Thứ bảy, 10/05/2025 01:14     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 26/08/2024 11:49

Thông tin cá nhân bị đánh cắp trong 6 tháng đầu năm tăng 50% so với năm 2023

Báo cáo tình hình an ninh mạng do Viettel cung cấp cho thấy, thông tin cá nhân bị đánh cắp trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 50% so với năm 2023.

Ngày 26/8, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố báo cáo tình hình an ninh mạng nửa đầu năm 2024. Báo cáo cung cấp thông tin về tình trạng lọt lộ dữ liệu, các lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt, tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền (ransomware), tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Báo cáo được Viettel Cyber Security (VCS) xây dựng dựa trên dữ liệu từ Hệ thống Tri thức an ninh mạng Viettel (Viettel Threat Intelligence). Trong 6 tháng đầu năm 2024, Viettel Threat Intelligence đã ghi nhận nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin đang gia tăng.

Cụ thể, số thông tin cá nhân bị đánh cắp tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Số trang giả mạo tổ chức, doanh nghiệp tăng 4 lần so với cùng kỳ, làm gia tăng số vụ lừa đảo, gian lận tài chính.

Trong các vụ lộ lọt dữ liệu của doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam nửa đầu năm, tổng cộng 46 vụ, thông tin bị lọt lộ nhiều nhất là thông tin khách hàng và thông tin mua bán của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, tiếp theo là thông tin eKYC, thông tin của nhiều trường đại học và tổ chức giáo dục.

Có khoảng 17.000 lỗ hổng mới xuất hiện, trong đó hơn một nửa là lỗ hổng mức độ cao và nghiêm trọng theo Hệ thống chấm điểm lỗ hổng bảo mật phổ biến (CVSS). Đặc biệt, báo cáo lưu ý 71 lỗ hổng có nguy cơ ảnh hưởng đến các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, bao gồm lỗ hổng nghiêm trọng trong các giải pháp kết nối mạng nội bộ Ivanti Connect Secure và giải pháp tường lửa PaloAlto Networks PAN-OS.

Trong nửa đầu năm 2024, số lượng dữ liệu bị tấn công mã hóa lên đến 3 Terabyte với tổng thiệt hại ước tính hơn 10 triệu USD. Điển hình có thể kể đến vụ tấn công của nhóm Lockbit vào một công ty tài chính vào hồi tháng 3 năm nay đã gây ra gián đoạn dịch vụ trong thời gian dài. Ngoài ra còn nhiều chiến dịch tấn công khác nhắm vào các mục tiêu trải dài trên nhiều lĩnh vực như tài chính, dịch vụ công, công nghệ thông tin, sản xuất. Viettel Threat Intelligence ghi nhận có 56 tổ chức trong các lĩnh vực này bước đầu bị tấn công Ransomware nhưng chưa bị mã hóa dữ liệu.

Có gần nửa triệu vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), tăng 16% so với cùng kỳ 2023. Về xu hướng DDoS, số lượng các cuộc tấn công <1Gbps đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là cách thức tấn công mới sử dụng các cuộc tấn công với cường độ cực nhỏ nhằm vượt qua các hệ thống bảo vệ dựa trên mức ngưỡng lưu lượng.

VCS khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp rà soát các hệ thống dự phòng, đảm bảo dữ liệu phòng được tách biệt vật lý và tách biệt logic với các hệ thống chính, có khả năng khôi phục khi hệ thống chính gặp các sự cố nghiêm trọng. Doanh nghiệp cũng cần rà soát, siết quyền truy cập và quản trị các máy chủ và hệ thống kiểm soát quyền truy cập, bổ sung cơ chế xác thực đa nhân tố cho các hệ thống và tài khoản trọng yếu và thường xuyên cập nhật bản vá các ứng dụng bề mặt internet.

P.V  
VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời
Xe ngon, giá “thơm”, miễn phí sạc 1 năm: Xe máy điện VinFast khiến người lao động Bình Dương thích mê
Bất ngờ mua lại chiếc xe bị mất cắp vài tuần trước đó
VinFast ra mắt xe buýt điện cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh
Sống xanh cùng BYD - Trải nghiệm xe miễn phí 30 ngày
VinFast xác lập chuẩn dịch vụ hậu mãi “nhiều cái nhất” trên thị trường xe Việt
Không phải điều hoà, 5 bước này mới là mẹo làm mát ô tô nhanh chóng khi trời nắng gắt
Tự làm video thể hiện tinh thần yêu nước được nhận tới 100 triệu đồng
Điều gì xảy ra khi chuột vào xe ô tô, xử lý bằng cách nào?
 6 kiểu ảnh trót lưu trong điện thoại phải xóa ngay
Gia đình trẻ “chốt” VinFast VF 7 để được thảnh thơi trên mọi hành trình
Siêu xe Ferrari 70 tỷ đồng bốc cháy dữ dội sau 1 giờ lăn bánh
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt vừa ra mắt có gì đáng chú ý?
Hãng hàng không Việt ứng dụng AI cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
Chuyên gia giao thông 'bày' cách tính thời gian đèn vàng tại các ngã tư
'Xe điện không sạc” J7 PHEV có giá bán bao nhiêu?
Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - Tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải
10 công việc có thể bị AI “xóa sổ” vào năm 2030
Gần 5.400 xe Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 3
Logo Toyota ra đời như thế nào, có ý nghĩa gì?
Xem thêm