Thứ sáu, 03/05/2024 17:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 04/06/2021 14:00

Tăng sức đề kháng – "Chìa khóa" vượt qua mùa dịch COVID-19

Dịch bệnh Covid-19 đang diến biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam, việc bảo vệ sức khỏe bằng cách tăng cường sức đề kháng là một trong những giải pháp quan trọng nhất để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.

Sử dụng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… giúp ngăn cản và giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 nhưng chỉ có tác dụng như lớp bảo vệ bên ngoài. Việc trang bị để bảo vệ cơ thể từ bên trong không kém phần quan trọng.

Sức đề kháng được xem như thành trì bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công từ các tác nhân bên ngoài. Sức đề kháng giúp cơ thể ngăn cản vi rút, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào bên trong. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh, đồng thời phục hồi nhanh nếu không may bị lây nhiễm.

tang suc de khang (1)

Ảnh minh họa

Đối với rất nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là những bệnh liên quan đến vi khuẩn, virus, vai trò của hệ miễn dịch trong cơ thể người bệnh cực kỳ quan trọng, là yếu tố quyết định. Trong phòng lây nhiễm, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính bản thân mình.

Mỗi người có thể tự cải thiện sức đề kháng bằng nhiều cách, thông qua nghỉ ngơi, luyện tập và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó, chế độ dinh dưỡng cân bằng, đảm bảo không bị thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu chính là chìa khóa. Tăng cường dinh dưỡng để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta phòng chống các tác nhân gây bệnh, vi rút xâm nhập. Vì vậy, để các bộ máy của cơ thể, trong đó có bộ máy miễn dịch hoạt động bình thường thì cần có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng.

Trong thành phần bữa ăn hằng ngày cần có chất bột đường để cung cấp năng lượng; chất đạm, chất béo để xây dựng nên các thành phần của một hệ miễn dịch.

Mỗi loại thực phẩm có một số chất dinh dưỡng đặc hiệu. Chúng ta nên ăn đa dạng, cân bằng tất cả các loại thực phẩm. Khi cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng đồng nghĩa với chúng ta có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và tăng sức đề kháng để chống lại virus.Theo đó, các nhóm thực phẩm cần đảm bảo đầy đủ, cân bằng trong bữa ăn, bao gồm: nhóm thực phẩm giàu chất bột đường từ cơm, bún, phở, bánh mì; nhóm thực phẩm giàu chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa; một ít chất béo từ dầu hoặc các loại hạt; đặc biệt là tăng cường gấp đôi rau xanh, trái cây trong khẩu phần để có thể cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Empty

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, thực phẩm có nhiều vitamin C, A, B, kẽm, polyphenol là những chất chống ô xy hóa, có vai trò kháng khuẩn và hỗ trợ hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Các loại rau, trái có rất nhiều vitamin C, E sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể như cam, bưởi, các loại ớt chuông, ổi, các loại rau có màu xanh đậm.

Các loại thực phẩm khác như: sữa tách béo, trứng, hải sản có nhiều vitamin D sẽ giúp phòng ngừa và hạn chế nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Các loại hạt như hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương, hạt óc chó... có nhiều kẽm, polyphenol. Đây là những thành phần có những chất chống ô xy hóa. Đồng thời, hỗ trợ, cải thiện đường tiêu hóa tốt hơn.

Một số thực phẩm đặc biệt khác như: trà, tỏi, hành, gừng… trong thành phần có những chất chống viêm và làm tăng hoạt động của hệ tế bào miễn dịch.

Sử dụng các loại sữa chua có các lợi khuẩn vì những lợi khuẩn này giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Tránh các loại sữa chua có nhiều đường. Bạn có thể làm sữa chua tại nhà bằng trái cây và thêm vào đó 1 ít mật ong. Sữa chua cũng chính là nguồn vitamin D tuyệt vời, vì vitamin D cũng chính là chất kích hoạt hiệu quả cho một hệ miễn dịch hoàn hảo.

Chúng ta có thể dùng tinh dầu Quế, tinh dầu Lá xông, Mùi già, Tràm trà, Sả chanh, vỏ bưởi, vỏ cam, vỏ chanh để xông phòng, xe ô tô giúp khử khuẩn, làm sạch không khí, giúp làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh. Thêm vào đó, bạn có thể dùng tinh dầu thiên nhiên để hòa vào nước lau nhà, lau chùi đồ đạc, những chỗ tay hay cầm vào hoặc pha để xúc miệng, pha với cồn để rửa tay phòng chống vi khuẩn, virus.

Song song với hỗ trợ dinh dưỡng, cần nâng cao tinh thần phòng tránh dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ y tế và Tổ chức Y tế Thế giới để đẩy lùi dịch bệnh.

-> 6 thực phẩm giúp làm sạch đường hô hấp, ngăn ngừa Covid-19 hiệu quả

Xem thêm: Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách

Thùy Linh  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm