Thứ bảy, 27/04/2024 00:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/03/2024 06:00

Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ

Kết quả nghiên cứu của cơ quan y tế “Tạp chí Chỉnh hình và Vật lý trị liệu Thể thao” đã tiết lộ mối liên hệ thực sự giữa chạy bộ và chấn thương đầu gối đồng thời cho biết có một hành động còn gây hại cho đầu gối hơn là chạy bộ.

Theo nhiều cách, chạy bộ có lẽ là cách thuận tiện và phổ biến nhất để có được thân hình cân đối. Bạn không cần ai giúp đỡ, không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào và không cần phải đến một địa điểm cụ thể. Chỉ cần bạn có một đôi giày chạy bộ và đường tốt là bạn có thể chạy một cách vui vẻ.

Tuy nhiên, trên mạng luôn có rất nhiều bình luận về chấn thương đầu gối do chạy bộ, thậm chí còn phóng đại khi cho rằng “90% bác sĩ không khuyên bạn nên chạy bộ”.

Vậy thực tế có đúng như vậy?

Đối với những người chạy bộ bình thường, nhìn chung họ không thể đạt được số lượng và cường độ tập luyện của vận động viên chuyên nghiệp, chỉ cần họ không thừa cân và phương pháp chạy kém thì không cần lo lắng về chấn thương đầu gối khi chạy.

Điều tệ hơn nữa là bạn trì hoãn việc tập thể dục vì những lo lắng không đáng có, dữ liệu nghiên cứu cho thấy khả năng phát triển bệnh viêm khớp nếu bạn ngồi lâu là 10,2%, gần gấp ba lần so với việc chạy bộ thường xuyên.

Dau-goi-nguoi-gia

Ảnh minh họa.

Tại sao ngồi lâu gây ra bệnh viêm khớp?

Bản thân sụn khớp là “thụ động”, do thiếu mạch máu nên cần dựa vào dịch khớp ngoại biên và mạch máu dưới sụn để cung cấp chất dinh dưỡng, quá trình này cần có “chênh lệch áp suất” để chuyển hóa.

Với sự kích thích tập luyện thích hợp, chất lỏng hoạt dịch có thể chảy trong khớp để bôi trơn và cung cấp dinh dưỡng.

Ngược lại, nếu ngồi lâu và không vận động, khoang khớp sẽ không được kích thích đủ, dịch khớp không được tiết ra, cung cấp và sử dụng làm chất bôi trơn, các mô cơ xung quanh khớp sẽ dần dần bị thoái hóa.

Theo thời gian, khớp mất đi khả năng bảo vệ và nguy cơ tổn thương khớp sẽ tăng lên một cách tự nhiên.

Nếu những người không thường xuyên tập thể dục gặp phải tình huống cần tập thể dục đột ngột thì sự phối hợp và ổn định của xương, cơ, dây chằng, sụn và các cấu trúc khác có thể không đủ, dễ gây chấn thương khi chơi thể thao.

Đối với những người tập thể dục thường xuyên, miễn là không tập quá sức sẽ giúp ích cho việc cung cấp máu, sụn, dây chằng và gân của các khớp, khả năng chấn thương khớp và viêm khớp có thể thấp hơn.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chạy bộ thể dục dài hạn - 10 năm, 15 năm hoặc thậm chí lâu hơn - là bài tập lành mạnh, tốt cho sức khỏe đầu gối và hông.

mach-ban-5-cach-giup-giam-dau-khop-goi-tai-nha1167712135620230330155819

Ảnh minh họa.

Sự nguy hiểm của việc ngồi lâu vượt xa bệnh viêm khớp

Không có nhiều người tự nguyện chọn ngồi lâu vì sợ đau đầu gối khi tập luyện, nhưng cũng có nhiều người phải ngồi trên ghế hầu hết thời gian trong ngày vì công việc và các lý do khác.

Đặc biệt là các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng ngày nay, thời gian họ ngồi mỗi ngày đã dài hơn rất nhiều so với mức cần thiết. Tư thế xấu này có thể gây hại cho cơ thể con người nhiều hơn là chỉ gây viêm khớp.

Ngồi trong thời gian dài có thể gây tổn thương cột sống cổ và thắt lưng

Khi mới ngồi xuống, bạn vẫn có thể chú ý đến tư thế ngồi, giữ thẳng lưng, ngẩng đầu và ưỡn ngực, theo thời gian, nhiều người quên mất tư thế và trở nên khom lưng.

Ngồi một tư thế quá lâu sẽ gây hại cho các khớp khác nhau, bao gồm khớp vai và khớp khuỷu tay, đặc biệt là cột sống cổ và thắt lưng, gây căng cơ thắt lưng, rối loạn khớp đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống thắt lưng và thoái hóa cột sống thắt lưng. Các bệnh như thoát vị đĩa đệm.

Nó biểu hiện bằng những cơn đau dữ dội và tê ở các chi trên, cũng có thể biểu hiện như hồi hộp, mất ngủ, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn,... Trong trường hợp nghiêm trọng, việc đi lại thậm chí có thể không vững.

ly-do-khong-nen-ngoi-cong-lung-khi-lam-viec-48641

Ảnh minh họa.

Ngồi lâu làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu

Khi ngồi yên, các mạch máu ở chi dưới chứa đầy máu, tốc độ dòng chảy sẽ chậm lại, khiến các cục máu đông dễ hình thành hơn.

Việc cục máu đông làm tắc tĩnh mạch chi dưới không phải là vấn đề lớn, nếu cục máu đông di chuyển đến phổi và làm tắc nghẽn các mạch máu trong phổi thì có thể dẫn đến “thuyên tắc phổi” gây tử vong.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu không có triệu chứng sau khi ngồi lâu có thể lên tới 10%.

Ngồi trong thời gian dài có thể đe dọa sức khỏe phần dưới cơ thể

Ngồi trong thời gian dài có thể khiến máu lưu thông kém ở tuyến tiền liệt ở nam giới, dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt mãn tính và các vấn đề khác.

Đối với những phụ nữ ngồi lâu, nhiệt độ âm đạo quá cao khiến vùng kín ẩm ướt lâu ngày, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, ngồi lâu dễ cọ xát vùng kín, gây tổn thương da và tạo điều kiện cho vi khuẩn lợi dụng.

Đồng thời, nó cũng sẽ gây tắc nghẽn vùng chậu, dẫn đến tình trạng đau thắt lưng và đau bụng trong kỳ kinh nguyệt trở nên trầm trọng hơn.

Ngồi lâu có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa

Một số nghiên cứu còn phát hiện béo phì, bệnh tim mạch, mỡ máu cao… đều liên quan đến việc ngồi lâu.

Cách tránh nguy hiểm khi ngồi lâu

Cũng giống như tác hại của việc hút thuốc chỉ có thể tránh được bằng cách bỏ hút thuốc hoàn toàn, tác hại của việc ngồi lâu chỉ có thể tránh được bằng cách không ngồi lâu nữa.

Tuy nhiên, trong cuộc sống, người làm thì phải làm, người học thì phải học, không mấy người thực sự có thể ngừng ngồi lâu, chỉ có thể đứng dậy đi lại sau mỗi 30 đến 40 phút để thoải mái.

Vì vậy, vì sức khỏe của chính mình, hãy chắc chắn hình thành thói quen tập thể dục.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người trưởng thành nên tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần, chẳng hạn như chạy bộ, bơi lội,…

Tất nhiên, bạn cũng có thể thay thế bằng 75 phút tập aerobic cường độ cao và cũng nên đảm bảo các bài tập tăng cường cơ bắp ít nhất hai lần một tuần.

-> Chạy bộ nửa giờ mỗi ngày, sớm hay muộn cơ thể cũng sẽ nhận được 4 điều bất ngờ

T. Linh  
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Xem thêm