Thứ tư, 17/04/2024 18:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/07/2022 06:35

4 dấu hiệu ở chân cảnh báo nguy cơ ung thư

Đôi chân khỏe mạnh phản ánh một cơ thể khỏe mạnh. Tương tự, chúng ta có thể phát hiện bệnh ung thư sớm nhất qua một số dấu hiệu bất thường ở chân.

Bác Lý tuy đã 68 tuổi nhưng sức khỏe luôn rất tốt, thậm chí hiếm khi bị cảm, ho. Nhưng từ tháng 11 năm ngoái, chân trái của bác Lý liên tục bị đau. Lúc đầu bác nghĩ rằng lớn tuổi chắc chắn sẽ gặp vấn đề về xương khớp nên không quan tâm nhiều. Nhiều khi đau dữ dội, bác Lý lại ra hiệu thuốc mua miếng dán giảm đau.

Nhưng về sau, cơn đau ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bác Lý.

Trước đây, con gái đã thúc giục bác Lý đi khám nhiều lần nhưng bác đều viện lý do nọ kia, mãi gần đây không chịu nổi vì đau bác Lý mới chấp nhận đến bệnh viện. Ai biết rằng sau một loạt các cuộc kiểm tra, bác Lý được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, đã di căn đến xương.

Gia đình vô cùng suy sụp, cô con gái ân hận vì không đưa bố đi khám sớm hơn, đồng thời cũng rất hoang mang tại sao ung thư phổi lại phản ánh đầu tiên ở chân?

dau hieu ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

4 dấu hiệu ở chân cảnh báo nguy cơ ung thư

Đôi chân khỏe mạnh phản ánh một cơ thể khỏe mạnh, tương tự, chúng ta có thể phát hiện bệnh ung thư sớm nhất qua một số hiện tượng, đặc biệt khi những dấu hiệu bất thường sau đây xảy ra ở chân mà không rõ nguyên nhân càng nên cảnh giác.

Đau khớp chân

Ví dụ, bác Lý được chẩn đoán ung thư phổi vì đau khớp chân, khi ung thư phổi phát triển đến giai đoạn giữa và cuối, tế bào ung thư có thể xâm lấn vào xương và gây đau khớp chân.

Phù chân không rõ nguyên nhân

Mạch máu và dây thần kinh ở chân rất phong phú, khi tế bào ung thư xâm lấn vào mạch máu và dây thần kinh có thể dẫn đến hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu ở chi dưới khiến chân bị sưng và đau.

Ví dụ như ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và các khối u phụ khoa có thể gây ra các cục máu đông, sau đó gây phù chân.

dau hieu ung thu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Chân phình bất thường

Nếu phát hiện thấy chân có khối cứng không rõ nguyên nhân, nhiệt độ da trên bề mặt khối tăng lên, mạch nông lộ ra ngoài, cục bộ kèm theo các mức độ đau nhức khác nhau, ảnh hưởng đến vận động khớp, bạn nên cảnh giác với bệnh u xương.

Nổi cục ở chân

Nổi cục ở chân cảnh báo ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt,… Đặc biệt, những cục có những đặc điểm: cục không đau, kết cấu cứng, dính vào các mô xung quanh, phát triển nhanh… thì càng đáng lo ngại.

Nếu phát hiện ra những biểu hiện bất thường trên ở chân có thể là dấu hiệu mắc ung thư, nên đi khám kịp thời để tránh việc điều trị chậm trễ.

3 hành vi làm tăng tốc độ lão hóa ở chân

Luôn mặc quần bó

Mặc quần quá chật có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của chân, trường hợp nặng có thể gây giãn tĩnh mạch chi dưới, dẫn đến một số nốt ban đỏ, hình nhện ở chân, trường hợp nặng sẽ có hình giun đất, phình tĩnh mạch.

Đi giày cao gót

Thường xuyên đi giày cao gót cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng hồi lưu tĩnh mạch của bắp chân, khiến tĩnh mạch chi dưới luôn trong tình trạng sung huyết. Về lâu dài, điều này không chỉ dễ dẫn đến biến dạng bàn chân mà còn làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch chi dưới.

Thói quen bắt chéo chân

Nhiều người có thói quen duy trì tư thế này trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu và bạch huyết của chân, khiến thân dưới bị phù nề, sinh ra chân voi, dễ bị suy giãn tĩnh mạch.

Tình trạng của đôi chân và sức khỏe của chúng ta có mối quan hệ mật thiết, khi phát hiện có bất thường ở chân, đừng bất cẩn, hãy đi khám kịp thời, điều tra bệnh và can thiệp một cách có chủ đích để tránh những thiệt hại có thể xảy ra do bệnh gây ra.

-> Tế bào ung thư vú dễ lây lan vào thời điểm nào trong ngày?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Giải pháp đối phó viêm thanh quản mạn tính từ thảo dược
Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?
Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?
Xem thêm