Thứ tư, 24/04/2024 19:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 15/11/2021 19:00

Tại sao em bé thích dùng tay đánh mặt mẹ?

Việc bé đánh vào mặt người lớn không phải là hành vi quá khích và cũng không có nghĩa là bé có hành vi bạo lực. Ngược lại, đây là quá trình bé khám phá thế giới.

Một thí nghiệm thú vị đã được công bố trên Tạp chí Biên giới về Tâm lý học của Mỹ vào năm 2019. Theo đó các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 24 trẻ sơ sinh từ 2 đến 6 tháng tuổi và thực hiện các nghiên cứu tiếp theo cho đến khi chúng được một tuổi.

Trong mỗi thí nghiệm, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng những món đồ chơi giống nhau để tiếp cận bé, chẳng hạn như trán, má trái và má phải, đồng thời quan sát phản ứng của bé.

Kết quả cho thấy theo độ tuổi, trẻ sẽ dùng tay chạm vào đồ chơi và cách trẻ sử dụng tay cũng ngày càng “phát triển”.

tre danh mat me Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Lúc đầu, trẻ chạm vào bằng nắm tay nhỏ và mu bàn tay, sau đó dần dần chuyển sang chạm bằng lòng bàn tay, và thậm chí sau đó trở thành nắm chặt.

Hành động chạm vào thực sự dễ dàng và bình thường đối với người lớn, nhưng đối với các em bé nhỏ, đó là một thách thức rất lớn. Để hoàn thành một động tác chạm không chỉ cần sự phát triển của xúc giác và thị giác mà còn phải có sự phối hợp của bàn tay và thậm chí cả các cơ trên cơ thể.

Khi các vận động tinh và lớn chưa phát triển tốt, bé không thể kiểm soát được sức mạnh và tốc độ của mình. Vì vậy, có vẻ như những đứa trẻ đánh vào mặt bạn nhưng ý định của chúng thực sự là muốn chạm vào bạn mà thôi.

Tại sao bé dùng tay đánh vào mặt mẹ?

Các nhà tâm lý học Johnson và Morton đã thực hiện một nghiên cứu trực quan trên 24 trẻ sơ sinh. Các nhà nghiên cứu đã cho các em bé xem một vài mảnh giấy có kích thước bằng khuôn mặt, một mảnh có các đặc điểm trên khuôn mặt bình thường, một mảnh có các đặc điểm vô tổ chức và một hoàn toàn trống rỗng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh quan tâm nhiều nhất đến các đặc điểm trên khuôn mặt. Và đối với bé thì khuôn mặt yêu thích nhất là khuôn mặt của mẹ.

Đại học Miami đã tiến hành một thí nghiệm trên khuôn mặt của 24 trẻ sơ sinh ba tháng tuổi. Người thực nghiệm cho 2 đứa trẻ xem hai bức ảnh, một bức ảnh của người mẹ đang mỉm cười và bức ảnh còn lại của người lạ.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ đặc biệt thích mẹ của chúng hơn, chúng dành thời gian nhìn chằm chằm vào những bức ảnh của mẹ lâu hơn.

tre danh mat me Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Ngăn hành động bé đánh vào mặt mẹ bằng cách nào?

Đối với trẻ, tuy không hiểu bạn đang nói gì nhưng chúng có thể cảm nhận được giọng nói và cách thể hiện của người lớn.

Điều này có nghĩa là hành vi của chính mình có thể có tác động và nhận được phản hồi và hành vi "đánh" vào mặt đương nhiên sẽ tăng lên và không thể dừng lại.

Khi bị em bé “đánh”, bạn nên bình tĩnh trước, cách tốt nhất là thích ứng với những thay đổi và không thể hiện những biểu hiện thái quá, khi thích hợp có thể lấy một món đồ chơi để đánh lạc hướng sự chú ý của bé.

Ngoài ra, mẹ có thể thử nắm lấy bàn tay của bé và dạy bé chơi trò đập tay. So với việc đánh vào mặt mẹ thì sau khi được mẹ hướng dẫn đập tay, bé cũng có thể hứng thú hơn với sự chuyển hướng này.

Bố mẹ cũng có thể yên tâm rằng khi lớn lên bé sẽ dần bộc lộ cảm xúc bằng lời nói, khi sự phát triển vận động lớn của bé đã thay đổi thì hành vi đánh vào mặt sẽ dần biến mất.

-> 8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải

T. Linh (Theo Sohu)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm