Thứ tư, 03/04/2024 04:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 30/12/2021 19:00

Tại sao không nên mời họ hàng xa ở lại nhà quá lâu?

Quây quần bên người thân, cùng nhau dùng bữa chắc hẳn ai cũng rất vui nhưng họ hàng xa ở lại nhà quá lâu thì không đơn giản chỉ là kê thêm một giường.

Ở lâu ngày sẽ xảy ra mâu thuẫn

Một ngày nọ, anh họ của Lâm Minh đến thăm nhà và có ý định ở lại vài tháng. Mẹ của Lâm Minh đã chào đón anh bằng bữa tối rất nồng hậu và sắp xếp cho anh một chỗ ở trên tầng. Vài ngày sau mới biết, người anh họ ở bên ngoài nợ nần rất nhiều nên đang tìm nơi để trốn nợ.

Mẹ Lâm Minh biết chuyện liền nói với người anh: “Cố gắng kiếm tiền là cách tốt nhất, chạy trốn chẳng giải quyết được vấn đề gì?”.

Người anh họ tức giận nói: "Mới ăn nhờ có mấy bữa, đâu cần đuổi cháu nhanh như thế?”.

Chỉ vài câu qua lại, giữa những người thân liền mâu thuẫn xung đột ngay lập tức. Khi họ hàng quá thân thiết, những khuyết điểm và hoàn cảnh gia đình của họ sẽ bị bộc lộ ra ngoài, từ đó biến thành đề tài câu chuyện, mối quan hệ sẽ trở nên căng thẳng.

Cũng có một số người thân vì quá quen nên ở nhà họ hàng mà cứ ngỡ như ở nhà mình, gây ra bất đồng không cần thiết.

ho hang den choi Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thói quen sinh hoạt không giống nhau

Từng có một câu chuyện gây tranh cãi trên mạng, người này có anh họ đi làm ăn xa nhiều năm, hiếm khi trở về quê nhà. Năm ngoái, anh họ đưa con về quê ngoại và ở nhờ nhà họ hàng.

Mặc dù bà con đã lấy ra những bộ chăn ga gối đệm đẹp nhất để tiếp đãi khách nhưng cả đêm anh họ không ngủ vì lo tiếng ngáy của mình sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người.

Buổi sáng anh họ dậy sớm, phát hiện chủ nhà vẫn chưa thức dậy. Để “giết thời gian”, anh họ lặng lẽ ra ngoài đi dạo nhưng kết quả lại đánh thức chủ nhà.

Nói chung, mỗi người đều có thói quen ăn uống, sinh hoạt khác nhau. Nếu mọi người sống chung dưới một mái nhà, mối quan hệ của họ sẽ không thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn mà ngược lại, họ sẽ ảnh hưởng lẫn nhau, làm phiền nhau, thậm chí bài xích nhau vì thói quen riêng của họ.

ho hang den choi Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Ở lâu ngày không còn khả năng đáp ứng

Như có câu: “Cá để 3 hôm bốc mùi, người ở 3 ngày chướng mắt”.

Nếu có người thân đến ở nhà bạn, nhưng một thời gian lâu mà vẫn không có ý định rời đi, lẽ nào bạn có thể đành lòng đuổi họ? Nếu bạn cảm thấy không thoải mái nhưng lại không thể nói ra, bạn chỉ có thể tự mình mang ấm ức.

Nói chung, khi có người thân ở trong nhà sẽ dọn thêm một hoặc hai món ăn phù hợp với khẩu vị và thói quen của họ. Ngày một ngày hai thì có thể chịu được, nhưng nếu trong 1 tháng 2 tháng sẽ không ai muốn điều đó.

Hàng ngày, bạn đều phải xem xét sở thích của người thân trước khi quyết định ăn gì, uống gì và nói chuyện gì. Khi đó, không khí trong nhà sẽ trở nên thận trọng.

So sánh lẫn nhau

Khi tiếp xúc với mọi người, chúng ta cần chú ý giao tiếp lịch sự. Nhưng điều đáng nói, bạn tốt với người họ hàng này bao nhiêu thì cũng phải làm như vậy với người họ hàng khác, nếu không thì giữa hai người sẽ nảy sinh tâm so bì lẫn nhau.

Ví dụ, nếu con gái của gia đình anh họ kết hôn, bạn mừng 500.000 đồng, còn con trai của gia đình em họ kết hôn, bạn mừng 200.000 đồng. Khi em họ biết được sự việc, nhất định sẽ nghĩ rằng bạn đang “coi thường” họ.

ho hang den choi Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tương tự như vậy, nếu bạn tiếp đãi chu đáo người thân đến sống tại nhà riêng của mình, những người thân khác sẽ nhìn chằm chằm vào bạn để xem bạn đối xử với họ như thế nào trong tương lai. Tất cả các loại so sánh sẽ từ từ xuất hiện.

Trong các mối quan hệ giữa người với người, sự mất cân bằng về cảm xúc, sự ghen tị, nghi ngờ và những cảm xúc khác là điều khó tránh khỏi ngay cả đối với những người thân như anh chị em, chứ chưa nói đến giữa họ hàng với nhau.

Vậy khi họ hàng từ xa đến, chúng ta nên sắp xếp cuộc sống như thế nào?

Đầu tiên, nếu đối tốt với người thân thiết không nên vội vàng tiếp cận, tránh bị người ta nghi ngờ gần gũi chỉ vì quyền lợi.

Thứ hai, đối với người thân mà bạn không có cảm tình, cũng đừng biểu lộ thái độ chán ghét, dù muốn người thân rời đi cũng đừng quá kích động, cần kiên nhẫn một chút, hãy biểu đạt nó một cách uyển chuyển tùy theo tình huống.

Thứ ba, tốt nhất bạn nên thu xếp cho người thân ở nhà nghỉ hoặc khách sạn gần gia đình. Cần giao tiếp kịp thời, giải thích việc quyết toán chi phí, sắp xếp đồ ăn thức uống,…

Thứ tư, đối với những người thân gặp khó khăn, chúng ta có thể giúp họ tìm việc làm, giúp họ tự lập thay vì để họ phụ thuộc vào bạn.

Họ hàng không thể lựa chọn, nó được quyết định ngay từ khi bạn được sinh ra. Từ chối kết giao sẽ thành lạnh nhạt; quá nhiệt tình sẽ tự chuốc lấy rắc rối cho chính mình. Tốt nhất là bạn nên giữ khoảng cách nhất định.

-> Tại sao nên cho trẻ ăn cơm cùng gia đình?

T. Linh (Theo Secret China)  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm