Thứ năm, 16/05/2024 00:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 16/09/2022 08:39

Tiếp sự việc gia đình tại Hà Nam bị đe doạ, rải tờ rơi xúc phạm: "Ảnh hưởng an ninh trật tự, an toàn xã hội"

Theo chuyên gia pháp lý, sự việc gia đình tại Hà Nam bị đe doạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm bằng hành vi rải tờ rơi, đăng tải trên mạng xã hội là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Liên quan đến sự việc một gia đình "kêu cứu" vì liên tục bị đe doạ, rải tờ rơi xúc phạm danh dự ở Hà Nam, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác, gây mất an ninh trật tự.

Theo nội dung trình bày của người tố cáo thì nội dung sự việc là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của gia đình họ.

Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ và áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, đồng thời sẽ làm rõ và xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Video: Nhóm đối tượng dùng gạch đá ném tới tấp vào nhà anh Tạ Văn Trường được camera an ninh ghi lại.

"Trong quá trình xác minh tin báo nếu có căn cứ cho thấy có hành vi hiếp dâm, hành vi làm nhục người khác, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản thì cơ quan điều tra sẽ xem xét có thể khởi tố vụ án hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Đặc biệt, theo nội dung trình bày của nạn nhân thì con gái anh Trường khi đi qua đêm trở về có tâm trạng hoảng loạn và cho rằng mình bị xâm hại, vấn đề này là nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ có hành vi hiếp dâm hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Trường hợp có căn cứ cho thấy đã có hành vi giao cấu trái ý muốn với cô gái trẻ này thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý đối với người thực hiện hành vi hiếp dâm theo quy định của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, đối với hành vi chửi bới xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, đăng thông tin ảnh lên mạng xã hội để xúc phạm, bôi nhọ danh dự nhân phẩm thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ đối tượng nào đã thực hiện hành vi này, mục đích thực hiện hành vi là gì và đánh giá hậu quả xảy ra để xem xét xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào tính chất của vụ việc và hậu quả cụ thể.

Don-keu-cuu0

Tờ rơi và hình ảnh trên mạng xã hội mà các đối tượng rải khắp nơi để bôi nhọ, xúc phạm vợ con anh Trường.

Với hành vi tập trung đông người, ném chất bẩn, chất thải vào gia đình nạn nhân, chửi bới xúc phạm danh dự nhân phẩm gây mất an ninh trật tự thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét đánh giá tính chất mức độ hậu quả của hành vi này để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó như Gia đình Việt Nam thông tin, anh Tạ Văn Trường ở thôn Phương Thượng (xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) có đơn "kêu cứu" về việc thời gian vừa qua gia đình anh liên tục bị phá hoại tài sản, lăng mạ, đe dọa và làm nhục trên Zalo, Facebook...

Theo anh Trường, đầu tháng 12/2021, vợ chồng anh phát hiện người đàn ông tên Đinh Văn Thịnh (trú tại Nhật Tựu, Kim Bảng, Hà Nam) thường xuyên liên lạc với con gái anh chị là cháu Tạ Thị Phương T. (SN 2005).

Sau đó, vợ chồng anh Trường được biết người đàn ông tên Thịnh đã thích và yêu cháu T. nên đã nhiều lần đe dọa để bắt ép con gái mình phải đáp lại tình cảm nếu không sẽ đến nhà phá phách, chửi bới.

"Đến giữa tháng 12/2021 khi cháu T. đi học, anh Thịnh đã đợi sẵn rồi bắt ép con gái tôi đi theo qua đêm. Chúng tôi rất lo lắng nên có nhờ người đăng tin tìm người trên mạng và Facebook thì chiều tối hôm sau con gái tôi được một người phụ nữ không quen biết đưa về và bảo là bạn. Nhưng khi hỏi con gái xem đi đâu với ai, thì con tôi chỉ khóc trong tình trạng hoảng loạn tinh thần, ai hỏi cũng không nói và rất sợ người ngoài. Cháu cho biết đã bị xâm hại", anh Trường kể lại.

Don-keu-cuu06 (1)

Gia đình anh Tạ Văn Trường làm đơn "kêu cứu" do liên tục bị một số đối tượng quấy rối, đe doạ và xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Gia đình anh Trường cho biết, ngày hôm sau người đàn ông tên Thịnh có đến nhà đặt vấn đề xin yêu đương với cháu T. nhưng vợ chồng anh không đồng ý vì cháu T. đang là học sinh lớp 11 nên việc học hành phải đặt lên hàng đầu.

Cũng bắt đầu từ đây, gia đình anh Trường thường xuyên bị Thịnh cùng một só đối tượng đến gây rối làm phiền và đe dọa con gái. Đặc biệt, nhiều tờ rơi có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm những thành viên trong gia đình anh Trường cũng bị một số đối tượng rải khắp đường làng ngõ xóm khiến mọi người hoảng loạn, lo lắng.

Don-keu-cuu

Hình ảnh một số đối tượng ném tờ rơi, vàng hương trước cửa nhà anh Tạ Văn Trường được camera ghi lại.

Chưa dừng lại ở đó, anh Trường cho biết do thường xuyên bị Thịnh và các đối tượng khác đe doạ, quấy rối làm các con anh rất sợ hãi, xấu hổ nên phải bỏ học giữa chừng vì không chịu được áp lực và mặc cảm với bạn bè, thầy cô.

"Hàng ngày, Thịnh vẫn thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội chửi bới, thậm chí con gái tôi đi ra khỏi nhà anh ta cũng cho người bám theo và dọa nạt khiến gia đình và con gái tôi sống trong sợ hãi, không dám ra khỏi nhà", anh Trường chia sẻ.

Nhóm PV  
Xem thêm