khẩu trang, kính chống giọt bắn khi bán hàng.

“Gần 1 tuần nay, từ khi biết có nhiều ca nhiễm tôi đã làm vách ngăn trước gian hàng nhà mình. Người dân đi chợ mình không biết ai, người lạ nhiều nên trang bị cho yên tâm. Nhà tôi có trẻ con nên phải đeo thêm khẩu trang, kính chống giọt bắn vì một ngày tiếp xúc rất nhiều người mua ở chợ. Mấy ngày nay, khách đến hỏi mua cũng tạm tạm. Dựng vách ngăn bảo vệ sức khỏe nên khách cũng ủng hộ, không phàn nàn gì”, bà Tĩnh cho hay.

Empty

Các gian hàng kinh doanh đồ thiết yếu như rau củ, thịt, cá… mở bán bình thường, phục vụ người dân đến mua trong những ngày giãn cách xã hội

Lớp vách ngăn tại các gian hàng trong suốt, không gây khó khăn khi mua bán. Các tiểu thương chủ động bỏ kinh phí để bảo vệ bản thân và cộng đồng khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.

Chị Nguyễn Thị Quyên, một tiểu thương bán rau cho biết: “Vốn là người Hưng Yên, chị gửi con ở nhà nhờ ông bà chăm hộ và cùng chồng lên Hà Nội làm ăn. Chồng chị là một tài xế chạy xe ôm công nghệ, còn chị buôn bán nhỏ tại khu chợ dân sinh. Nếu không có dịch bệnh, mỗi ngày hai vợ chồng dành dụm, chắt chiu cũng dư ra một ít để gửi về quê nuôi con, bởi bố mẹ đã già yếu”.

Phía sau gánh hàng rau của chị Quyên là những chật vật mưu sinh, gánh nặng về kinh tế khi cha mẹ, con cái ở quê đang mong ngóng, đợi chờ từ đồng tiền ít ỏi mỗi ngày kiếm được.

Tuy những khó khăn và gánh nặng mưu sinh đang đặt lên trên đôi vai của người phụ nữ ấy, nhưng chị cùng rất nhiều tiểu thương khác luôn thực hiện nghiêm túc những quy định phòng, chống dịch của thành phố. Bởi, các tiểu thương cho rằng: “Chỉ khi dịch bệnh thật sự qua đi, cuộc sống của người dân mới thật sự ổn định.”

Empty

Mô hình phát phiếu đi chợ, siêu thị trong những ngày giãn cách xã hội nhận được phản hồi tích cực từ người dân

Tại chợ Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì), chủ cửa hàng thực phẩm Đức Việt cho biết, ngay sau khi thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị 17, cửa hàng đã chủ động gắn bảng hiệu niêm yết giá các mặt hàng và cam kết bán đúng giá. Bên cạnh đó, cửa hàng thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đồng thời nêu cao khẩu hiệu “cùng nhau giữ khoảng cách” để phòng chống dịch với cộng đồng.

Empty

Chủ cửa hàng thực phẩm Đức Việt cho biết đã chủ động gắn bảng hiệu niêm yết giá các mặt hàng và cam kết bán đúng giá trong những ngày giãn cách xã hội

“Đợt dịch trước đây người dân Hà Nội có tâm lý hoang mang, lo lắng nên đã tích trữ những mặt hàng thiếu yếu, đến đợt dịch này người dân đã bình tĩnh, có trách nhiệm hơn, không đô xô mua hàng tích trữ nữa. Người dân đi mua hàng tuân thủ nghiêm 5K và có ý thức phòng chống dịch hơn bao giờ hết” – Một tiểu thương ở chợ Triều Khúc cho hay.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Thành ủy, chiều ngày 27/7 ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã nghiên cứu triển khai ngay mô hình phát phiếu đi chợ, siêu thị trong những ngày giãn cách xã hội để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuấn Anh  
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Đẩy mạnh truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Nghiêm cấm đầu cơ, tăng giá thuốc chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bé gái 2 tháng tuổi mắc ho gà nguy kịch
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Xem thêm