Thạc sĩ Hà Nội từ bỏ công danh đi tìm hang niệm chú
Trong hang đá, giữa lưng chừng nơi rừng núi âm u, vắng bóng người qua lại là nơi ông Nguyễn Trí Dũng, sinh năm 1953 chọn làm nơi để tu hành. Từng là một thạc sĩ âm nhạc, du học nước ngoài, khi về nước lại là cán bộ của một cơ quan chủ chốt của Hà Nội, việc ông từ bỏ công danh để lên vùng núi Hòa Bình tu, ở ẩn với nhiều người là một điều bất thường.
Sau một hồi vòng quanh, chúng tôi cũng đã tìm được đến nơi ông Nguyễn Trí Dũng trú ẩn. Đó là khu núi Đúng, trong khu vực thủy điện Hòa Bình cách thành phố không xa. Người dân đếm được sự hiện diện của ông tại nơi vùng núi này cũng đã được 7 năm, mặc dù ông rất ít ra ngoài.
Lối mòn dẫn đến chiếc cổng bằng tre vào hang đá của ông khá nhỏ hẹp bởi ít người qua lại, trên chiếc cổng có treo tấm biển: “Cấm vào. Chủ nhân không tiếp khách xin thông cảm.” Từ cổng vào căn nhà nhỏ được xây trong hang đá cách chừng 200 mét, khoảng 1 giờ chiều, tiếng niệm kinh vẫn vang ra từ trong hang đá.
Chiếc cổng tre lưng núi luôn được khép lại, và treo biển "Cấm vào. Chủ nhân ngôi nhà không tiếp khách, xin cảm ơn"
Đến tầm chiều, khi biết có khách đợi ngoài cổng, ông Dũng cũng ra hỏi chuyện. Mở cổng đưa chúng tôi vào trước cửa hang, trải chiếu cùng ấm nước thuốc đón khách.
Vị trí nơi hang đá ông chọn nằm giữa lưng chừng núi, 2 bên là 2 dãy núi uốn lượn, phía trước cửa hang nơi ông chọn để tiếp khách đến thăm hướng ra phía khu dân cư, bao quát toàn cảnh khá đẹp mắt. Cạnh cửa hang là khóm tre rủ bóng như để che mưa, che nắng.
Nói về việc là người gốc Thái Bình nhưng ông lại chọn hang núi tại đây để tu, ông chia sẻ: “Cái Pháp tôi tu, đến một mức nào đấy thì đòi hỏi phải có một cái hang. Cái hang ấy phải thủ thắng (thủ thắng theo phong thủy có nghĩa là đắc địa).”
Bởi vậy, để tìm được cho mình một chiếc hang đáp ứng đủ các tiêu chí làm chốn tu hành, từ năm 2006 ông Dũng đã tìm đến các vùng núi khu vực Hà Nam, Ninh Bình, tại đây thường có các núi đá vôi. Tuy nhiên, sau 3 tháng trời ròng rã ông đành phải bỏ cuộc vì tất cả những hang đá tìm được đều không đáp ứng được tất cả các tiêu chí.
Đến tận năm 2007, trong 1 chuyến công tác tại Hòa Bình, sau khi nghe tâm sự, vị đồng nghiệp đã đưa ông lên thăm một hang đá gần kho mìn cũ, trong khu vực thủy điện Hòa Bình. Một hồi quan sát, nghiên cứu, lập tức ông ưng ý ngay.
Ông Dũng giới thiệu từng chi tiết, hình tượng mà tạo hóa đã ban tặng ông. Tảng đá được đặt làm ban thờ ngay chính giữa hang.
Ông Dũng tâm sự: “Sau khi quan sát, mọi thứ đều đẹp như đã được sắp đặt từ trước, và chiếc hang này như là để dành cho mình.”.
Quyết vậy, ông mua khu đất tại hang, suốt 4 năm ròng rã, từ 2008 đến 2012, ông thuê người cải tạo, xây căn nhà bé ngay trong hang, ở ẩn, mặc mọi lời can gián của bạn bè, người thân. Chia sẻ về công cuộc chuẩn bị, ông cho biết: “Xây cũng hơi khó vì địa hình ở đây nó khó, mà tư duy về không gian không chuẩn là hỏng ngay, kiến trúc xây dựng của tôi cũng chẳng có. Cũng chỉ có mình tôi lo, nay làm một tí mai làm một tí, làm không ưng ý lại đập đi, mọi người vẫn trêu tôi là công trình thế kỉ”, ông cười.
Ông đã phải thuê 4 người thợ đào sâu vào hang mất 3 tháng ròng. Đào cẩn thận, tỉ mẩn để tránh chạm vào những tạo vật. Trong lúc đào bới, tốp thợ phát hiện một con nghê tự nhiên bằng đá, có hình dáng rất giống thật.
Tảng đá có hình cụ nghê được tìm thấy trong hang đá
Dẫn chúng tôi đi thăm từng góc hang, từng tạo thế mà tự nhiên đã ban tặng khi chọn vùng núi này, ông hào hứng giới thiệu tảng đá có hình bàn tay Phật, hình mặt người, những mảnh nhũ có hình rồng, kệ đá đặt chính giữa hang như có hình con nghê, nơi đặt tượng phật như một bông sen đặt sẵn,…
Ông Dũng cũng phát hiện hòn đá có hình bàn tay Phật, gương mặt, con rồng,... trong hang đá
Ông cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại, với những thứ Đức Phật ban tặng cho mình. Nhớ lại khi quyết định từ bỏ mọi thứ công danh, sự nghiệp, hạnh phúc gia đình để đến vùng đất này ông cũng đã phải trải qua cuộc “cách mạng” để thuyết phục người thân, đặc biệt là gia đình.
Trước những khuyên ngăn của người thân, bạn bè khi từ bỏ Hà Nội lên tu trong hang đá khi sự nghiệp đang đỉnh cao, ông Dũng lý giải: “Khi tiếp cận với giáo pháp, tại sao Đức Trần Nhân Tông lại từ bỏ ngôi vua để lên núi tu như thế, tại vì con người nhìn thấy cái khổ lớn của cái luân hồi, nếu đã thấy cái đó thì không có cái gì giá trị bằng cái giá trị ra khỏi luân hồi. Thường là những người đi vào tu rồi, trí tuệ nó mở ra, mới thấy được những điều khác, khi người nào mà có được những cái đó thì họ bất chấp hết, tất cả những thứ khác đều là nhảm nhí hết.”.
Có thể nói, việc từ bỏ mọi khuyên ngăn, sự cám dỗ nơi phồn hoa đô thị, công danh trước mặt quả thực là một điều khác lạc của vị thầy tu này.
(Còn nữa....)
Trang Thu