Thứ bảy, 20/04/2024 04:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 24/09/2022 19:00

Tại sao có hiện tượng chuột rút vào ban đêm?

Thường xuyên bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm không hẳn là do thiếu canxi mà còn có thể do nguyên nhân khác nhiều người bỏ qua.

Tại sao chân đột nhiên bị chuột rút?

Bệnh co cứng cơ chân hay còn gọi là co cứng cơ bắp chân trong y học đa phần chỉ tình trạng co thắt cơ bắp chân. Đối với chứng co cứng cơ chắc hẳn nhiều người đã từng trải qua và sẽ không cảm thấy lạ lẫm, nhất là sau khi vận động gắng sức thường xuyên.

Xương của chúng ta là những cơ tự nguyện, trong điều kiện bình thường, chúng thực sự có thể co lại theo ý muốn của con người.

Tuy nhiên, ở trạng thái co cứng, các cơ trải qua các cơn co thắt không theo ý muốn của chủ thể điều khiển, cơ bị căng và cứng.

Loại cơn co thắt này thường diễn ra trong thời gian ngắn, từ vài giây đến một phút. Hầu hết mọi người gặp phải khi vận động mạnh và khi ngủ vào ban đêm.

chuot rut Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Thường xuyên bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm không hẳn là do thiếu canxi mà còn có thể do nguyên nhân khác.

Có thể coi lý do sinh lý khiến chân đột ngột bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm. Tư thế ngủ không đúng, chi dưới bị dồn nén quá lâu, khí huyết lưu thông không thông, kinh lạc bị tắc nghẽn gây co cứng cơ, co cứng chân. Ngoài ra khi trời lạnh nếu không chú ý giữ ấm vào ban đêm, lâu ngày chi dưới sẽ bị lạnh, co giật cơ cũng dễ xảy ra.

Nếu bạn vận động quá nhiều vào ban ngày và làm việc quá sức, axit lactic sẽ tích tụ ở các chi dưới, gây co cứng cơ, chân và bàn chân vào ban đêm cũng dễ xuất hiện các triệu chứng chuột rút.

Thiếu canxi gây chuột rút

Thiếu hụt canxi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng chuột rút vào ban đêm. Các ion canxi có thể ức chế sự hưng phấn của các điểm nối thần kinh và cơ.

Khi cơ thể người thiếu canxi, sự hưng phấn của các điểm nối thần kinh cơ sẽ tăng lên, dễ bị chuột rút và xuất hiện các cơn đau co thắt cục bộ.

Chuột rút do thiếu canxi thường gặp ở các nhóm đối tượng cụ thể như thanh thiếu niên cần nhiều dinh dưỡng, phụ nữ có thai và cho con bú, người già sức yếu. Những nhóm người này sẽ có triệu chứng hạ canxi máu trong quá trình xét nghiệm ion canxi, chỉ cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ, bổ sung canxi kịp thời và thường ăn nhiều thực phẩm giàu canxi hoặc thực phẩm có thể thúc đẩy hấp thụ canxi như sữa và đậu.

chuot rut Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa,

Tắc động mạch chi dưới

Về mặt lâm sàng, xơ cứng động mạch chi dưới là bệnh thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do hình thành các mảng xơ vữa ở chi dưới, gây hẹp và tắc động mạch chi dưới, lâu ngày sẽ dẫn đến thiếu máu cục bộ mạn tính của chi.

Phổ biến hơn ở bệnh nhân cao tuổi, đặc biệt là sau bệnh tiểu đường , tăng huyết áp, tăng lipid máu, các triệu chứng chính là đau từng cơn, đau một hoặc cả hai bắp chân.

Một số bệnh nhân sẽ bị đau khi nghỉ ngơi, tức là ban đêm. Họ sẽ cảm thấy rất rõ rệt các cơn đau ở chi dưới, thậm chí có thể bị co cứng cơ. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ không còn được thư giãn và co lại sau khi nằm, lưu lượng máu của các chi dưới không thể duy trì bình thường và các mạch máu bị bệnh không thể cung cấp đủ oxy cho máu động mạch, buộc các tế bào cơ phải chuyển hóa thiếu oxy. Lúc này, một lượng lớn chất thải chuyển hóa có tính axit sẽ được tạo ra, kích thích đầu dây thần kinh và gây đau.

Phải làm gì nếu bị chuột rút vào ban đêm?

Thực hiện động tác kéo ngược theo hướng ngược lại của co thắt cơ, chẳng hạn như chuột rút ở bắp chân, sau đó bạn có thể dùng tay giữ mu bàn chân để làm cho mu bàn chân hếch lên, hoặc đứng trên giường, truyền trọng lượng cơ thể xuống các ngón chân, để cơ co thắt tiếp tục co duỗi theo hướng ngược lại, đợi đến khi cơ co rút từ từ biến mất rồi xoa bóp hoặc chườm nóng để thư giãn các cơ đang căng.

Bạn cũng có thể ngay lập tức dùng tay nắm lấy ngón chân cái ở bên bị chuột rút, sau đó từ từ kéo lòng bàn chân về phía mình, điều này có thể làm căng cơ dạ dày, sau đó từ từ duỗi thẳng bàn chân và duỗi mạnh chân. Bắp chân được xoa dịu, đồng thời chú ý giữ ấm, nghỉ ngơi để tránh mệt mỏi.

-> Tại sao có hiện tượng nổi gân xanh, khi nào là bất thường?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Xem thêm