Chủ nhật, 28/04/2024 19:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 10/02/2023 05:30

Thực hư bột ngọt gây ung thư

Trên thực tế, có một thứ gia vị còn đáng sợ hơn cả đường và muối vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống chúng ta là bột ngọt. Vậy bột ngọt có gây ung thư không?

Bột ngọt, nước cốt gà là những chất điều vị được sử dụng phổ biến trong nấu ăn và để tăng hương vị của thực phẩm, nhiều người hay thích dùng. Nhưng cũng có người cho rằng bột ngọt có thể gây ung thư, không thể ăn, chọn nước cốt gà tốt hơn… Nhưng suy nghĩ này có đúng không?

Nước cốt gà và bột ngọt có thành phần chính giống nhau

Về thành phần hóa học, cả hai đều bao gồm natri glutamate, có tác dụng tăng cường độ tươi và gia vị, chức năng không khác nhau nhiều.

Chỉ là hàm lượng natri glutamate của tinh chất gà ít hơn bột ngọt, và trên cơ sở, bột ngọt còn có thêm thịt gà hoặc bột xương gà, hương liệu, creatinine, axit rdolenic, hương vị gà, tinh bột và các chất khác, làm cho nó ngon hơn.

bot ngot Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Bột ngọt không gây ung thư nhưng ăn nhiều không có lợi

Ở nhiệt độ trên 120 độ C, natri glutamate trở thành natri pyroglutamate, mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh khả năng gây ung thư của nó nhưng nó sẽ mất đi vị umami (vị ngọt thịt).

Bột ngọt có chứa muối vô hình mà chúng ta thường dễ dàng bỏ qua hoặc không thể nhìn thấy, hàm lượng natri cao. Nếu không giảm ăn các loại muối natri như muối ăn, bột ngọt thì rất dễ vượt quá tiêu chuẩn natri. Chế độ ăn nhiều natri có thể dễ bị béo phì và có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, tăng huyết áp và bệnh tim mạch vành.

Bột ngọt chỉ có tác hại khi lạm dụng. Thực tế chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho thấy bột ngọt tác động trực tiếp và gây ra ung thư. Tuy nhiên nếu sử dụng bột ngọt quá nhiều có thể khiến cho các chất chống oxy hóa có trong thành dạ dày bị ức chế.

Chúng ảnh hưởng và gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Tuy nhiên để chính không phải là tác nhân gây ra bệnh ung thư mà chỉ có thể gia tăng nguy cơ hình thành bệnh. Vì vậy người sử dụng cần lưu ý về lượng bột ngọt dùng mỗi ngày.

Sử dụng bột ngọt thế nào cho an toàn?

Bắc nồi ra trước rồi mới cho bột ngọt

Natri glutamate không dễ hòa tan ở nhiệt độ phòng và hòa tan tốt nhất ở 70-90°C, với vị umami nhất. Vì vậy, dù là nấu hay hầm, không nên cho bột ngọt và cốt gà vào quá sớm mà nên cho vào khi đã ra khỏi chảo.

bot ngot Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thay thế bột ngọt bằng giấm

Khi nấu cá chua ngọt, sườn heo chua ngọt, bắp cải ngâm dấm và các món ăn khác, tốt nhất không nên cho bột ngọt và cốt gà vào. Bởi vì bột ngọt khi đun nóng trong thực phẩm có tính axit sẽ dễ sinh ra natri pyroglutamate, khiến món ăn có mùi vị không ngon.

Kiểm soát số lượng

Lượng axit glutamic an toàn cho con người là 30 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Đối với một người lớn 60 kg, lượng này tương đương với không quá 1,8 gam mỗi ngày, khoảng 1/3 lượng nắp chai bia.

Khi nấu cũng có thể cho thêm một ít canh gà, nấm,… để tăng độ tươi ngon, giảm bớt việc sử dụng các loại gia vị như bột ngọt.

bot ngot Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tiêu thụ quá nhiều phụ gia thực phẩm

Để kéo dài thời hạn sử dụng, nâng cao chất lượng, tăng hàm lượng dinh dưỡng… về cơ bản các loại thực phẩm đã qua chế biến như nước uống có ga, kem, trái cây bảo quản, kẹo trái cây, hamburger, đồ hộp… sẽ có phụ gia thực phẩm.

Tuy nhiên, loại phụ gia thực phẩm này, miễn là không vượt quá phạm vi, hoàn toàn phù hợp với số lượng hạn chế quy định được thêm vào, về cơ bản là vô hại đối với sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, một số chất phụ gia có trong nhiều loại thực phẩm chúng ta vô tình tiêu thụ có nhiều như axit béo chuyển hóa. Đây là chất chịu được nhiệt độ cao hơn, không dễ hư hỏng, và có thể kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm, thêm hương vị giòn của thực phẩm, do đó được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất tất cả các loại bánh quy, bánh ngọt nguyên liệu, bao gồm kem thực vật, bơ thực vật, bơ, salad, bơ ca cao,…

Các axit béo chuyển hóa “nhân tạo” này là một loại axit béo không thiết yếu đối với cơ thể con người, nếu hấp thụ quá nhiều sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế Thần kinh học cho thấy rằng axit béo chuyển hóa có thể là một yếu tố nguy cơ gây ra chứng mất trí nhớ hoàn toàn và bệnh Alzheimer. Ngoài ra, nó sẽ làm tăng độ nhớt của máu, dễ gây xơ vữa động mạch và huyết khối.

Vì vậy, để có sức khỏe tốt, bạn nên chọn thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến và kiểm soát lượng dùng.

-> Thực hư một thìa mỡ lợn bằng 5 vị thuốc bổ

T. Linh  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm