Thứ bảy, 14/09/2024 22:26     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 22/08/2024 06:30

Tại sao phụ nữ càng hiện đại càng ngại sinh con?

Theo cuộc khảo sát mới cho thấy ngày nay phụ nữ hiện đại càng ngại sinh con bởi nhiều yếu tố bao gồm lo ngại về tài chính, bị vô sinh hoặc đơn giản là vì họ chưa muốn có con.

Một cặp vợ chồng Becky Hayden và chồng bà Seth, đã trải qua 21 năm chung sống và đều là thành viên tích cực của cộng đồng tại California.

Gia đình Hayden đã điều hành một chương trình học bổng địa phương, họ đã giữ một tủ đầy váy dạ hội để cho các sinh viên có nhu cầu mượn và là người cố vấn trong cộng đồng của mình, họ chưa có con và nhận con riêng để nuôi. Nhiều người cho rằng, vợ chồng bà không được thỏa mãn vì không sinh con. Tuy nhiên Becky Hayden phản bác điều đó hoàn toàn không đúng.

Tỷ lệ người lớn ở Hoa Kỳ dưới 50 tuổi không có con đang tăng lên tăng vọt từ 37% vào năm 2018 lên 47% vào năm 2023, theo một cuộc khảo sát mới của Trung tâm nghiên cứu Pew được công bố.

Nhưng với việc ngày càng có nhiều người không muốn sinh con, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu đặc điểm của những người trưởng thành hạnh phúc khi không sinh con là đúng hay sai?

Rachel Minkin, đồng tác giả báo cáo và cộng sự nghiên cứu của Pew, cho biết: "Chúng tôi muốn tìm hiểu thêm về lý do người lớn không có con, trải nghiệm của họ và tác động của điều này đối với các mối quan hệ của họ".

Cuộc thăm dò mới nhất đã khảo sát hơn 3.300 người trưởng thành ngại sinh con và cho biết họ không có khả năng có con. Mặc dù các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người được khảo sát báo cáo một số khó khăn và áp lực, họ cũng thấy rằng những người không có con cũng báo cáo những cách mà trải nghiệm của họ là trọn vẹn và gắn kết.

Minkin cho biết: “Chúng tôi thấy đa số mọi người… nói rằng việc có một cuộc sống viên mãn không liên quan nhiều đến việc một người có con hay không?”

Lý do khiến nhiều người ngại sinh con?

Theo nghiên cứu, có nhiều lý do khiến nhiều người nói rằng họ không muốn có con, bao gồm lo ngại về tài chính, vô sinh hoặc đơn giản là vì họ chưa muốn.

Tiến sĩ tâm lý học được cấp phép Linda Baggett, chủ sở hữu của Well Woman Psychology tại Manhattan Beach, California, cho biết: " Tôi thấy hoàn toàn bình thường và hợp lý khi không muốn có con. Tôi nghĩ rằng các thế hệ hiện tại cảm thấy có nhiều quyền hơn để cởi mở và hành động theo sở thích này, trong khi ở các thế hệ trước, mọi người có thể có nhiều khả năng sinh con hơn do kỳ vọng của xã hội, các yếu tố kinh tế/lao động và tín ngưỡng tôn giáo".

Baggett, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: "Đây là một quan niệm sai lầm khi cho rằng tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ, đều muốn có con".

Trong quá trình hành nghề, nhà trị liệu tâm lý Carissa Strohecker Hannum thấy rất nhiều người nói rằng họ cảm thấy ngần ngại khi đưa con đến với thế giới này vì quá lo lắng về tình trạng của nó.

Mọi người nói với cô ấy: "Trước khi cân nhắc đến việc nuôi dạy một đứa trẻ trên thế giới này, tôi thực sự muốn cải thiện sức khỏe tinh thần của mình. Và tôi thực sự muốn đảm bảo rằng mình sẽ đưa đứa trẻ vào một môi trường cảm xúc khác biệt."

Áp lực xã hội khi phải có con?

Khi Hayden gặp một người mới hoặc tình cờ gặp lại một người mà cô chưa gặp lại kể từ thời trung học, câu hỏi thường được đặt ra là: Con của bạn bao nhiêu tuổi?

Và khi cô ấy trả lời rằng cô ấy không có, Hayden cho biết cô thường nhìn thấy biểu cảm thoáng qua trên khuôn mặt họ cho thấy rằng cô ấy kém cỏi hoặc không hoàn thiện.

Nhiều nhược điểm mà mọi người báo cáo trong cuộc khảo sát của Pew liên quan đến việc không sinh con đến từ bên ngoài.

Đối với những người trên 50 tuổi trả lời và có việc làm, 33% cho biết họ được yêu cầu phải làm thêm giờ vì họ không có con và 32% cho biết họ không được nhắc đến trong cuộc trò chuyện với những đồng nghiệp có con, dữ liệu cho thấy.

Minkin cho biết phụ nữ thường nói rằng họ cảm thấy áp lực từ xã hội buộc phải sinh con. Bà khuyên chúng ta nên đặt ra ranh giới nhẹ nhàng nhưng kiên quyết với những người thân yêu về cách họ nói về quyết định không sinh con và nhắc nhở họ rằng đây không phải là vấn đề cần thảo luận.

Bà nói thêm: "Bạn có thể thừa nhận rằng người kia có thể thất vọng, nhưng điều đó không có nghĩa là cảm xúc và quyết định của bạn có thể được tranh luận việc có con hay không?".

Không sinh con được "sống một cuộc sống trọn vẹn"

Đối với những người chọn không sinh con, vẫn còn rất nhiều khả năng đạt được hạnh phúc và viên mãn.

"Hãy chấp nhận và sở hữu quyết định này. Bạn phải làm những gì tốt nhất cho mình và việc đưa một đứa trẻ không mong muốn vào thế giới này chẳng có lợi cho ai, đặc biệt là đứa trẻ".

Những người trả lời khảo sát của Pew cho biết việc không có con mang lại cho họ nhiều nguồn lực hơn để thăng tiến trong sự nghiệp và theo đuổi sở thích và đam mê của mình.

Hayden cho biết bà đã tìm thấy niềm đam mê của mình bằng cách sử dụng các nguồn lực mà bà và chồng đã xây dựng để hỗ trợ các thành viên trong cộng đồng, những người có thể không có những thứ họ cần cho dù đó là hỗ trợ giáo dục, giày vừa vặn hay một món quà mang đến tiệc sinh nhật của bạn bè.

"Tôi thật may mắn khi tìm thấy đam mê của mình", Cô nói. "Cuối cùng, tôi không cảm thấy cuộc sống là phải có con của chính mình mà tự do sống một cuộc sống trọn vẹn".

Nuôi con ngày nay đã trở thành vấn đề không đơn giản của các cặp vợ chồng, bởi hàng loạt chi phí và nhiều khoản đầu tư lớn nhỏ cho con. Đồng thời, ngày càng nhiều người ngại sinh con.

Hoàng Ly (Theo CNN)  
Chết lặng khi nghe bác sĩ thông báo có thai ở tuổi 50
Bị nhân xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?
Thai phụ vào viện cấp cứu do biến chứng “nâng cấp” vòng 3
Khô hạn vùng kín: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị
Tại sao phụ nữ càng hiện đại càng ngại sinh con?
Cô gái trẻ nhận tin sốc trước ngày du học
'Chuyện ấy' nhiều làm giảm tuổi thọ?
Áp dụng công nghệ AI đánh giá chất lượng tinh trùng, tăng hiệu quả cho IVF
4 lối sống không lành mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản
Sự thật phụ nữ mãn kinh muộn sống lâu hơn, kéo dài thời gian này bằng cách nào?
Hóa chất trong mỹ phẩm làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai
Sinh mổ lần thứ 7 ở tuổi 41: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Vì sao đàn ông ốm nghén khi vợ mang thai?
Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?
Quan niệm sai lầm về 'chuyện ấy' nhiều quý ông tin răm rắp
Tuổi 40 khổ sở trên hành trình đi “tìm con'
Trẻ dậy thì sớm vì loại thực phẩm nhà nào cũng dùng hàng ngày
'Chuyện ấy' của phụ nữ tuổi 40
Thụ tinh ống nghiệm vẫn nằng nặc từ chối chuyển phôi vì... 'tháng cô hồn'
Quy định sinh con thứ 3 bị phạt không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay
Xem thêm