Thứ năm, 25/04/2024 03:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/03/2024 06:30

"Thần đồng" lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân

Trong thời đại bùng nổ tri thức hiện nay có nhiều đứa trẻ được gọi là thần đồng vì sở hữu tài năng và trí tuệ vượt xa người thường. Tuy nhiên, khi những con người tài năng này bước ra đời, liệu họ có thực sự trở thành trụ cột của xã hội như người ta mong đợi?

Câu trả lời là không có. Những năm gần đây xuất hiện nhiều thông tin về việc “thần đồng” phải bỏ học và khó thích nghi với đời sống xã hội.

Nguyên nhân là trong nhiều trường hợp, những đứa trẻ này có khả năng tự chăm sóc bản thân cực kỳ kém, thường bị cha mẹ bỏ qua trong quá trình giáo dục.

“Thần đồng phương Đông” Ngụy Vĩnh Khang thời thơ ấu đã bộc lộ trí thông minh phi thường, thông thạo hơn 1.000 chữ Hán khi mới 2 tuổi, hoàn thành chương trình trung học cơ sở khi mới 4 tuổi và 8 tuổi vào trường huyện, thuộc một trường cấp 2 trọng điểm, 13 tuổi thi đỗ vào khoa Vật lý trường đại học Tương Đàm với điểm số cao, 17 tuổi được nhận vào học viện ngành Vật lý Năng lượng Cao của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nơi anh học lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ.

1

Thần đồng phương Đông Ngụy Vĩnh Khang

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, quỹ đạo phát triển của anh không hề suôn sẻ như mọi người mong đợi. Năm 2003, do không có khả năng tự chăm sóc bản thân và cơ cấu kiến thức không phù hợp với mô hình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nên anh đã bị thuyết phục nghỉ việc, rồi dần dần lụi tàn trong giới khoa học.

Trường hợp này cho chúng ta biết rằng ngay cả những đứa trẻ có trí thông minh vượt trội cũng sẽ vấp ngã trên đường đời nếu thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân cần thiết.

Khả năng tự chăm sóc đề cập đến khả năng của một người trong việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày một cách độc lập, bao gồm các kỹ năng cơ bản như ăn uống, nhà ở, vệ sinh cá nhân và quản lý tài chính. Nó không chỉ là nền tảng sinh tồn mà còn là chìa khóa cho sự phát triển cá nhân và thích ứng với xã hội. Một người có khả năng tự chăm sóc bản thân kém có thể lạc lối giữa biển đời, cho dù trí thông minh của người đó có cao đến mấy.

Tại sao việc tự chăm sóc bản thân lại quan trọng đến vậy?

Khả năng tự chăm sóc bản thân đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình trưởng thành và phát triển cá nhân

Độc lập, tự chủ

Việc trau dồi khả năng tự chăm sóc bản thân giúp các cá nhân phát triển thành những con người độc lập. Những người có khả năng tự chăm sóc bản thân có thể tự quản lý và đưa ra quyết định, từ đó đối phó tốt hơn với những thách thức và vấn đề trong cuộc sống.

Sự phát triển tính độc lập và tự chủ này rất quan trọng cho sự trưởng thành và phát triển cá nhân.

ShowTopicSubImage

Ảnh minh họa.

Khả năng giải quyết vấn đề

Trong cuộc sống hàng ngày, con người không tránh khỏi gặp phải nhiều vấn đề, thử thách khác nhau. Những người có kỹ năng tự chăm sóc có khả năng giải quyết vấn đề và đương đầu với thử thách tốt hơn. Việc trau dồi khả năng này có thể cải thiện sự tự tin và khả năng đương đầu với khó khăn của một cá nhân.

Tinh thần trách nhiệm

Việc rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân giúp cá nhân hình thành thái độ và thói quen chịu trách nhiệm về bản thân. Những người phát triển khả năng tự chăm sóc sẽ chú ý hơn đến trách nhiệm của mình và có thể quản lý cuộc sống và công việc của mình tốt hơn. Thái độ và thói quen này rất quan trọng đối với thành công và thành tích cá nhân.

Kỹ năng xã hội

Khả năng tự chăm sóc không chỉ bao gồm khả năng quản lý cuộc sống cá nhân mà còn bao gồm khả năng tương tác với người khác. Trong môi trường xã hội, khả năng tự chăm sóc có thể giúp các cá nhân hợp tác và giao tiếp tốt hơn với người khác và thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp giữa các cá nhân. Khả năng này cũng rất quan trọng đối với địa vị xã hội và sự phát triển nghề nghiệp của một cá nhân.

pexels-alex-green-5691870

Ảnh minh họa.

Khi cha mẹ giáo dục con cái, họ thường chỉ tập trung vào kết quả học tập mà bỏ qua việc rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân. Họ tin rằng chỉ cần trẻ em học giỏi thì sẽ thành công trong tương lai. Ý tưởng này là một chiều.

Trên thực tế, sự phát triển toàn diện của một người quan trọng hơn nhiều so với thành tích học tập.

Vì vậy, cha mẹ nên rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân của con ngay từ khi còn nhỏ và để con học cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách độc lập.

Chẳng hạn, chúng ta có thể cho trẻ tham gia làm việc nhà và học các kỹ năng sống cơ bản thông qua các hoạt động thực tế. Khi trẻ gặp khó khăn, đừng vội giải quyết giúp trẻ mà hãy hướng dẫn trẻ tự suy nghĩ ra các giải pháp khả thi. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dần dần nâng cao khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ bằng cách đặt ra một số mục tiêu nhỏ như tự mình dọn dẹp phòng, quản lý tiền tiêu vặt,..

Tóm lại, khả năng tự chăm sóc là một phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ. Nó không chỉ liên quan đến chất lượng cuộc sống trong tương lai của trẻ mà còn là chìa khóa giúp các em có được chỗ đứng trong xã hội.

-> Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn

T. Linh  
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Xem thêm