Thứ tư, 01/05/2024 09:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/11/2021 12:10

Sát hại con riêng 7 tháng tuổi của "vợ hờ": Hành vi tàn nhẫn, đối mặt nhiều tình tiết tăng nặng

Cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi và vai trò của mẹ cháu bé, để xác định người này có bị xử lý với vai trò đồng phạm hay không.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hồng (23 tuổi, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) để điều tra các hành vi 'Giết người' và 'Cố ý gây thương tích'.

Theo kết quả điều tra, giữa tháng 10/2021, Hồng quen và chung sống như vợ chồng với chị Nguyễn Thị M. (29 tuổi, ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc).

Trong quá trình sống chung, mỗi khi thấy cháu K. (7 tháng tuổi, con riêng của M.) khóc, Hồng tỏ ra bực tức nên đã nhiều lần hành hạ và làm gãy tay cháu.

Tối 2/11, Hồng và chị M. cùng sử dụng ma túy, sau đó chị M. đi ra ngoài. Khi ở nhà, Hồng dùng nước đổ vào miệng cháu K. dẫn đến tử vong. Lúc bạn sử dụng ma túy chung là Trần Điền hỏi Hồng tại sao làm vậy thì Hồng nói do cháu bé khóc mãi.

Giet-nguoi01

Nguyễn Văn Hồng tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Đến khoảng 2h sáng 4/11, Hồng cùng M. để xác bé K. vào túi du lịch rồi đem ra bờ kè công viên 30/4 thuộc phường Châu Phú B để chôn phi tang. Sau khi chôn xong, Hồng thường xuyên đe dọa giết và dùng hung khí đánh M. gây thương tích.

Đến trưa 8/11, cha ruột bé gái đến chơi không thấy con đâu nên gặng hỏi. Lúc này M. mới đi trình báo công an và Hồng bị bắt giữ ngay sau đó.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp nhận định hành vi sát hại bé gái 7 tháng tuổi của Hồng là rất tàn nhẫn nên bị can này sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm Hồng về tội Giết người theo Điều 123 và tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Với hành vi "Giết người", Hồng sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Giết người dưới 16 tuổi, vì động cơ đê hèn, thực hiện tội phạm một cách man rợ, nên hình phạt mà người này phải đối mặt có thể là án tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy xuất phát từ lý do nhỏ nhặt mà Hồng thực hiện hành vi giết bé gái thì bị can sẽ bị áp dụng tình tiết định khung "có tính chất côn đồ". Còn trường hợp giết người do ích kỷ, bội bạc, phản trắc... thì Hồng sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng là "vì động cơ đê hèn".

Đối với hành vi đổ nước vào miệng cháu bé gây ra đau đớn thể xác cho nạn nhân trước khi chết, được xác định là "thực hiện tội phạm một cách man rợ".

Ngoài ra, trước khi thực hiện hành vi giết người, Hồng đã nhiều lần đánh đập bé gái khiến nạn nhân gãy tay. Nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy bé gái bị thương tích, dấu vết để lại phù hợp với lời khai, thì Hồng sẽ bị xử lý thêm tội "Cố ý gây thương tích".

Giet-nguoi03

Hiện trường nơi nghi phạm phi tang xác cháu bé (Ảnh: CA)

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, mức hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ thương tích để lại trên cơ thể cháu bé. Trường hợp bị kết án 2 tội mà hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì hình phạt chung của hai tội danh này sẽ được áp dụng là tù chung thân hoặc tử hình.

Có một tình tiết là trước khi thực hiện hành vi giết người, Hồng, Điền và M. sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu việc Hồng sử dụng chất kích thích khiến mất nhận thức, gây ảo giác và thực hiện hành vi giết người sẽ không nằm trong trường hợp được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi và vai trò của mẹ cháu bé, để xác định người này có bị xử lý với vai trò đồng phạm hay không. Bởi hành động mang xác nạn nhân đi chôn giấu là bất thường, cơ quan điều tra sẽ đấu tranh để xác định vai trò đồng phạm, cũng như xác định hành vi che giấu tội phạm, xâm phạm thi thể cháu bé của các nghi phạm.

Đối với hành vi chứng kiến cháu bé bị Hồng sát hại nhưng không trình báo công an, Điền sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Không tố giác tội phạm, quy định tại Điều 390 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt của tội danh này là cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nam Anh  
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Xem thêm