Thứ ba, 26/03/2024 17:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 03/09/2022 09:15

Tại sao có hiện tượng nổi gân xanh, khi nào là bất thường?

Gân xanh là tĩnh mạch có thể nhìn thấy ở mô dưới da của cơ thể con người, gân xanh trên cánh tay của nam giới rõ ràng hơn nữ giới.

Tại sao có hiện tượng nổi gân xanh?

Gân xanh không phải là gân, mà là tĩnh mạch nông nằm sát da. Trong trường hợp bình thường, sẽ không nhìn rõ, nhưng một khi máu tĩnh mạch này vận chuyển máu từ các cơ quan trở về tim bị tắc nghẽn và áp lực tăng lên, nó sẽ phồng lên trên bề mặt da, thậm chí có vẻ méo mó và biến màu.

Hiện tượng nổi gân xanh là do mạch máu bị giãn ra do dùng tay quá sức, ngoài ra còn do các yếu tố như máu về kém hoặc máu bị ứ lại. Nổi gân xanh chủ yếu gặp ở người gầy, người già, người lao động nhiều.

noi gan xanh Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tại sao có người nổi gân xanh trên tay, có người lại không thấy?

Yếu tố tuổi tác

Do yếu tố tuổi tác nên hầu hết những người trẻ tuổi ít bị nổi gân xanh hơn người già, mô dưới da bị chùng nhão chảy xệ, mỡ cũng giảm dần và mỏng đi.

Cường độ tập luyện

Những người lao động nặng, các vận động viên trong quá trình làm việc, luyện tập có thể thấy rõ các đường tĩnh mạch do cơ căng phồng đẩy lên. Các tĩnh mạch sẽ dần bình thường khi nghỉ ngơi.

Liên quan đến yếu tố bệnh lý

Hiện tượng nổi gân xanh lâu ngày có khả năng là một bệnh lý lâm sàng do cơ thể viêm nhiễm vô hình, chủ yếu do các triệu chứng chính do suy giãn tĩnh mạch gây ra.

Suy giãn tĩnh mạch chủ yếu biểu hiện ở bắp chân và các mô bên dưới khớp gối, các mô phía trên mắt cá chân là do ảnh hưởng của khí huyết vận chuyển tế bào của các mô, cơ quan khác nhau nên vận chuyển khó khăn, trụy mạch, tắc nghẽn và gây ra hiện tượng lồi tĩnh mạch màu xanh lam.

noi gan xanh Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Vóc dáng béo hoặc gầy

Người gầy thì mô mỡ dưới da mỏng hơn, mạch máu không thông, dễ xảy ra hiện tượng nổi gân xanh, sau khi vận động sẽ thấy rõ hơn.

Đối với những người béo phì, hàm lượng mỡ và chất béo trung tính trong cơ thể của họ cao hơn, đồng thời mô dưới da dày hơn, dễ bị ẩn đi nên sẽ không xuất hiện hiện tượng phình tĩnh mạch.

Các yếu tố liên quan đến công việc

Các nhà nghiên cứu lâm sàng cho rằng những người làm công việc lao động, tập luyện thể dục thể thao trong thời gian dài dễ bị hiện tượng nổi gân xanh trên cánh tay, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tốc độ trao đổi chất cơ bản của tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Khi tỷ lệ mỡ trong cơ thể và tỷ lệ trao đổi chất thấp, các cơ quan dễ rơi vào cơ chế vận chuyển mô tiêu hao lao động thể lực, đồng thời nó cũng bị đẩy nhanh hơn, làm tăng áp lực của mạch máu và gây ra hiện tượng giãn tĩnh mạch.

Tình trạng nổi gân xanh rõ ở 4 vị trí dưới đây cảnh báo cơ thể bị bệnh

Nổi gân xanh ở thái dương

Khi các tĩnh mạch trên đầu có dấu hiệu sưng lên rõ nét, cần chú ý đến chứng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu hoặc xơ cứng động mạch não và dễ dẫn đến đột quỵ. Khi tĩnh mạch ở vùng thái dương phình ra, đa phần là do tăng huyết áp. Nếu tĩnh mạch chuyển sang màu tím đen thì rất dễ có nguy cơ bị đột quỵ. Tĩnh mạch xuất hiện ở trán là do căng thẳng và áp lực từ công việc suốt một thời gian dài.

Nổi gân xanh ở chi dưới

Thường xuyên ngồi và đứng lâu trên mắt cá chân sẽ khiến chi dưới bị căng quá mức, gây ra hiện tượng nổi gân xanh, ảnh hưởng xấu cơ thể.

Nổi gân xanh ở cổ

Khi bạn bị gân xanh nổi lồi lên ở vùng cổ, báo hiệu 2 tình huống: Chức năng tim có vấn đề, đa phần mắc các bệnh tim phổi; Tình huống khác là đang bị viêm màng ngoài tim hoặc tràn dịch màng ngoài tim, cần phải chú ý đi khám chữa bệnh ngay.

noi gan xanh Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Nổi gân xanh ở bìu

Một số nam giới khi quan sát kỹ có rất nhiều tĩnh mạch nổi lên nhiều trong bìu. Đây là dấu hiệu bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Những người bị bệnh nhẹ sẽ xuất hiện cảm giác nặng vùng đáy chậu, hơi đau và sưng nhẹ, đau lưng. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của tinh trùng dẫn đến chất lượng tinh trùng không tốt.

-> 4 dấu hiệu ở chân cảnh báo nguy cơ ung thư

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Sáng khỏe mạnh, chiều đổ bệnh vì nồm ẩm
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – Mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam
Ngã xe xong về ngủ, thanh niên suýt mất mạng
Kích thước vòng eo tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Nhiều người thích ăn cơm nhão nhưng không hay biết nguy cơ ung thư
Lợi ích và cách thực hiện bài tập Kegel mỗi sáng giúp cải thiện sức khỏe
Vì sao về già ngủ ít và thức dậy sớm hơn?
Xem thêm