Thứ ba, 16/04/2024 09:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/06/2022 09:30

Tài chính đóng vài trò thế nào trong hôn nhân?

Hôn nhân hạnh phúc và bền vững phải được xây dựng từ sự tin tưởng, chấp nhận, tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, hôn nhân thành công còn phụ thuộc nhiều vào tài chính.

Suy nghĩ kết hôn vì tiền có thể do thực dụng nhưng các yếu tố tài chính thường là một phần lý do chính khiến mọi người quyết định có đi đến hôn nhân hay không. Tài chính trở thành sợi dây liên kết chặt chẽ trong mối quan hệ của hai người, ngay cả khi họ đến với nhau bằng tình yêu.

Hôn nhân là cách để các gia đình đảm bảo tương lai tài chính cho con cái của họ. Trước đây, các thỏa thuận kinh tế sẽ quyết định một cuộc hôn nhân. Thời điểm hôn nhân sắp đặt còn phổ biến trên thế giới, tập quán trả hồi môn gây áp lực lớn lên các mối quan hệ. Nếu các gia đình không có nguồn lực kinh tế chuẩn bị hồi môn, cuộc hôn nhân đó không được công nhận một cách chính thức.

tiet-kiem

Ảnh minh họa

Theo báo cáo năm 2019 tại Hoa Kỳ về “Hôn nhân và Chung sống”, 90% người được hỏi chia sẻ họ kết hôn vì tình yêu, 2/3 cho biết kết hôn vì tình bạn. Chỉ có 13% trả lời cuộc hôn nhân của họ mang ý nghĩa về mặt tài chính.

Đối với các cặp đôi đang sống thử, các vấn đề tài chính là vấn đề lớn hoặc nhỏ cản trở họ kết hôn. Hơn một nửa cho biết bản thân chưa sẵn sàng về mặt tài chính (59%) hoặc người yêu của họ chưa đáp ứng đủ điều kiện tài chính (53%). 44% người độc thân nói rằng họ muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình trước khi tiến tới hôn nhân. Các báo cáo cũng chỉ ra độ tuổi kết hôn ngày càng muộn hơn so với trước đây.

Trên thực tế, hôn nhân trở thành mối quan hệ hợp tác tài chính như chi trả cho các chi phí sinh hoạt hàng ngày, phí nuôi dạy con cái. Các nhà hoạch định tài chính đã chia sẻ nhiều về cách các cặp vợ chồng có thể giải quyết tốt hơn những xung đột về tiền bạc. Các cặp vợ chồng có thể cùng nhau tìm ra phương thức quản lý tiền của họ, chẳng hạn như có tài khoản ngân hàng chung và tài khoản cá nhân đối với những người có đủ khả năng chi trả một tài khoản ngân hàng.

avt

Ảnh minh họa

Khả năng kết hôn cũng thay đổi theo trình độ học vấn, một chỉ số tốt về thu nhập và sự ổn định tài chính. Chỉ hơn 54% số người có bằng cấp ba trở xuống đã kết hôn, trong khi 66% những người có bằng cử nhân trở lên cho biết đã kết hôn.

Trong khi nhiều người sắp kết hôn tập trung vào việc lên kế hoạch cho đám cưới và tuần trăng mật, thì việc tìm ra cách thanh toán các hóa đơn cùng nhau và hiểu thói quen chi tiêu của đối phương cũng rất quan trọng.

Một cuộc hôn nhân mà việc chi tiêu và đầu tư không hợp lý sẽ đặt dấu chấm hết trong mối quan hệ vợ chồng. Bạn có thể không kết hôn vì tiền nhưng tài chính chắc chắn là nhân tố quan trọng duy trì cuộc hôn nhân.

Phương Anh (Theo Everyday Sociology Blog)  
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
9X đẹp như gái còn son chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân
Nhà văn đạt giải Nobel khuyên phụ nữ nắm trong tay 3 điều thay vì giữ khư khư chồng con
Không phải tiền bạc, đây mới là yếu tố quyết định hạnh phúc gia đình
Ai là người hối hận sau khi ly hôn?
Vì sao ngoại tình thường xảy ra sau 7 năm kết hôn?
Hôn nhân không tiền hạnh phúc được không?
Xem thêm