Thứ năm, 16/05/2024 07:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 04/05/2021 14:35

"Tiếp tay" cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép: Gây nguy cơ dịch bệnh, ảnh hưởng an ninh quốc gia

Hành vi tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép ở Việt Nam không chỉ ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng mà còn có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Liên tiếp phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Mới đây, Công an quận Cầu Giấy và Công an quận Nam Từ Liêm cùng với các phòng nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp phát hiện 46 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê 9 phòng trong chung cư Florence 28 - Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm để ở.

Trước đó, qua công tác quản lý cư trú, phòng chống dịch Covid-19, Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một số người nước ngoài có dấu hiệu nghi vấn tạm trú trên địa bàn.

Khoi-to03

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phát hiện, bắt gi

Căn cứ tình hình trên, Công an quận Cầu Giấy đã chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành kiểm tra đột xuất một căn hộ tại toà nhà C3 - D’Capital - Trung Hoà, phát hiện 5 trường hợp người Trung Quốc tạm trú (trong đó 4 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép).

Tổng số các đối tượng bị phát hiện đến nay là 51 đối tượng (trong đó có 50 đối tượng nhập cảnh trái phép).

Liên quan đến việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo, Ou Guo Pei (người Trung Quốc) và Đinh Thị Huệ về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Trần Thị Phương Thảo và một số đồng phạm đã thuê 2 căn hộ chung cư khác trên địa bàn quận Thanh Xuân cho 12 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đều thừa nhận biết rõ việc đưa đón, bố trí nơi ở cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép là vi phạm pháp luật, nhất là trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng vì lòng tham, các đối tượng đã cố tình không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, vẫn thực hiện hành vi trên để trục lợi.

Hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng

Đánh giá về sự việc này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hiện tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không còn là chuyện hiếm khi thời gian qua cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đặc biệt là thời điểm thực hiện các biện pháp để phòng chống dịch bệnh COVID - 19, nhiều đối tượng đã bị xem xét xử lý hành chính, thậm chí xử lý hình sự nhưng tình hình nhập cảnh trái phép vẫn diễn biến phức tạp.

Khoi-to04

Trần Thị Phương Thảo tại cơ quan công an.

Theo chuyên gia pháp lý này, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng nhập cảnh trái phép, trong đó chủ yếu là nhập cảnh để lao động bất hợp pháp và nhập cảnh để thực hiện các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia.

Những đối tượng nhập cảnh trái phép trong thời điểm này có thể làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam.

Theo quy định của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam năm 2014 thì người nước ngoài phải đủ điều kiện, tiêu chuẩn, giấy tờ mới được phép nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam. Việc nhập cảnh phải được thực hiện tại cửa khẩu quốc tế, có hộ chiếu và các giấy tờ đầy đủ.

Những hành vi vi phạm quy định về nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự kèm theo hình phạt bổ sung là trục xuất khỏi Việt Nam.

"Với hành vi nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép sẽ bị xử phạt hành chính với người nhập cảnh, cư trú trái phép. Còn đối với người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh, cư trú trái phép tại Việt Nam như 2 nữ sinh trẻ tuổi và một số đối tượng khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Ngoài ra, nếu cơ quan chức năng phát hiện nhóm đối tượng này sang Việt Nam để thực hiện các hoạt động tội phạm thì tùy vào hành vi cụ thể mà sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội phạm mà các đối tượng đã và đang thực hiện.

Riêng với hành vi môi giới, tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015 mà không có chế tài hành chính.

Khoi-to02

Hành vi "tiếp tay" cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và an toàn xã hội.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hai nữ sinh này đã tổ chức, môi giới cho bao nhiêu người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và cư trú trái phép ở Việt Nam.

Đây là tội danh ghép bao gồm nhiều hành vi vi phạm pháp luật, hành vi tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép và hành vi tổ chức cho người khác ở lại cư trú trái phép ở Việt Nam đều bị xử lý hình sự.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm vai trò, vị trí của từng đối tượng. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy toàn bộ 17 người nước ngoài nhập cảnh trái phép này đều do hai nữ sinh môi giới thì hai nữ sinh này sẽ phải chịu khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù theo quy định pháp luật nêu trên.

"Đây sẽ là cái giá quá đắt cho hành vi bất chấp pháp luật, chỉ vì lợi ích vật chất mà gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, nguy hiểm cho cộng đồng xã hội trước thời điểm dịch bệnh đang bùng phát và khó kiểm soát như thời điểm hiện nay. Hành vi này rất đáng lên án và những người vi phạm sẽ phải chịu chế tài nghiêm minh của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Ngoài ra, những người nhập cảnh trái phép này không tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh, cách ly y tế nên cũng sẽ bị xử phạt hành chính về vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành cách ly y tế tập trung đối với nhóm người nhập cảnh trái phép này và theo dõi theo quy định. Trường hợp những người này dương tính với COVID-19 mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp nhận định, để người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép ở Việt Nam không chỉ ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng mà còn có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

"Các nhóm đối tượng thực hiện các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia trong đó có tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, thậm chí có cả những hành vi phạm tội liên quan đến an ninh quốc gia.Bởi vậy việc phát hiện, xử lý nhanh chóng, triệt để là cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội", Luật sư Đăng Văn Cường nói.

Nam Anh  
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Xem thêm