Thứ hai, 29/04/2024 23:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 02/12/2022 14:52

Thanh Hóa: Xây làng du lịch trái phép trên đất trồng lúa của các hộ gia đình

UBND huyện Yên Định từng xử phạt hành chính việc làng du lịch Yên Trung xây dựng trên đất trồng lúa của các hộ gia đình và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa lại thống nhất cho tồn tại trong thời gian 2 năm nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư.

YT2

Làng du lịch Yên Trung nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐT

Theo Cổng thông tin điện tử huyện Yên Định, tối 16/6/2020, Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát – CTCP (Công ty Anh Phát) đã tổ chức tuần lễ khai trương Làng du lịch Yên Trung.

Tham dự buổi lễ có đại diện thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Định, lãnh đạo một số ban, ngành đoàn thể huyện; lãnh đạo xã Yên Trung cùng đông đảo bà con nhân dân trong xã và du khách thập phương.

Thời điểm khai trương, Công ty Anh Phát không phải chủ đầu tư dự án nhưng lại là đơn vị chủ trì tổ chức lễ khai trương. Làng du lịch Yên Trung được quảng cáo là điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn, là nơi lưu giữ, tái hiện lại các giá trị văn hóa truyền thống, nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của khách du lịch.

YT3

Làng du lịch Yên Trung khai trương từ tháng 6/2020. Ảnh: yendinh.thanhhoa.gov.vn

“Hô biến” đất trồng lúa của các hộ gia đình thành khu du lịch

Theo tìm hiểu, tại vị trí giữa khu đất đang xin chấp thuận chủ trương đầu tư làng du lịch Yên Trung, trước đó, năm 2018, UBND huyện Yên Định đã chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án cơ sở dịch vụ thương mại bao gồm nhà nghỉ, nhà tổ chức sự kiện, nhà quản lý, nhà xe và các hạng mục phụ trợ khác cho ông Trịnh Xuân Nghiệm và bà Đào Ngọc Dung.

Diện tích đất được cấp cho ông Nghiệm là 4.992m2, bà Dung là 4.141m2. Đáng chú ý, ông Trịnh Xuân Nghiệm (quê quán xã Yên Trung, huyện Yên Định) là chủ sở hữu của Công ty Anh Phát, doanh nghiệp đang xin chấp thuận chủ trương làng du lịch Yên Trung.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, việc hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 ha trở xuống thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Ông Nghiệm và bà Dung sau đó đã xây dựng các cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại và được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận làng du lịch Yên Trung là điểm du lịch cấp tỉnh.

yt4

Làng du dịch Yên Trung có nhiều hạng mục được xây dựng đẹp như khu nghỉ dưỡng cao cấp. Ảnh: Quang Duy

Đáng chú ý, 2 dự án mà UBND huyện Yên Định cấp cho ông Nghiệm và bà Dung không thuộc phần đất đang xin chấp thuận chủ trương đầu tư làng du lịch Yên Trung.

Theo hồ sơ, quy mô diện tích xin chấp thuận chủ trương đầu tư làng du lịch Yên Trung là 85.718,5 m2 (hơn 8,5 ha), nằm bao quanh khu đất của ông Nghiệm và bà Dung. Trong đó chủ yếu là đất trồng lúa của các hộ gia đình (81.964,9 m2), còn lại là đất giao thông, thủy lợi do UBND xã Yên Trung quản lý.

Trích lục khu đất Công ty Anh Phát đang xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho thấy có tới hơn 100 thửa đất trồng lúa của các hộ gia đình. Tất cả các thửa đất này mới được UBND tỉnh Thanh Hóa cho công ty Anh Phát nhận chuyển nhượng, góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp. Các thủ tục về chấp thuận chủ trương đầu tư, cho thuê đất, xây dựng, môi trường… đều chưa được thực hiện.

Tuy nhiên, hiện trạng làng du lịch Yên Trung, nơi Công ty Anh Phát chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư lại xuất hiện rất nhiều công trình xây dựng và đã đưa vào khai thác, kinh doanh.

yt7

Một góc làng du lịch Yên Trung. Ảnh: Quang Duy

Trong đó đáng chú ý là nhà hàng khoảng 250m2, nhà trưng bày hơn 500m2, 3 nhà Bungalow, 3 nhà du mục, 5 nhà thuyền, 1 bể bơi, hệ thống sân vườn, khu vui chơi trẻ em, khu nghỉ dưỡng vườn chim, khu cây xanh và nghỉ dưỡng, khu dịch vụ và vườn thú... Có nhiều công trình được kết cấu bằng thép, xây tường gạch kiên cố.

Việc xây dựng các công trình trái phép nói trên bị phát hiện, quy trách nhiệm cho 3 hộ gia đình các ông Lê Văn Dũng, Đỗ Văn Luận và bà Nguyễn Thị Hạnh. UBND huyện Yên Đinh đã xử phạt tổng số tiền là 92,5 triệu đồng.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai (không xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng), ông Dũng, ông Luận và bà Hạnh còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đến nay, số tiền vi phạm đã được nộp nhưng người vi phạm chưa thực hiện khắc phục hậu quả. UBND huyện Yên Định bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm về đất đai tại Làng du lịch Yên Trung nhưng cũng chưa thực hiện.

Phải phá dỡ nếu không được chấp thuận chủ trương đầu tư

Theo quy định trình tự thủ tục đầu tư dự án, chủ đầu tư chỉ được phép xây dựng công trình sau khi hoàn thành các thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường, thẩm duyệt thiết kế Phòng cháy chữa cháy… Làng du lịch Yên Trung đã xây dựng nhiều hạng mục kiên cố, đi vào hoạt động, bán vé thăm quan, thu tiền các dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư.

UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã có công văn về chủ trương đầu tư Làng du lịch Yên Trung tại xã Yên Trung, huyện Yên Định.

Công văn số 17796/UBND-THKH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát, thẩm định kỹ, đảm bảo sự phù hợp với quy định của pháp luật trong từng nội dung cụ thể của đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Làng du lịch Yên Trung của Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát – CTCP; có văn bản tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

yt9

Dù Sở KH&ĐT đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư làng du lịch Yên Trung nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Sở này phải trực tiếp chỉ đạo, rà soát, ký văn bản tham mưu. Ảnh: Quang Duy

Đáng chú ý, nội dung công văn nói trên của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp chỉ đạo việc rà soát và ký văn bản tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa hiện nay là ông Lê Minh Nghĩa. Trước đó, người ký công văn số 7692/SKHĐT-ĐTDN ngày 8/11/2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Làng du lịch Yên Trung không phải là ông Nghĩa mà là Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thành Luân.

Công văn 7692 do ông Luân ký đã đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Làng du lịch Yên Trung của Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát –CTCP. Gửi kèm công văn nêu trên, sở Kế hoạch và Đầu tư đã dự thảo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định.

Nguồn tin của Gia đình Việt Nam cho biết, trước đó, tháng 10/2022, trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã ký công văn thống nhất về mặt nguyên tắc: trường hợp Làng du lịch Yên Trung được chấp thuận chủ trương đầu tư thì cho phép các công trình đã đầu tư xây dựng (trái phép - PV) được tồn tại tối đa 2 năm. Trường hợp dự án trên không được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, giao UBND huyện Yên Định chỉ đạo, yêu cầu công ty Anh Phát và các hộ có công trình vi phạm tự phá dỡ theo quy định.

Quang Duy  
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Xem thêm