Chủ nhật, 31/08/2025 02:32     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 26/07/2014 19:46

Tai nạn máy bay liên tiếp: 'Phần lớn do con người gây ra'

“Thời gian gần đây, người dân phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay liên tiếp nên thấy sợ, lo lắng. Thực ra, tỷ lệ tai nạn hàng không rất thấp, chỉ chiếm 1/10.000 so với tai nạn ở các loại phương tiện khác".

Sau hàng loạt vụ rơi máy bay vừa qua, nhiều người dân lo ngại về an toàn trên các chuyến bay trong nước và ngoài nước. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Mai Trọng Tuấn (Trung tá phi công Quân đội đã nghỉ hưu) xung quanh vấn đề này.

"Máy bay rơi do sự phá hoại của con người"

Ông Tuấn cho biết, máy bay gặp nạn có thể do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, máy bay rơi thường tập trung ở những nguyên nhân sau: Do máy móc có vấn đề (có thể do chết máy, cháy động cơ, vỡ lốp, không thả được bánh xe khi cất, hạ cánh; người điều khiển ở mặt đất thông báo sai do năng lực kém, không tập trung, bị phân tán); do tổ lái (có thể là xử lý tình huống kém).

tai-nan-may-bay-lien-tiep-phan-lon-do-con-nguoi-gay-ra-giadinhonline.vn 1

Ông Mai Trọng Tuấn: "Cả 3 vụ máy bay rơi (MH370, MH17, AH5017) có thể do sự phá hoại của con người".

Theo ông Tuấn, ở cả ba vụ máy bay rơi (MH370, MH17 của Malaysia và máy bay mang số hiệu AH5017 của hãng hàng không Air Algerie), khả năng do máy móc là không thể. Bởi vì nếu hỏng máy móc thì dù chỉ hỏng 1 động cơ, cũng sẽ được báo về hệ thống điều hành, kiểm soát không lưu. Tổ lái sẽ biết và có cách xử lý kịp thời.

Khả năng do tổ lái bị loại trừ, vì thời điểm bay, máy bay đã ở chế độ bay bằng. Mà chế độ bay bằng thì công suất làm việc của động cơ và người lái giảm xuống rất thấp, thậm chí chỉ còn 40%. Thời điểm dễ xảy ra các vấn đề là khi công xuất 100%.

Khả năng do thời tiết cũng bị loại trừ. Con người có thể dự báo được thời tiết và thông báo cho nhau. Máy bay hiện đại đều có radar và có thể phát hiện ra giông gió để chủ động phòng tránh.

“Do vậy, theo tôi, cả 3 vụ máy bay rơi trên có thể do sự phá hoại của con người. Sự tác động của con người (có chủ đích, hoặc không có chủ đích) như sử dụng: bom, mìn, tên lửa… Sự phá hoại đó ngoài ngành hàng không”, ông Tuấn chia sẻ.

Nói về vụ máy bay của hãng hàng không TransAsia Airway của Đài Loan bị rơi khiến 48 người trên chuyến bay thiệt mạng, ông Tuấn cho rằng, nguyên dân có thể do tổ lái. Trong điều kiện xấu, nếu tổ lái nóng lòng muốn hạ cánh thì rất dễ dẫn đến tai nạn.

“Sai lầm lớn nhất đối với người lái máy bay là tốc độ. Mất tốc độ (thất tốc) thì máy bay rơi. Thêm nữa, độ cao là sự sống. Khi phi công đã đạt đến độ cao nhất định thì thừa sức xử lý, thậm chí buông tay máy bay vẫn bay được. Ở độ cao thấp dễ dẫn đến tai nạn”, ông Tuấn nói.

Về vụ máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia, nhiều người đặt giả thiết máy bay đã bị rơi ở Ấn Độ Dương. Ông Tuấn cho hay, giả thiết đó hoàn toàn mơ hồ. Trong trường hợp tổ lái gặp sự cố thì phải thông báo hoặc có tín hiệu báo về trước khi gặp nạn, nhưng tại thời điểm trước khi mất tích, tổ lái không có thông báo gì.

tai-nan-may-bay-lien-tiep-phan-lon-do-con-nguoi-gay-ra-giadinhonline.vn 2

Hiện trường máy bay MH17 rơi.

Trùng hợp ngẫu nhiên

Trung tá Tuấn cho biết, trong một thời gian ngắn, người dân phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn hàng không liên tiếp nhau nên thấy sợ, lo lắng. Mặt khác, khi xảy ra tai nạn máy bay, con số thương vong cao, liên quan đến nhiều nước nên người dân quan tâm nhiều.

“Các vụ máy bay xảy ra liên tiếp nên người dân thấy sợ. Thực ra, tỷ lệ tai nạn hàng không rất thấp, chỉ chiếm 1/10.000 so với tai nạn ở các loại phương tiện khác. Tai nạn máy liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho hay, người dân không nên nghĩ tai nạn máy bay nhiều hay sợ đi máy bay. Máy bay là phương tiện tối ưu cho con người đi lại trên trái đất này, độ an toàn cao nhất, thiết bị tốt nhất. Hiện tại, mỗi ngày trên bầu trời châu Âu có 24.000 chuyến bay vẫn hoạt động bình thường.

“Theo tôi, để cho người dân yên tâm hơn, ngành hàng không phải kiểm tra lại an toàn hàng không. Đối với những người phục vụ mặt đất phải thực hiện đúng bài bản, quy trình. Người chỉ huy và điều khiển không lưu phải là những người có năng lực, kinh nghiệm. Quy trình bay phải được kiểm soát chặt chẽ, an toàn”, ông Tuấn nói thêm.

Trong thời gian gần 1 tháng, thế giới chứng kiến nhiều vụ máy bay rơi khiến nhiều người thiệt mạng. Đầu tiên là sự mất tích vô cùng bí ẩn của chiếc Boeing 777, mang số hiệu MH370 của Malaysia vào ngày 8/3. Đến nay, người ta vẫn chưa rõ tung tích của chiếc máy bay này và 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn.

Ngày 17/7, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khiến toàn bộ 283 hành khách cùng 15 thành viên phi hành thiệt mạng.

Ngày 23/7, máy bay của hãng hàng không TransAsia Airway của Đài Loan đã bị rơi xuống một khu vực dân cư ở gần sân bay tại đảo Bành Hồ. 48 người trên chuyến bay đã bị thiệt mạng.

Mới đây, ngày 24/7, chiếc máy bay mang số hiệu AH5017 của hãng hàng không Air Algerie chở 116 hành khách bị rơi ở Mali sau nửa ngày mất tích.

Tags:
Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
Bão số 5 càn quét, làng đào phai Xuân Sơn – Cổ Đạm thiệt hại nặng nề
2 đoàn công tác của EVNNPT đang trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
Các đơn vị thuộc EVNNPT chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải
Tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
Hiện thực hóa chuyển đổi số tại EVNNPT
EVNNPT chủ động xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Quốc khánh 2/9
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Khánh thành Công trình Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Khởi công Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Ninh Bình tập trung nguồn lực để sớm tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý
Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân EVNNPT tham gia hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
Không có gì là không thể khi tinh thần mạch 3 còn cháy trong tim người lính truyền tải
Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra công trường và họp điều độ Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Hệ thống điện quốc gia lập kỷ lục, tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín đo được nền nhiệt độ hơn 56 độ C
Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì
Xem thêm