Thứ sáu, 19/04/2024 06:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 09/01/2023 10:51

Tất bật chuyến xe ngược Tây Bắc ngày cuối năm

Quên đi bận rộn cuối năm, chiếc xe chở theo gia đình, người thân tất bật ngược theo Quốc lộ 6 tiến về Tây Bắc mang theo nhiều cảm xúc đưa họ đến với những người đã khuất đang yên nghỉ tại một nghĩa trang nơi đây.   

Sáng sớm ngày cuối tuần cuối năm cũ, khi những người thành phố đang chìm vào giấc ngủ muộn sau một tuần bận rộn, những chuyến xe gia đình lặng lẽ cắt ngang giá rét băng băng ngược đường Quốc lộ 6 chạy miết theo hướng Tây Bắc tiến về Lạc Hồng Viên.

8h sáng khi cả bầu trời Hòa Bình đang chìm trong sương mù và giá lạnh họ đã có mặt tại đây với nhiều tâm sự vui buồn.

Nhiều tháng qua vì mưu sinh, cuộc sống họ chưa được tự tay chăm sóc nấm mồ người thân, cha mẹ, bạn bè. Nay những ngày cuối năm cũ dù còn nhiều việc dang dở nhưng ai ai cũng háo hức, xúc động khi được tận tay thắp nén hương trầm, nhổ từng cây cỏ trên nấm mồ cũ nơi yên nghỉ của người thân.

Empty

Những chuyến xe tất bật ngày cuối năm mang theo nhiều tâm trạng khi đến thăm người đã khuất

Empty

Họ háo hức, vui mừng xen lẫn xúc động khi được "gặp lại" người đã khuất dịp Tết đến Xuân về

Vừa trải qua chặng đường gần 60km từ Hà Nội lên Lạc Hồng Viên, ông Hồ Đình Tâm (70 tuổi) ở Đào Tấn, TP. Hà Nội vẫn còn khá mệt do đoạn đường có nhiều dốc cua nhưng không giấu được xúc động khi ngày cuối năm có mặt tại đây.

Ông Tâm cho biết, năm nào ông cũng lên đây thắp hương cho vợ để mời bà về ăn tết cùng gia đình con cháu.

“Vợ tôi mất đã 10 năm và chuyển lên đây được 4 năm nay nhưng năm nào tôi và các con cũng lên thắp hương, chăm mộ vào dịp cuối năm”, ông Tâm cho hay.

Theo chia sẻ của ông Tâm, không chỉ dịp cuối năm mà gia đình ông còn lên thăm mộ bà trong nhiều dịp khác trong năm. Mấy năm qua do dịch dã nên không lên được nhiều nhưng năm nay khi cuộc sống bình thường quay trở lại thì thói quen của gia đình ông lại được duy trì.

Bên cạnh ông Tâm, một người phụ nữ đang tất bật dọn dẹp, sắp lễ, hỏi ra mới biết đó là người vợ 2 của ông.

Tâm sự với người phụ nữ nhìn còn khá trẻ so với ông Tâm, bà cho biết, năm nào bà cũng theo ông lên đây thắp hương cho vợ cả của ông.

“Đã thành lệ hàng năm nên cứ vào các dịp quan trọng trong năm tôi đều theo ông lên thắp hương chăm sóc mộ cho chị để mời chị về ăn tết cùng gia đình”, bà cho hay.

Có mặt từ sáng sớm tại Lạc Hồng Viên cùng bố và em gái, cô Hoàng Thu Hồng – Thượng Đình, Thanh Xuân, TP. Hà Nội cũng đang tất bật tỉa những cành đào đẹp cô vừa mua để thắp hương cho mẹ và người thân đã khuất.

Với tâm trang phấn khởi khi “gặp lại” người thân vào cuối năm cô Hồng cho biết, dù bận rộn mấy nhưng cuối năm cô nhất định phải cùng bố lên thắp hương cho mẹ và người thân đã khuất.

Empty

Cô Hoàng Thu Hồng cẩn thận chọn lựa từng quả táo để thắp hương cho mẹ và người thân

“May có cô em gái luôn chuẩn bị chu đáo nên cô yên tâm mỗi lần lên thắp hương cho mẹ. Năm nay cô quyết định chọn thêm mấy cành đào cho không khí thêm xuân với mong muốn người đã khuất sẽ phù hộ cho gia đình, con cháu”, cô Hồng ngậm ngùi tâm sự.

Empty

Em gái cô Hồng đã chu đáo chuẩn bị những cành đào đẹp thắp hương cho mẹ

Empty

Năm nào ba bố con cô cũng có mặt tại Lạc Hồng Viên để thắp hương mời người đã khuất về ăn Tết

Bên cạnh cô Hồng là bố cô, người đàn ông đã khá lớn tuổi. 2 tai của ông đã phải dùng tới máy trợ thính nhưng vẫn không thể nghe để nói chuyện với người khác. Trong xúc động ông cho biết, trong tương lai đây sẽ là nơi yên nghỉ của ông nên năm nào ông cũng muốn lên đây để được thắp hương cho bà và ngắm cảnh.

Empty
Empty

Nhiều gia đình khác từ Hà Nội cũng tranh thủ ngày cuối tuần cùng con cháu lên thắp hương cho ông bà, tổ tiên trong những ngày cuối năm

Không chỉ gia đình ông Tâm hay cô Hồng, những ngày này khu nghĩa trang Lạc Hồng Viên trở nên nhộn nhịp hơn khi mỗi ngày cuối tuần đều đón tới hàng chục chuyến xe chở người thân lên thắp hương cho người thân dịp cuối năm.

Empty

Họ mang theo nhiều cảm xúc vui buồn trước nấm mồ người thân

Để tiện cho việc lên chăm sóc mộ phần, thắp hương người thân yên nghỉ tại đây, ban quản lý nghĩa trang Lạc Hồng Viên đã bố trí xe và hỗ trợ đưa đón để chuyến đi của mỗi gia đình được an toàn, chu đáo.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc thắp hương, tạ mộ dịp cuối năm, đại đức Thích Trí Thịnh - Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình, Trụ trì của Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, hàng năm khi Tết đến xuân về các gia đình về nơi mộ phần dòng tộc của mình ở quê hoặc ở nơi nào đó có người thân đã được an táng để thực hiện việc tạ mộ. Tục lệ này đã có từ lâu đời trong văn hóa Việt.

"Tục tạ mộ thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu khi trở về quê hương hay các nơi an táng sau thời gian dài đi làm ăn hoặc không về được”, đại đức Thích Trí Thịnh cho biết.

Cũng theo đại đức Thích Trí Thịnh, nghi thức tạ mộ là để mời tổ tiên ông bà, những người đã khuất về với con cháu vui xuân đón Tết. Đó là ý nghĩa của ngày đi tạ mộ mà người dân Việt đã có phong tục này rất lâu.

Với truyền thống tốt đẹp đó, dù bận rộn trăm bề nhưng dịp cuối năm ai ai cũng muốn được ra mộ để thắp nén nhang thơm tỏ lòng thành kính, biết ơn đến ông bà, tổ tiên và người đã khuất.

Khánh Nguyên/Ảnh: Gia Khiêm  
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Xem thêm