Thứ ba, 14/05/2024 16:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 04/09/2021 11:40

Sinh viên "mắc kẹt" tại Hà Nội 3 tháng ăn mỳ tôm, thèm lắm mới dám mua rau

Nhiều tháng nay, Nguyễn Văn Nam (Sinh viên tại Hà Nội) chỉ dám ăn mì tôm qua ngày để tiết kiệm tiền, hôm nào thèm lắm mới dám mua một chút rau.

Năm học kết thúc, trong khi nhiều sinh viên trở về cùng gia đình thì một số khác lại chọn cách bám trụ lại thành phố để duy trì việc làm thêm hay hoàn thành những mục tiêu cá nhân còn dang dở.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Nội phải triển khai các biện pháp giãn cách, lập chốt phòng dịch kiểm soát người ra vào thành phố. Các cơ sở kinh doanh, nhà hàng… đóng cửa; người lao động mất việc và nhiều sinh viên bị mắc kẹt, buộc phải ở lại Thủ đô cho đến khi có chỉ thị mới.

Cắt giảm mọi chi tiêu, bữa ăn chủ đạo là mì tôm

Hơn 1 tháng nay, trong căn phòng trọ nhỏ bé chưa đầy 12m2 nằm sâu trong một con ngõ tại phố Trần Quốc Vượng (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy), Nguyễn Văn Nam hàng ngày chỉ quanh quẩn với chiếc laptop và điện thoại di động.

Những ngày đầu tháng 5, khi dịch Covid-19 bùng phát, mặc dù đã hoàn thành năm học song Nam vẫn cố gắng bám trụ lại Hà Nội với mong muốn đi làm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống sinh viên. Thế nhưng, đến ngày 24/7, khi thành phố giãn cách theo Chỉ thị 16, Nam phải nghỉ việc, mất đi nguồn thu nhập.

"Mình được nghỉ hè nên tranh thủ ở lại Hà Nội đi làm thêm, ai ngờ lại bị "kẹt" giữa tâm dịch thế này. Không đi làm được nhưng vẫn phải duy trì cuộc sống, vẫn phải ăn, phải đóng tiền điện, tiền nước. Số tiền tích lũy đã cạn dần, chắc sắp tới mình phải xin gia đình chu cấp".

May mắn vì được chủ trọ giảm tiền cho thuê phòng, Nam bớt phần nào áp lực. Tuy nhiên, chàng sinh viên này vẫn phải hạn chế chi tiêu nhất có thể vì không biết đến khi nào dịch bệnh mới bớt căng thẳng và mọi thứ mới trở lại bình thường.

“Để tiết kiệm, mình đã mua hẳn một thùng mì tôm về ăn dần. Ăn nhiều sẽ bị ngán nên mình đã thay đổi bằng cách hôm pha, hôm lại xào, hôm thì ăn mì tôm khô cho nhanh. Sinh viên ăn mì là chuyện bình thường nhưng mình không nghĩ có lúc mình ăn mì chống đói liên tục trong hơn 3 tháng nay”, Nam tâm sự.

Empty

Mì tôm là món ăn chủ đạo của Nam nhiều tháng nay

Cùng hoàn cảnh, song Bùi Thu Uyên (sinh viên Học viện Báo Chí và Tuyên truyền) may mắn hơn khi vẫn duy trì được công việc làm thêm online. Tuy nhiên, thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên công ty cắt giảm lương. Mức lương part-time vốn đã "khiêm tốn", nay càng trở nên ít ỏi hơn bao giờ hết.

"Lương thấp, mà ở phòng nhiều tiền điện, nước,... lại tăng cao. Mình cắt giảm tối đa mọi chi tiêu để tiết kiệm nhưng cứ tình hình này, mình sợ không đủ trang trải đến kỳ nhận lương tới", Uyên bùi ngùi tâm sự.

Uyên kể rằng, nhiều lúc rất muốn gọi điện về để kể cho gia đình nghe những khó khăn đang gặp phải, nhưng sợ bố mẹ lo lắng nên lại thôi không dám nói. Trước dịch, hai tuần một lần, bố mẹ Uyên sẽ gửi đồ ăn, rau củ từ quê lên Hà Nội. Tuy nhiên, dịch bệnh căng thẳng, việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh bị hạn chế, sinh viên này đành phải tự xoay xở.

"Để tiết kiệm, mỗi ngày, mình phải căn ke thực phẩm, chia từng bữa ăn dần, song "món tủ" vẫn là mì tôm. Hôm nào thèm lắm, mình mới dám mua một chút rau", Bùi Thu Uyên chia sẻ.

Empty

Mua rau, Uyên cũng phải cân nhắc chọn loại nào có giá rẻ nhất để tiết kiệm

Kẹt lại Thủ đô, bên cạnh khó khăn về vật chất, nhiều sinh viên còn chia sẻ bản thân cảm thấy dễ gặp vấn đề tâm lý trong thời gian Hà Nội giãn cách.

"Cả ngày chỉ quanh quẩn trong phòng trọ, chỉ biết làm bạn với máy tính, điện thoại để lướt mạng, xem phim. Vài tháng xa quê rồi, mình nhớ gia đình lắm chỉ mong mau mau hết dịch để được về với bố mẹ và các em", sinh viên Lê Thu Phương trải lòng.

Tấm lòng “tương thân tương ái”

Do việc giãn cách dịch, hiện Hà Nội đang có hàng nghìn sinh viên mắc kẹt không thể về quê. Trước thực trạng này, nhiều trường học, tổ chức đã khẩn trương có biện pháp nhằm hỗ trợ những sinh viên gặp khó khăn do bị kẹt lại.

Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, mỗi sinh viên khó khăn mắc kẹt tại Hà Nội vì dịch sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng. Cùng với đó quận Cầu Giấy cũng hỗ trợ suất quà với các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, đồ hộp, dầu ăn, trứng…

Cảm kích trước những món quà ý nghĩa, bạn Lê Thu Phương chia sẻ: "Mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm của nhà trường. Trước khi nhận được sự hỗ trợ này, mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi trong nhà không còn một chút lương thực dự trữ, bố mẹ mình cũng không thể gửi đồ ăn lên Hà Nội do dịch bệnh phức tạp".

Đang là sinh viên năm 3 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Tuấn cũng mắc kẹt lại giữa mùa dịch. Tuấn kể, những ngày đầu giãn cách em chủ yếu phải ăn mì tôm chống đói cả tuần dài. Thấy Đại học Bách khoa Hà Nội có chương trình hỗ trợ sinh viên, Tuấn đã đăng ký và nhanh chóng nhận được sự giúp đỡ của nhà trường.

Đúng là "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Trong lúc giãn cách khó khăn, tấm lòng “tương thân tương ái”, sự quan tâm, cứu trợ của nhà trường như tiếp thêm cho các bạn sinh viên động lực và sự an tâm để có thể "chiến đấu" với những ngày giãn cách sắp tới.

Trước tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, sự hỗ trợ kịp thời về lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu… đến từ phía cá nhân, tổ chức hay các cơ quan đoàn thể như một lời an ủi và động viên quý giá dành cho sinh viên các trường đại học. Đó sẽ là những động lực cần thiết giúp mọi người cùng giữ vững tinh thần, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về những ngày bình yên.

Thúy Ngà  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm