Thứ tư, 03/04/2024 00:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/02/2023 05:30

Thực hư đựng trà trong bình giữ nhiệt gây ung thư

Nhiều người có thói quen pha trà bằng bình giữ nhiệt, tuy nhiên một số người cho rằng thói quen này sẽ gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến ung thư.  

Chất liệu và nguyên tắc cách nhiệt của bình giữ nhiệt là gì?

Đúng như tên gọi, bình giữ nhiệt dùng để chỉ vật đựng có thể giữ thức ăn, đồ uống bên trong ở một nhiệt độ nhất định. Cách nhiệt bao hàm hai chức năng giữ nhiệt và giữ lạnh.

Bình giữ nhiệt thường được cách nhiệt bằng lớp chân không giữa thân cốc và cấu trúc hai lớp của lớp lót. Một số cốc giữ nhiệt sẽ tăng cường hơn nữa hiệu quả giữ nhiệt bằng cách mạ đồng bên ngoài lớp lót và sử dụng vật liệu hấp thụ không khí trong lớp lót.

Các vật liệu được sử dụng trong sản xuất cốc giữ nhiệt rất đa dạng, bao gồm thép không gỉ thông thường, gốm sứ, thủy tinh, cũng như nhựa, cao su silicon, lớp phủ.

binh giu nhiet Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Đựng trà trong bình giữ nhiệt có thực sự gây hại cho sức khỏe?

Rủi ro về an toàn của vật liệu tiếp xúc với thực phẩm chủ yếu đến từ các chất có thể "di chuyển" vào thực phẩm và gây nguy hiểm cho sức khỏe, chẳng hạn như các nguyên tố kim loại nặng trong vật liệu kim loại, một số monome và chất phụ gia trong vật liệu nhựa,...

Khi sử dụng bình giữ nhiệt inox, giữa hai lớp người ta thường nhồi sợi amiăng với mục đích cách nhiệt và giữ nhiệt tốt. Sợi amiăng rất độc hại, nếu chui vào phế quản có thể gây ra ung thư phổi và các bệnh nguy hiểm khác cho sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu chất amiăng không bị phát tán ra ngoài môi trường thì không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì thế cần đặc biệt lưu ý sử dụng bình giữ nhiệt, sử dụng bình còn nguyên vẹn, tránh va đập, thay bình mới khi thấy vị lạ trong nước.

binh giu nhiet Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Đối với bình giữ nhiệt, công dụng phổ biến của nó chủ yếu là đựng các loại đồ ăn nóng lạnh trong thời gian dài, kể cả pha trà. Vì vậy, chỉ cần bạn mua được sản phẩm đạt chất lượng, sử dụng cốc giữ nhiệt pha trà hợp lý theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm thì sẽ không gây hại cho sức khỏe con người.

Pha trà trong bình giữ nhiệt cần chú ý điều gì?

Khi mua bình giữ nhiệt, bạn nên chú ý chọn cốc giữ nhiệt có các thông tin như nhà sản xuất, ngày sản xuất, giấy chứng nhận chất lượng thông qua các kênh chính thống.

Làm sạch thân bình, nắp bình và miếng đệm cao su cẩn thận trước khi sử dụng lần đầu để tránh chất hỗ trợ chế biến còn sót lại hoặc chất gây ô nhiễm xâm nhập vào thực phẩm trong quá trình chế biến, bảo quản và vận chuyển gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Do chất liệu làm bình giữ nhiệt rất đa dạng và công dụng bao gồm giữ nhiệt và giữ lạnh nên cần chú ý nhãn mác và hướng dẫn sử dụng trước khi chọn bình giữ nhiệt để pha trà. Ví dụ, bình giữ nhiệt chỉ dùng để giữ lạnh có thể không thích hợp để đựng trà nóng, nhưng có thể dùng để pha trà lạnh.

Bình giữ nhiệt thường có thiết kế kết cấu phức tạp, có những ngóc ngách không dễ vệ sinh như gioăng, nắp lò xo, ren cốc,… Sau khi sử dụng cần chú ý vệ sinh kịp thời để tránh tích tụ bụi bẩn và sinh sản của vi sinh vật.

Đối với bình giữ nhiệt có lớp sơn phủ bề mặt, khi vệ sinh cần chú ý bảo vệ lớp sơn phủ này. Nếu lớp phủ bề mặt bị hư hỏng có thể khiến các mảnh lớp phủ bị bong ra hoặc khiến các chất trong lớp nền được tráng dễ dàng di chuyển vào thực phẩm hơn, do đó, khi lớp tráng bị hỏng thì bình giữ nhiệt cần được thay thế kịp thời.

Nếu chất liệu của bình giữ nhiệt bị mài mòn nghiêm trọng, ố vàng, đen hoặc nứt thì bình giữ nhiệt cũng cần được thay thế kịp thời.

Bình giữ nhiệt có thể giữ nhiệt độ bên trong ổn định trong thời gian dài nên khi pha trà, bạn nên chú ý kiểm soát nhiệt độ và thời gian pha tùy theo loại trà sao cho phù hợp nhất để tránh ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị.

-> Thực hư bột ngọt gây ung thư

T. Linh  
Ăn chay 2 tháng giúp tăng 300% ham muốn tình dục
Vì sao nam giới dễ bị rối loạn cương dương?
Vị trí mụn trứng cá tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Thói quen khi thức dậy của đàn ông dễ gây ung thư
Vì sao trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cũng bị đột quỵ?
Nhiễm trùng máu nguy kịch do ngạnh cá trê đâm vào tay
5 món ăn quen thuộc chứa cả 'ổ sán' khiến nhiều người phải nhập viện
Ngừng hút thuốc lá có thực sự gây tăng cân?
Trẻ nhập viện vì viêm phổi do virus hợp bào hô hấp lúc giao mùa
5 thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Xem thêm