Thứ tư, 17/04/2024 00:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 07/04/2022 11:27

Thu hồi cafe giảm cân Hoàng Gia chứa chất độc

Cafe giảm cân Hoàng Gia được xác định chứa chất sibutramine, chất độc cấm sử dụng khiến một bệnh nhân phải nhập viện.

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 97/QĐ-ATTP về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm bổ sung cafe Hoàng Gia.

Sản phẩm thực phẩm bổ sung café Hoàng Gia do Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva, địa chỉ: xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội (nay đổi tên thành Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược mỹ phẩm Thịnh Việt Pharma, địa chỉ: thôn Kim Đái 1 xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) tự công bố và sản xuất sản phẩm. Đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm là Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát, địa chỉ: khu 11, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình.

Tra-giam-can01

Sản phẩm Cafe Hoàng Gia bị yêu cầu thu hồi.

Bên cạnh việc yêu cầu các doanh nghiệp nêu trên tiến hành thu hồi sản phẩm thực phẩm bổ sung cafe Hoàng Gia, Cục An toàn Thực phẩm cũng đề nghị UBND huyện Yên Thủy, Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình kiểm tra, giám sát việc chấp hành của Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát.

Trước đó, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một bệnh nhân nữ 37 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống cà phê Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân.

Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi sinh con thứ 3, cơ thể tăng cân nhiều, ảnh hưởng đến vóc dáng. Khi được một cô bạn cùng công ty giới thiệu một loại cà phê “giảm cân rất hiệu quả, uống 1 tuần có thể giảm được 4 kg”.

Tra-giam-can02

Sản phẩm Cafe giảm cân Hoàng Gia mà bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng

Sau khi nghe giới thiệu, chị đã mua 1 hộp Café Hoàng Gia (30 gói) với giá 550.000 đồng để uống với mong muốn lấy lại vóc dáng như trước khi sinh. Chị P. đã uống theo hướng dẫn với liều lượng mỗi sáng 1 gói. Khi uống chị thấy cà phê có vị ngọt thơm như cà phê sữa.

Tuy nhiên, khi uống đến ngày thứ 3, bệnh nhân thấy mệt, cảm giác khó thở, sang ngày thứ 4, sau uống 15 phút chị có cảm giác khó thở, lạnh toát, háo nước. Thân nhiệt hạ thấp đột ngột, phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh.

Cuối cùng chị P. rơi vào trạng thái bất tỉnh (biểu hiện bên ngoài là bị co giật toàn thân, sùi bọt mép, tiểu tiện không tự chủ). Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện huyện sau đó chuyển thẳng đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng lơ mơ, hạ natri máu nặng, kết quả chụp cắt lớp bắt đầu thấy thấy não bị tổn thương.

Tra-giam-can05

Bệnh nhân bị tổn thương não sau khi uống Cafe giảm cân Hoàng Gia.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp kịp thời nên tình trạng đã dần cải thiện. Qua 10 ngày điều trị, đến nay, sức khỏe của bệnh nhân đã dần hồi phục.

Kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy trong loại cà phê giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, chất sibutramine có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến cố về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim cho nên cả Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ và cơ quan dược phẩm châu Âu đã ngừng sử dụng từ năm 2010.

Nam Anh  
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Khánh thành tượng đài Lê-nin tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vinh danh 5 hạng mục, nhận hồ sơ từ ngày 16/4
Tăng gấp đôi chuyến bay dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Hà Nội thí điểm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Khai hội truyền thống Bạch Đằng 2024
Sốc phản vệ nhập viện sau khi ăn thịt chim bồ câu
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Khai trương Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế Hà Nội
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Tôn vinh người lao động trong lĩnh vực làm đẹp
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Dự kiến 3.000 VĐV tranh tài tại giải marathon 'Hành trình về Làng Sen 2024'
Xem thêm