Thứ hai, 24/06/2024 11:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 18/06/2024 06:30

Làm gì để bảo vệ pin ô tô điện trong thời tiết nắng nóng?

Thời tiết nóng bức luôn tiềm ẩn các mối nguy hại với ô tô. Nhiệt lượng cao, tia tử ngoại có thể gây biến dạng các chi tiết nhựa, thậm chí dẫn đến nguy cơ cháy nổ với ô tô. Với ô tô điện, thời tiết nóng cũng ảnh hưởng không nhỏ quá trình vận hành.

Không chỉ trời lạnh, một số nghiên cứu chỉ ra rằng thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao cũng ảnh hưởng đến dung lượng pin trên nhiều mẫu ô tô điện đang phân phối trên thị trường.

Tình trạng quá nhiệt trên ôtô điện không gây sập nguồn như các món đồ công nghệ. Chưa có trường hợp xe điện ngừng hoạt động do quá nhiệt được ghi nhận. Tuy nhiên, nhiệt độ quá cao có thể gây tác động xấu đến quá trình vận hành.

Phạm vi hoạt động giảm

Điều kiện vận hành lý tưởng với xe điện là 21,5 độ C. Nếu vận hành trong nhiệt độ 35 độ C và bật điều hòa, phạm vi hoạt động của xe điện sẽ giảm 17%, theo nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Mỹ (AAA). Kể từ mốc này, mỗi 8 độ C tăng lên thì phạm vi di chuyển của xe sẽ giảm khoảng 20%, theo biểu đồ của GeoTab.

opl

Ảnh minh họa

Tương tự, nghiên cứu của công ty Recurrent có trụ sở tại Seattle, Mỹ cũng chỉ ra một số xe có phạm vi hoạt động giảm 31% khi nhiệt độ tăng lên trên 38 độ C (tương đương 100 độ F), do dung lượng pin giảm dưới tác động của điều kiện môi trường.

Theo nhà nghiên cứu Greg Less đang làm việc cho Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan (Mỹ), việc phạm vi hoạt động của ô tô điện giảm xuống khi nhiệt độ tăng cao là do tính chất hóa học. "Khi nhiệt độ môi trường tăng lên trên 40 độ C (104 độ F) sẽ có hiện tượng phá vỡ lớp phát xạ thụ động trên cực dương, và việc đó làm hao hụt chất điện phân dạng lỏng, khiến pin sụt nhanh hơn", ông Greg Less giải thích thêm.

Khi phạm vi hoạt động giảm xuống, chủ xe cần phải chú ý quãng đường còn lại để tìm chỗ sạc. Việc sạc pin thường xuyên hơn sẽ làm tăng chi phí vận hành xe.

Sạc pin lâu hơn

Thời tiết nóng ảnh hưởng nhiều đến xe điện hơn chúng ta vẫn nghĩ, một trong số đó là việc sạc pin. Ở nhiệt độ thông thường, pin sẽ nóng dần lên sau một thời gian sạc và hệ thống quản lý pin sẽ điều chỉnh để pin không bị quá nhiệt. Đó là lý do khi pin sắp đầy thì tốc độ sạc sẽ giảm lại.

Trong thời tiết nóng, nhiệt độ pin sẽ tăng nhanh hơn và khiến tốc độ sạc chậm lại. Nếu pin nóng lên bất thường, hệ thống quản lý pin sẽ ngắt nguồn điện đi vào pin để đảm bảo an toàn. Khi pin nguội đi, việc sạc sẽ tiếp tục.

otd2

Ảnh minh họa

Tuổi thọ pin giảm

Pin xe điện có tuổi thọ nhất định và thường tính theo số lần sạc. Do đó, phạm vi hoạt động giảm đồng nghĩa với số lần sạc sẽ tăng lên và đương nhiên pin sẽ xuống cấp nhanh hơn. Bên cạnh đó, thời tiết nóng cũng gây tổn hại cho pin.

GeoTab đã thực hiện nghiên cứu trên 6.000 xe điện và chỉ ra rằng xe điện ở vùng nhiệt đới có tuổi thọ pin kém hơn vùng ôn đới. Nếu dùng bộ sạc nhanh trực tiếp (DCFC), tuổi thọ của pin thậm chí còn giảm nhanh hơn.

Các bộ sạc nhanh thường làm pin nóng hơn bình thường, kết hợp với nhiệt độ cao từ bên ngoài khiến pin bị quá nhiệt và giảm tuổi thọ.

Làm gì để bảo vệ pin ô tô điện trong thời tiết nắng nóng?

Để bảo vệ pin xe điện trong thời tiết nắng nóng, đối với quá trình sạc pin, chủ xe nên đỗ xe vào những vị trí râm mát, có bóng mát che cho xe suốt quá trình sạc.

Ngay cả khi không sạc, việc dừng đỗ xe trong bóng mát cũng giúp chiếc xe và hệ thống pin không phải chịu nhiệt độ cao, từ đó tăng tuổi thọ cho pin.

Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế nên sử dụng các dụng cụ làm mát thụ động như tấm che nắng cho kính chắn gió hoặc bạt phủ để giảm nhiệt độ trong xe.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ sạc pin khi dung lượng còn 20% và rút sạc khi dung lượng đạt 80% sẽ giúp tăng tuổi thọ pin, giảm nhiệt phát sinh từ hệ thống pin.

Khi sạc pin chủ xe cũng có thể sử dụng chế độ điều hòa sơ bộ để làm mát pin và không gian khoang lái. Chế độ điều hòa sơ bộ sẽ lấy năng lượng tiền nguồn điện thay vì năng lượng từ pin EV. Vì vậy tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của xe sẽ không bị ảnh hưởng.

Nếu có thể, hãy hạn chế di chuyển trong các cung giờ thời tiết nắng nóng từ 12-15h, giúp xe điện không phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ quá cao. Từ đó giúp giảm thiểu năng lượng cho việc làm mát hệ thống pin.

--> Ngồi trong xe ô tô có bị sét đánh không?

Phương Anh  
Ngày hội Công nghệ 2024: Bosch  'Sáng tạo vì cuộc sống'
6 mẫu xe sang Nhật giá đắt nhưng đáng “đồng tiền bát gạo”
Gần 1.000 xe Corolla Cross bán ra trong tháng 5
Điểm cộng giúp xe máy điện VinFast “đốn tim” dân văn phòng
Hyundai Santa Fe giảm giá 100 triệu đồng
Làm gì để bảo vệ pin ô tô điện trong thời tiết nắng nóng?
Chuyển đổi số rút ngắn 70% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án
Viettel nhận 10 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội
New Grand i10 vừa ra mắt giá bán lẻ từ 360 triệu đồng có gì mới?
Start up sở hữu AI make in Vietnam dành cho y tế với nhiều thành tựu nổi bật
Toyota hợp tác với Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid đầu tiên tại Việt Nam 
Siêu xe 15 tỷ đồng mẹ Lý Nhã Kỳ mới tậu có gì đặc biệt?
Người hâm mộ Việt Nam được xem miễn phí VCK Euro 2024
Accent 'không có đối' trong các mẫu xe của Hyundai
3 điểm đặc biệt của xe máy điện VinFast khiến giới trẻ thích mê
Viettel ưu đãi Data Roaming không giới hạn tại Đức nhân dịp UEFA EURO 2024
Doanh nghiệp mua 2.000 ô tô điện để đưa đón người nhậu miễn phí
Chiến lược tổng lực “phủ xanh” Việt Nam của GSM truyền cảm hứng cho cộng đồng
Ngồi trong xe ô tô có bị sét đánh không?
GSM đồng hành cùng VinFast, chung tay vì một Việt Nam xanh
Xem thêm