Thứ bảy, 09/08/2025 09:56     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 18/06/2024 06:30

Làm gì để bảo vệ pin ô tô điện trong thời tiết nắng nóng?

Thời tiết nóng bức luôn tiềm ẩn các mối nguy hại với ô tô. Nhiệt lượng cao, tia tử ngoại có thể gây biến dạng các chi tiết nhựa, thậm chí dẫn đến nguy cơ cháy nổ với ô tô. Với ô tô điện, thời tiết nóng cũng ảnh hưởng không nhỏ quá trình vận hành.

Không chỉ trời lạnh, một số nghiên cứu chỉ ra rằng thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao cũng ảnh hưởng đến dung lượng pin trên nhiều mẫu ô tô điện đang phân phối trên thị trường.

Tình trạng quá nhiệt trên ôtô điện không gây sập nguồn như các món đồ công nghệ. Chưa có trường hợp xe điện ngừng hoạt động do quá nhiệt được ghi nhận. Tuy nhiên, nhiệt độ quá cao có thể gây tác động xấu đến quá trình vận hành.

Phạm vi hoạt động giảm

Điều kiện vận hành lý tưởng với xe điện là 21,5 độ C. Nếu vận hành trong nhiệt độ 35 độ C và bật điều hòa, phạm vi hoạt động của xe điện sẽ giảm 17%, theo nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Mỹ (AAA). Kể từ mốc này, mỗi 8 độ C tăng lên thì phạm vi di chuyển của xe sẽ giảm khoảng 20%, theo biểu đồ của GeoTab.

opl

Ảnh minh họa

Tương tự, nghiên cứu của công ty Recurrent có trụ sở tại Seattle, Mỹ cũng chỉ ra một số xe có phạm vi hoạt động giảm 31% khi nhiệt độ tăng lên trên 38 độ C (tương đương 100 độ F), do dung lượng pin giảm dưới tác động của điều kiện môi trường.

Theo nhà nghiên cứu Greg Less đang làm việc cho Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan (Mỹ), việc phạm vi hoạt động của ô tô điện giảm xuống khi nhiệt độ tăng cao là do tính chất hóa học. "Khi nhiệt độ môi trường tăng lên trên 40 độ C (104 độ F) sẽ có hiện tượng phá vỡ lớp phát xạ thụ động trên cực dương, và việc đó làm hao hụt chất điện phân dạng lỏng, khiến pin sụt nhanh hơn", ông Greg Less giải thích thêm.

Khi phạm vi hoạt động giảm xuống, chủ xe cần phải chú ý quãng đường còn lại để tìm chỗ sạc. Việc sạc pin thường xuyên hơn sẽ làm tăng chi phí vận hành xe.

Sạc pin lâu hơn

Thời tiết nóng ảnh hưởng nhiều đến xe điện hơn chúng ta vẫn nghĩ, một trong số đó là việc sạc pin. Ở nhiệt độ thông thường, pin sẽ nóng dần lên sau một thời gian sạc và hệ thống quản lý pin sẽ điều chỉnh để pin không bị quá nhiệt. Đó là lý do khi pin sắp đầy thì tốc độ sạc sẽ giảm lại.

Trong thời tiết nóng, nhiệt độ pin sẽ tăng nhanh hơn và khiến tốc độ sạc chậm lại. Nếu pin nóng lên bất thường, hệ thống quản lý pin sẽ ngắt nguồn điện đi vào pin để đảm bảo an toàn. Khi pin nguội đi, việc sạc sẽ tiếp tục.

otd2

Ảnh minh họa

Tuổi thọ pin giảm

Pin xe điện có tuổi thọ nhất định và thường tính theo số lần sạc. Do đó, phạm vi hoạt động giảm đồng nghĩa với số lần sạc sẽ tăng lên và đương nhiên pin sẽ xuống cấp nhanh hơn. Bên cạnh đó, thời tiết nóng cũng gây tổn hại cho pin.

GeoTab đã thực hiện nghiên cứu trên 6.000 xe điện và chỉ ra rằng xe điện ở vùng nhiệt đới có tuổi thọ pin kém hơn vùng ôn đới. Nếu dùng bộ sạc nhanh trực tiếp (DCFC), tuổi thọ của pin thậm chí còn giảm nhanh hơn.

Các bộ sạc nhanh thường làm pin nóng hơn bình thường, kết hợp với nhiệt độ cao từ bên ngoài khiến pin bị quá nhiệt và giảm tuổi thọ.

Làm gì để bảo vệ pin ô tô điện trong thời tiết nắng nóng?

Để bảo vệ pin xe điện trong thời tiết nắng nóng, đối với quá trình sạc pin, chủ xe nên đỗ xe vào những vị trí râm mát, có bóng mát che cho xe suốt quá trình sạc.

Ngay cả khi không sạc, việc dừng đỗ xe trong bóng mát cũng giúp chiếc xe và hệ thống pin không phải chịu nhiệt độ cao, từ đó tăng tuổi thọ cho pin.

Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế nên sử dụng các dụng cụ làm mát thụ động như tấm che nắng cho kính chắn gió hoặc bạt phủ để giảm nhiệt độ trong xe.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ sạc pin khi dung lượng còn 20% và rút sạc khi dung lượng đạt 80% sẽ giúp tăng tuổi thọ pin, giảm nhiệt phát sinh từ hệ thống pin.

Khi sạc pin chủ xe cũng có thể sử dụng chế độ điều hòa sơ bộ để làm mát pin và không gian khoang lái. Chế độ điều hòa sơ bộ sẽ lấy năng lượng tiền nguồn điện thay vì năng lượng từ pin EV. Vì vậy tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của xe sẽ không bị ảnh hưởng.

Nếu có thể, hãy hạn chế di chuyển trong các cung giờ thời tiết nắng nóng từ 12-15h, giúp xe điện không phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ quá cao. Từ đó giúp giảm thiểu năng lượng cho việc làm mát hệ thống pin.

--> Ngồi trong xe ô tô có bị sét đánh không?

Phương Anh  
Toyota 30 năm định vị thương hiệu trong trái tim người Việt
Giảm hàng chục triệu đồng, Toyota tri ân doanh số 1 triệu xe, hứa hẹn bứt phá trong tháng 7
S-MAX: Kết nối không giới hạn, dẫn đầu trải nghiệm số
Gần 4.200 xe ô tô Hyundai được bán trong tháng 6/2025
Vì sao có người lái 1.000 km vẫn tỉnh táo, người khác chỉ đi 200 km đã rã rời?
Toyota ghi dấu ấn 3 thập kỷ với cột mốc 1 triệu xe
Chạm mốc 1 triệu xe, Toyota triển khai loạt ưu đãi trong tháng 7
Ford Việt Nam ưu đãi tháng 7: Gắn kết bền vững với gia đình Việt
'Hè êm ái, lái an toàn, ngập tràn may mắn” cùng Toyota Việt Nam
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh
SUV cỡ B thương hiệu châu Âu ra mắt thị trường Việt giá từ 599 triệu đồng
Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo xanh châu Á năm 2025
Sở hữu Veloz Cross với ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ
Ô tô nào tiết kiệm chi phí nhất phân khúc B-SUV?
Chuyện chưa kể phía sau những “tác phẩm nghệ thuật di chuyển” trên VinFast VF 9
Hé lộ 9 tác phẩm xuất sắc lọt vào vòng 2 cuộc thi Bản sắc Việt
Tháng 6 bùng nổ ưu đãi, Toyota tiến gần cột mốc lịch sử 1 triệu xe
Công nghệ 5G Viettel đến từng ngõ nhỏ miền Tây
3 công ty thành viên Viettel vào danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Mẫu C-SUV giá bán lẻ 989 triệu đồng vừa ra mắt có gì nổi bật?
Xem thêm