Thứ ba, 16/04/2024 07:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 25/11/2022 07:00

Tiếp diễn tình trạng vá đường bằng đất đỏ ảnh hưởng đến nhiều gia đình tại Nông Cống - Thanh Hóa

Đoạn đường chằng chịt “ổ gà, ổ voi”, nhầy nhụa đất đỏ, gây trơn trượt tại xã Thăng Thọ đã được nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam chắp vá bằng base (bây). Tuy nhiên, trên tuyến tỉnh lộ 505 đoạn qua xã Công Liêm, tình trạng vá đường bằng đất đỏ lại tiếp diễn, khiến nhiều hộ bức xúc.

IMG-1075

Đoạn đường được "vá" bằng đất đỏ đi ngang qua trụ sở UBND xã Công Liêm, huyện Nông Cống. Ảnh: Quang Duy

Như Gia đình Việt Nam đã phản ánh, sáng 18/11, người dân đã mang gỗ, đá, biển hiệu kinh doanh, khung thép rào chắn đường, không cho các loại phương tiện chở vật liệu san lấp di chuyển qua khu dân cư. Sự việc đã khiến tỉnh lộ 505, đoạn qua thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ bị tắc cục bộ. Nguyên nhân được cho là do nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam dùng đất đỏ vá “ổ gà” khiến đường sình lầy, gây trơn trượt, mất an toàn giao thông, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Hình ảnh từ người dân cung cấp cho thấy, đã từng có phụ huynh chở học sinh đến trường bị ngã xe máy khi đi qua khu vực nói trên.

nc8

Trước đó, sáng 18/11, người dân xã Thăng Thọ từng chặn xe chở vật liệu thi công đường cao tốc vì cho rằng nhà thầu đã đổ đất đỏ để "vá đường", gây trơn trượt, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Ảnh: QD

Sau phản ánh của Gia đình Việt Nam, chiều 23/11, theo quan sát, nhà thầu thi công đã dùng máy móc xúc đất đỏ, đổ đá dăm, lu lèn, trám nối lại các vị trí bị xói lở.

Ông Lê Đăng Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Thăng Thọ cho biết, sau khi báo chí phản ánh, nhà thầu đã sửa đường. Dù mấy ngày gần đây trời mưa nhưng đường không còn trơn trượt, cơ bản đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Chị L.T.O, người dân tại thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ hy vọng việc sửa chữa, bảo dưỡng tỉnh lộ 505 sẽ được nhà thầu qua tâm thường xuyên, đảm bảo việc đi lại thuận lợi cho người dân chứ không phải làm theo kiểu đối phó.

IMG-1085

Sau phản ánh của Gia đình Việt Nam, nhà thầu thi công đã đổ base san gạt, lu lèn đường tại thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ

Dân tự đổ đất đỏ vá ổ gà?

Trái ngược với phản ánh của người dân và xác nhận của Phó chủ tịch UBND xã Thăng Thọ về việc nhà thầu thi công dùng đất đỏ để vá đường, ông Đồng Minh Quân, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho rằng, nhà thầu không làm việc này mà người dân tại xã Thăng Thọ đã tự ý… vá đường bằng đất đỏ.

“Vừa rồi có tình trạng cá biệt trường hợp đổ đất đỏ vá đường tại xã Thăng Thọ. Tuy nhiên, theo anh em xác minh thì không phải do nhà thầu đổ mà do người dân địa phương tự mua hoặc xin được một, hai xe đất về tự đổ. Theo như nhà thầu thi công cho biết thì việc duy tu, sửa chữa đã có trong kinh phí rồi nên không việc gì họ phải ăn bớt kiểu đó. Tất cả đều có tư vấn giám sát cả”, ông Quân thông tin.

Tuy nhiên, khi đề nghị được cung cấp tên, địa chỉ của người dân đã đổ đất đỏ lấp ổ gà tại tỉnh lộ 505 đoạn qua thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ thì ông Quân nói sẽ cho kiểm tra và cung cấp sau.

nc6

Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống Đồng Minh Quân cho rằng, người dân ở xã Thăng Thọ tự ý đổ đất đỏ "vá đường" chứ không phải nhà thầu thi công. Ảnh: QD

Cũng theo vị Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống, chính quyền luôn kiểm tra, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu thi công trong việc thực hiện cam kết mượn đường tỉnh để chở vật liệu san lấp trong quá trình thi công cao tốc Bắc – Nam.

“Trong cam kết giữa chính quyền địa phương với chủ đầu tư, nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam thì khi nào thi công xong dự án sẽ hoàn trả lại đường. Còn trong quá trình thi công phải thường xuyên tu sửa, bảo dưỡng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông để vừa phục vụ tiến độ thi công đường cao tốc vừa phục vụ đời sống dân sinh.”, ông Quân nói thêm.

Tỉnh lộ 505 vẫn nhầy nhụa đất đỏ

Chiều 23/11, theo qua sát, tỉnh lộ 505, đoạn qua cổng trụ sở UBND xã Công Liêm (xã giáp danh với xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống) vẫn nhầy nhụa đất đỏ, ổ voi, ổ gà chằng chịt. Các phương tiện giao thông di chuyển qua đây với tốc độ chậm, xe cộ bê bết bùn đất. Nhiều hộ gia đình dọc tuyến đường này phải lắp thêm cửa kính chắn bụi, đất thải.

IMG-1080

Đoạn đường "vá" bằng đất đỏ trước cổng trường Tiểu học Công Liêm khiến học sinh đi lại khó khăn. Ảnh: QD

Chị H.X, một người dân làm nghề bán hàng tại thôn Tuy Yên, xã Công Liêm bức xúc nói, việc đổ đất đỏ vá đường rất tai hại, vừa bụi, vừa bẩn, người dân đi trơn trượt, rất nguy hiểm, nhiều người đã ngã xe.

“Đề nghị nhà thầu, nếu chưa thể hoàn trả lại đường thì phải thường xuyên tu sửa, vệ sinh môi trường để người dân còn làm ăn, sinh sống. Nếu cứ thế này, chúng tôi không thể bán hàng”, chị X bức xúc nói.

1669263410277

Nhiều đoạn trên tuyến tỉnh lộ 505 qua huyện Nông Cống vẫn chằng chịt "ổ voi, ổ gà". Ảnh: QD

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Công Liêm nói xã đã kiến nghị nhiều lần nhưng đường vẫn xuống cấp trầm trọng, người dân rất bức xúc.

“Trước đây tỉnh cùng với 3 nhà thầu thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam đã về kiểm tra, khảo sát toàn bộ tuyến đường và cam kết sửa xong trước tháng 7/2022 nhưng đến nay vẫn không làm. Họ không sửa thì thôi, đằng này lại cho đổ mấy xe đất đỏ vào khiến đường lầy lội”, ông Hưng cho hay.

a Hung Nong Cong

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Công Liêm từng phản ánh tình trạng đường hư hỏng tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tháng 9/2022. Ảnh: BTH

Chủ tịch UBND xã Công Liêm cũng đã cung cấp đoạn hình ảnh kèm tin nhắn gửi cho người có trách nhiệm tại Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải phản ánh tình trạng đổ đất đỏ vá đường, đoạn qua công sở xã nhưng chưa nhận được phản hồi.

IMG-1082

Chủ tịch UBND xã Công Liêm đã gửi bức ảnh này đến người có trách nhiệm của chủ đầu tư nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Ảnh do Chủ tịch xã Công Liêm cung cấp

“Hồi cuối tháng 9, tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra tại Trung tâm hội nghị huyện Nông Cống, tôi đã có ý kiến phản ánh, kiến nghị về tình trạng đường giao thông đi qua xã xuống cấp trầm trọng. Sau đó, Bộ trưởng bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (đại biểu Quốc hội tại Thanh Hóa - PV) đã có ý kiến với Sở Giao thông Vận tải. Đại diện Sở Giao thông Vận tải hứa sẽ có kế hoạch sửa nhưng không thấy gì. Các nhà thầu gọi điện thì không nghe máy. Như công ty Định An thì cho rằng xe của họ đi ít…”, ông Hưng nói.

IMG-1078

Nhiều hộ gia đình đã phải lắp thêm cửa kính hoặc "cửa đóng then cài" chống bụi bẩn trên tuyến tỉnh lộ 505. Ảnh: QD

Hiện tượng đường xá hư hỏng, không được duy tu, sửa chữa kịp thời không chỉ diễn ra tại xã Thăng Thọ, Công Liêm mà còn phổ biến ở nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Nông Cống.

Tháng 9/2022, trong một công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, quá trình chở vật liệu thi công cao tốc Bắc – Nam đã làm hư hỏng nặng một số đoạn đường trên tuyến tỉnh lộ 505 và 525 qua các xã Công Liêm, Thăng Bình, Minh Nghĩa gây mất an toàn giao thông, ảnh vệ sinh môi trường, gấy bức xúc cho nhân dân. Thậm chí tại 2 mố cầu vượt Tân Phúc, nhà thầu thi công đường công vụ không đúng phương án cấp phép, không có rào chắn bảo vệ gây mất an toàn giao thông, an toàn lao động.

Tháng 8/2022, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Định An số tiền 44 triệu đồng do có hành vi để cho xe chở hàng quá tải trọng, kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật.

Quang Duy  
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Người lao động được trả lương thưởng như thế nào trong dịp giỗ tổ Hùng Vương?
Cưới chồng mắc ung thư ác tính
Edurun 2024 quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng xây trường vùng xa
Ngư dân 'làng tỷ phú' được mùa cá trích
Mua nhà Hà Nội: Những 'giấc mơ' tan vỡ trước khi trời kịp sáng
Giải chạy xanh của BIDV bước vào mùa mới
Quảng Ninh thu hút nhiều nhà đầu tư sau Hội nghị nuôi biển
Bệnh viện Quốc tế DNA và Crystal Bay thúc đẩy 'Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng'
Xem thêm