Chủ nhật, 30/06/2024 07:00
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 30/06/2024 07:00

Thực hư dùng xịt chống nắng khiến phổi trắng xóa

Khi sử dụng xịt chống nắng lên da, bạn có thể vô tình hít phải những giọt xịt có thể chứa nhiều thành phần mỹ phẩm khác nhau như chất chống nắng, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, nước hoa và chất bảo quản.

Dùng xịt chống nắng sai cách gây khó thở, phổi trắng xóa

Gần đây có thông tin cho rằng Lili, một cô gái 20 tuổi đến từ Thiệu Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc bị "phổi trắng" do sử dụng xịt chống nắng không đúng cách. Trùng hợp thay, vào tháng 8 năm ngoái, một chàng trai 20 tuổi tên Xiao Li (đến từ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) cũng gặp tình trạng tương tự sau khi sử dụng xịt chống nắng. Vậy nguyên nhân cụ thể gây “phổi trắng” là gì và sử dụng xịt chống nắng như thế nào để an toàn?

Ảnh minh họa

Kích ứng khi xịt kem chống nắng gây viêm phổi quá mẫn cấp tính

Lu Yuanqiang, bác sĩ trưởng khoa cấp cứu của Bệnh viện liên kết số 1 thuộc Đại học Y Chiết Giang, cho biết, những “lá phổi trắng” như vậy có liên quan đến các chất độc hại hít vào khi sử dụng xịt chống nắng. Một số thành phần hóa học trong thuốc xịt có thể kích thích và gây ra một loạt phản ứng dị ứng, dẫn đến khí quản, phế quản lan rộng và thậm chí là phù phổi, khiến phổi không thể hoạt động bình thường.

Người ta chỉ ra rằng việc sử dụng xịt chống nắng không đúng cách có hai nguy cơ mất an toàn chính.

Nguy cơ hít phải: Khi người tiêu dùng sử dụng xịt chống nắng lên da, họ có thể vô tình hít phải những giọt xịt có thể chứa nhiều thành phần mỹ phẩm khác nhau như chất chống nắng, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, nước hoa và chất bảo quản.

Sử dụng nhiều trong một không gian hạn chế nhỏ, chẳng hạn như trong ô tô có cửa sổ đóng, có thể hít phải một lượng lớn trong thời gian ngắn, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ bị dị ứng, có độ nhạy đường hô hấp cao và có thể dễ gây ra các cơn ho dữ dội hoặc thở khò khè.

So với mỹ phẩm dạng bôi thoa, mỹ phẩm dạng xịt có giọt tương đối nhỏ hơn nên nguy cơ hít phải trong quá trình sử dụng tương đối lớn hơn.

Rủi ro dễ cháy nổ: Vì chất đẩy được sử dụng trong các sản phẩm bình xịt có thể là những chất dễ cháy như butan và propan, đồng thời ở trạng thái hóa lỏng áp suất cao nên có thể dễ dàng xảy ra tai nạn cháy nổ khi gặp nguồn lửa.

Giữ bình xịt tránh xa mắt, miệng và mũi, nguồn lửa, tĩnh điện và vết thương.

3 điểm cần chú ý khi sử dụng xịt chống nắng

Đầu tiên, cố gắng tránh hít phải thuốc xịt. Sử dụng xịt chống nắng ở nơi thông thoáng, không dùng ở những không gian nhỏ, kín như ô tô, nhà tắm.

Khi xịt, hãy cẩn thận tránh mũi, miệng và mắt và cố gắng tránh hít phải. Nếu hít phải một lượng lớn thuốc xịt gây ngứa mũi, khó chịu ở họng, ho, thở khò khè, tức ngực,… thì trước tiên bạn nên đến nơi thoáng mát và vệ sinh sạch mỹ phẩm để tránh tiếp xúc lại.

Nếu các triệu chứng sốt xảy ra hoặc các triệu chứng như ho, thở khò khè và tức ngực trở nên trầm trọng hơn, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Thứ hai, hãy nhớ bảo quản xịt chống nắng ở môi trường thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp khi sử dụng, tránh xa lửa, nhiệt, tĩnh điện, va đập,... và tránh làm thủng hoặc ném sản phẩm vào lửa.

Ảnh minh họa

Thứ ba, tránh xịt kem chống nắng lên những vùng da có biểu hiện bất thường như vết cắt, mẩn đỏ hoặc chàm.

Sẽ an toàn hơn khi xịt lên tay trước rồi mới thoa lên mặt

Để sử dụng xịt chống nắng an toàn, một số tổ chức nước ngoài như Học viện Da liễu Hoa Kỳ cũng đưa ra 5 gợi ý:

Không bao giờ xịt trực tiếp lên mặt

Tránh hít phải vì có thể gây dị ứng ở mắt, miệng và mũi. Các thành phần hóa học trong xịt chống nắng có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng nếu hít phải.

Khi sử dụng xịt chống nắng lần đầu tiên, bạn nên kiểm tra xem mình có bị dị ứng hay không. Ví dụ, xịt lên một vùng nhỏ ở tay chân và quan sát trong hơn 1 giờ.

Đặt vòi phun gần da

Xịt gần da có thể ngăn không cho xịt lan ra không khí và gây dị ứng qua đường hô hấp, đồng thời cũng có thể tránh lãng phí.

Xịt đều kem chống nắng

Tuy tiện lợi nhưng rất dễ bị bỏ sót. Để đảm bảo tạo thành lớp che phủ hoàn toàn, đồng đều, hãy tán đều bằng tay sau khi xịt.

Tránh sử dụng trong môi trường nhiều gió, việc sử dụng bình xịt sẽ khó khăn hơn và dễ vô tình hít phải hơn.

Không sử dụng ở nhiệt độ cao, gần ngọn lửa hoặc khi hút thuốc. Xịt chống nắng dễ cháy khi xuất hiện ở dạng khí dung. Tránh vỉ nướng, nến hoặc các nguồn lửa khác và đảm bảo lau khô chúng thật kỹ trước khi đến gần ngọn lửa trần.

Xịt chống nắng không được khuyến khích cho trẻ em

Vào tháng 8 năm 2023, "Nguyên tắc hướng dẫn kỹ thuật về mỹ phẩm dành cho trẻ em" do Viện kiểm soát thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc ban hành quy định: "Không khuyến khích trẻ em sử dụng mỹ phẩm chống nắng dạng xịt”.

Lời khuyên an toàn do Cục Quản lý Dược Nhà nước ban hành chỉ ra rằng không nên cho trẻ em sử dụng xịt chống nắng, đặc biệt là trẻ nhỏ và trẻ bị dị ứng.

Giữ bình xịt chống nắng xa tầm tay trẻ em. Vì trẻ chưa phát triển toàn diện về mọi mặt, khả năng kiểm soát hơi thở yếu, tinh thần chưa ổn định nên khi sử dụng trẻ rất dễ vô tình để kem chống nắng bắn vào mũi, miệng, mắt, gây nguy hại cho sức khỏe.

Nếu cần thiết, cha mẹ có thể xịt sản phẩm ra lòng bàn tay rồi thoa lên da của trẻ.

T. Linh  
Thực hư dùng xịt chống nắng khiến phổi trắng xóa
Giảm 59% nguy cơ mắc tiểu đường nhờ thói quen buổi sáng
Cấp cứu gấp do ăn sâu ban... tăng cường sinh lý
Đo huyết áp thời điểm nào trong ngày để chính xác nhất?
Bỏ bữa sáng hay bữa tối ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn?
Chuyên viên y tế hướng dẫn quy trình theo dõi đường huyết
Dấu hiệu và cách điều trị đột quỵ khi ngủ
Thủy đậu trẻ em: Cách nhận biết và chăm sóc tại nhà
Bé 7 tuổi mắc sán lá phổi từ một sai lầm khi ăn cua
Đại Tràng Á Âu có tốt không, cần lưu ý gì khi dùng?
Điều trị “siêu tốc”, mất 30 triệu đồng sẹo to lên gấp bội
Cảnh báo thủng tạng rỗng do viêm loét dạ dày ở người trẻ
Nhập viện cấp cứu sau khi ăn phở và xúc xích ven đường
Giải mã bí quyết ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Tan sỏi mật 15mm không còn nỗi lo phẫu thuật
Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư
Nguy cơ cháy nổ trong gia đình do 3 sai lầm khi dùng giấy bạc
Nhầm tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 'chết lặng' khi nghe tin từ bác sĩ
Thói quen của nhiều người sau khi đánh răng gây hàng loạt bệnh tật
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Xem thêm