Thứ ba, 23/04/2024 14:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 17/06/2022 05:30

Tại sao nói thiện ác xem mắt miệng, giàu nghèo xem chân tay?

Cổ nhân xưa thường rất giỏi trong việc nhìn người để đoán tính cách, vận mệnh. Những điều này hầu như dựa trên những kinh nghiệm của bản thân.

Ở thời cổ đại, thuật nhìn người là một thế giới huyền bí và không phải ai cũng có thể tiếp nhận được. Tuy nhiên, những lời đồn đoán học thứ này sẽ không có kết cục tốt đẹp vì dám "khai phá" bí mật của trời đất khiến cho nguồn tri thức này dần dần bị mai một, thất truyền, hậu thế chỉ còn một vài người tỏ tường.

Tuy nhiên, trong dân gian vẫn còn tồn tại nhiều phương pháp nhận dạng phổ biến, chẳng hạn những câu nói mang nhiều ẩn ý như: "Thiện ác xem mắt miệng, giàu nghèo xem chân tay”. Đây là quan niệm thực tế của người xưa để đoán người.

Thiện ác dùng để chỉ con người tốt hay xấu, muốn phán đoán bản chất của người đó thì chỉ cần quan sát miệng và mắt là có thể nhận biết được. Còn về tình trạng giàu nghèo thì cần quan sát tay chân của một người để phân tích.

thuat nhin nguoi Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Câu nói này hoàn toàn có cơ sở, thậm chí, việc phán đoán người tốt, người xấu cần nhìn mắt, miệng là khá chính xác. Bởi mắt và miệng có thể tạo ấn tượng rất trực quan, từ đó bạn có thể cảm nhận được ai là người tốt, ai là người xấu.

Ví dụ, khi xem các nhân vật trong các phim, chúng ta có thể phân biệt được đâu là người tốt và kẻ xấu mà không cần biết cốt truyện. Điều này bởi vì thông thường người xấu là kẻ trộm cắp, mắt trợn ngược, liến thoắng. Hay hầu hết những người tốt đều có lông mày rậm, mắt to tròn.

Đối với miệng, nhìn miệng ở đây không phải là nhìn hình dáng miệng mà là nhìn vào biểu hiện của lời ăn tiếng nói của một người.

Ví dụ, những người hay nói lời mật ngọt, miệng lưỡi mượt thì cần phải cẩn thận; Trong khi đó, người nhất quán trong lời nói và hành động sẽ đáng tin cậy hơn. Dựa vào đó, chúng ta đại khái có thể phân biệt được tốt xấu, thiện ác ở đời.

Quan niệm giàu nghèo xem tay chân chính xác đến mức nào? Với sự phát triển không ngừng của xã hội, trình độ vật chất được nâng cao rất nhiều. Muốn có cuộc sống tốt hơn thì phải tiếp tục làm việc chăm chỉ.

Thời đại tri thức ra đời khiến người ta chú trọng hơn đến việc nâng cao trình độ học vấn, tuy nhiên không phải ai cũng được học lên cao, số đông không thể kiếm tiền nhờ tri thức nên chỉ có thể lao động chân tay.

thuat nhin nguoi Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Khi một người luôn làm công việc nặng nhọc, mệt mỏi, trên tay sẽ xuất hiện những vết chai hoặc vết thương lớn nhỏ, da tay ngày càng sần sùi, bởi vậy chỉ cần nhìn thoáng qua là thân phận của người đó.

Những người giàu có hay quan lại thời xưa không cần phải lao động chân tay, chỉ cần ngồi trong sân và chỉ đạo người hầu của mình làm việc, sống sung sướng nên da dẻ trắng trẻo, mềm mại tự nhiên, không có dấu vết của sự vất vả.

Tuy nhiên, trên thực tế, có khá nhiều người sinh ra có tướng mạo không mấy thiện cảm với đối phương nhưng họ lại sống thiện lương, chăm chỉ, chân thành.

Thời hiện đại có rất nhiều người giàu chọn cách ăn mặc giản dị trong khi người nghèo lại đua đòi hàng hiệu. Vì vậy, chúng ta không nên nhận diện qua vẻ bề ngoài để đánh giá người khác. Những kinh nghiệm trên chỉ hữu ích trong một số trường hợp nhất định.

Mọi người đều bình đẳng, không cần biết bạn làm ngành nào, làm công việc gì, miễn là bạn lao động chân chính và kiếm tiền bằng chính đôi tay của mình, người khác không có quyền chất vấn hay chỉ trích, không nên dùng cách nhìn này để gán ghép cho người khác.

Thời đại đã phát triển, một số câu nói cổ xưa được truyền lại cho đến ngày nay vẫn ẩn chứa những chân lý sâu sắc. Chúng ta có thể tham khảo sự khôn ngoan của người xưa chứ không thể hoàn toàn tin tưởng hay sao chép nó, mỗi thế hệ đều có sự phát triển riêng.

-> Tại sao nói “Nuôi con gái không dạy hại 3 đời”?

T. Linh (Theo aboluowang)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm