Chủ nhật, 28/04/2024 07:27
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 16/10/2022 19:00

Thực hư đậu phộng thúc đẩy di căn ung thư

Có tin đồn đậu phộng thúc đẩy di căn ung thư bới loại hạt này chứa một số chất khiến cho tế bào ung thư phát triển nhanh hơn, thậm chí di căn sang bộ phận khác. Thực hư ra sao?

Đậu phộng đẩy nhanh quá trình di căn của tế bào ung thư?

Đậu phộng hay còn gọi là hạt lạc là một loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Chúng mang nhiều giá trị dinh dưỡng và protein tốt cho sức khoẻ.

Lạc không chỉ ăn được mà còn được dùng phổ biến để làm mỹ phẩm như xà phòng, thuốc bổ tóc, giá trị dược liệu lại càng đa dạng hơn. Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng đậu phộng chứa 44 - 45% chất béo, chủ yếu là axit béo không bão hòa đơn và đa giúp cải thiện và ngăn ngừa các bệnh tim mạch; lysine và catechin trong chúng cũng có đặc tính chống viêm nhất định. Tác dụng lão hóa, protein ( hàm lượng 24-36%) và dầu béo có tác dụng giúp phụ nữ sau sinh lợi sữa, dưỡng huyết, ích khí, bổ huyết.

dau phong Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Đồng thời đậu phộng rất giàu canxi có thể bổ sung canxi rất tốt cho quá trình sinh trưởng và phát triển, vitamin K, riboflavin, niacin, thiamine và các loại vitamin khác rất tốt cho quá trình đông máu, cầm máu, tăng thị lực. Ngoài ra còn có kẽm, cephalin, lecithin và các thành phần khác có tác dụng chống lão hóa nhất định, rất tốt cho việc tăng cường trí nhớ.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã xác nhận rằng chất resveratrol chứa trong đậu phộng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa hoặc làm giảm các bệnh tim mạch và mạch máu não, cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng.

Xét về tổng thể, đậu phộng chứa nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho cơ thể con người hơn, không phải chỉ có một cái tên gọi là “quả trường sinh”.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đậu phộng có thể thúc đẩy ung thư. Một nghiên cứu vào năm 2014 do nhóm nghiên cứu từ Đại học Liverpool, Vương quốc Anh thực hiện, đã được công bố trên tạp chí y học Carcinogenesis vào năm 2014. Nghiên cứu cho thấy PNA, agglutinin đậu phộng, làm tăng nguy cơ tế bào ung thư phát triển kết dính dị loại vào nội mạc mạch máu. Đồng thời, nó thúc đẩy sự hình thành các tập hợp homotypic trong tế bào ung thư.

Trong các mô hình chuột, agglutinin đậu phộng cũng đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sự lây lan của các tế bào ung thư.

dau phong Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tạp chí y học quốc tế "Cancer" cũng đã công bố một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Liverpool vào năm 2021. Nghiên cứu khẳng định rằng khi con người tiêu thụ đậu phộng ở một mức độ nhất định, agglutinin đậu phộng sẽ phản ứng với các tế bào nội mô của thành mạch máu để sản xuất interleukin interleukin. Protein hóa học monocyte, hai cytokine, là những chất trung gian chính của sự di căn tế bào ung thư.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có hai điều kiện để agglutinin có trong đậu phộng thúc đẩy sự di căn của tế bào ung thư. Thứ nhất là bệnh nhân ung thư, thứ hai là tiêu thụ đậu phộng.

Có thể thấy, đối với bệnh nhân ung thư, miễn là kiểm soát được lượng ăn đậu phộng sẽ không có nguy cơ di căn ung thư thì việc ăn đậu phộng với liều lượng thấp vẫn rất an toàn.

Nhóm người tốt nhất không nên ăn đậu phộng

Mặc dù đậu phộng có lợi trong việc chống lão hóa, tăng cường trí nhớ nhưng Qi Cuihua, phó giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Tế Nam lại nhắc nhở 4 nhóm người không nên ăn đậu phộng.

Người bị huyết khối

Vitamin K trong đậu phộng có tác dụng đông máu, những người có máu đặc hoặc huyết khối có thể ăn quá nhiều vì tác dụng đông máu của nó, làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối.

Người bị gan mật

Lạc rất giàu chất béo và chất đạm, ăn nhiều lạc sẽ làm tăng gánh nặng cho túi mật, bệnh nhân mắc các bệnh về gan mật thì chức năng gan và túi mật không đủ có thể làm bệnh nặng thêm, vì vậy tốt nhất phải kiểm soát lượng ăn vào.

dau phong Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Người mắc bệnh đường tiêu hóa

Lạc là thực phẩm giàu protein, tiêu thụ quá nhiều cần chức năng tiêu hóa và hấp thụ mạnh hơn. Tuy nhiên, những bệnh nhân mắc bệnh đường tiêu hóa thì chức năng tiêu hóa bị suy giảm và có thể không xử lý kịp thời dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, căng thẳng.

Những người có làn da tiết dầu mạnh

Chất béo có trong đậu phộng có thể kích thích sự tiết dầu của các nang lông trên da, ngoài ra nó còn chứa 20% đường, nếu kết hợp với các loại đường khác và kích thích ăn cay, nó có thể gây tổn thương da và dị ứng.

-> Ăn tỏi sống chống lại ung thư: Sự thật thế nào?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
Xem thêm