Thứ bảy, 18/05/2024 22:24
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 06/11/2022 15:37

Thùng rác công nghệ nâng cao mỹ quan đô thị, thay đổi nhận thức người dân Thủ đô

Việc triển khai hệ thống thùng rác công nghệ đang dần góp phần nâng cao mỹ quan đô thị, thay đổi nhận thức của người dân Hà Nội trong việc bảo vệ môi trường.

Dừng lại đọc dòng chữ ghi trên thùng rác công nghệ tại phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) một lát, Nguyễn Thị Tuyết - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân không ngần ngại bỏ túi rác nhỏ đang cầm trên tay vào chiếc thùng đựng rác có ghi dòng chữ “Rác tái chế”.

"Em dừng lại đọc dòng chữ để biết thùng nào đựng rác tái chế và thùng nào đựng rác không tác chế, rồi mới vứt bỏ túi rác (bao giấy đựng bánh mì và vỏ chai nước) vào thùng rác cho đúng”, Tuyết chia sẻ do từ hồi cấp 3 đã được học về cách phân biệt rác vô cơ và hữu cơ. Rác hữu cơ có thể sử dụng làm phân bón hữu cơ, còn rác vô cơ như giấy, chai, lọ thủy tinh; túi nilon... là những loại rác có thể tái chế lại được.

Thung-rac03

Nhiều người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua việc phân loại rác.

Tại khu vực hồ Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội), Phạm Thị Hoa (học tại một trường Đại học trên địa bàn Hà Nội) đang mở nắp thùng rác để bỏ túi rác vào đúng thùng đựng rác theo hướng dẫn trên nắp.

Nữ sinh này cho biết, sau những giờ học trên lớp, khi tan học em thường đi xe đạp về nhà qua con đường ven hồ này. Trước đây, khi chưa có thùng rác công nghệ cao, mọi người xả rác bừa bãi, đâu cũng thấy rác, nhưng từ khi Hà Nội lắp đặt thùng rác công nghệ ở quanh hồ, mọi người có ý thức hơn.

Quay trở lại đường Thái Hà vào thời điểm nắng gắt, khi đồng hồ đã báo hơn 11h, chúng tôi nhìn thấy các công nhân của Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda vẫn đang hì hục vần những viên đá to trên thùng đựng rác.

Thung-rac04

Công nhân vệ sinh môi trường dọn dẹp thùng rác công nghệ hàng ngày trước khi đưa vào sử dụng.

Anh Nguyễn Văn Tình (công nhân thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda) tâm sự: “Chúng tôi đi dọn vệ sinh thùng rác, thùng này chẳng biết ai đó lấy những viên đá chèn lên, nên hai anh em đang phải bỏ những viên đá kia ra để vệ sinh thùng rác”.

Ghi nhận thực tế, bên cạnh với những hình ảnh mỹ quan đô thị đang dần được tô đẹp hơn, vẫn còn những bất cập như việc hàng loạt thùng rác bị úp ngược, mất thùng và bị dùng đá, tấm gỗ chắn nắp… gây khó khăn cho người dân bỏ rác đúng nơi quy định.

Theo nhiều người dân, thùng rác công nghệ khá tiện ích cho việc bỏ rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, những người dân thiếu ý thức khi vứt bỏ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định đã làm con phố này bị nhếch nhác, bẩn thỉu..

Thung-rac02

Từ khi Hà Nội lắp đặt thùng rác công nghệ trên các tuyến phố, mọi người có ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh môi trường.

Ông Trần Tấn Đạt - Trưởng phòng Dự án của Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda cho biết, năm 2019, UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương xã hội hóa, cho phép doanh nghiệp lắp đặt và cung cấp hệ thống thùng rác công nghệ, kết hợp quảng cáo.

Theo đề án, thành phố sẽ triển khai lắp đặt thùng rác công nghệ tại 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Đến nay, Công ty đã lắp đặt và đưa vào sử dụng được 2.000 thùng. “Nhìn chung các thùng rác đã dần đi vào quy củ cho người dân, khách du lịch và học sinh”, ông Đạt chia sẻ.

Thung-rac01

Một bạn trẻ phân loại và bỏ vào thùng rác thông minh được lắp đặt trên phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội).

Ông Đạt cho biết thêm, ở các nước tiên tiến, họ phân ra rõ 5 loại rác cơ bản như: Giấy, nhựa, thủy tinh, kim loại, thực phẩm. Một số nước còn có thùng đựng rác đựng rác nguy hại riêng. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở, kinh tế cũng như thói quen của người dân Việt Nam, tạm thời chỉ phân làm hai loại là tái chế và không tái chế.

Đánh giá về hiệu quả của thùng rác công nghệ, ông Đạt cho rằng, việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn chưa cao. Song, ý thức của người dân bỏ rác vào đúng nơi quy định đã dần được hình thành, nhất là các bạn trẻ nên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức hơn nữa trong việc giữ gìn vệ sinh chung, cũng như làm đẹp cho Thành phố.

Xuân Mai  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm