Thứ sáu, 17/05/2024 01:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/07/2014 09:27

Sập lò gạch tại Mê Linh: Nghi vấn xây 'chui' lò gạch

Trước những thông tin Công ty Phú Hà tiến hành thi công xây dựng lò gạch mà không có thiết kế thì vụ sập lò gạch tại Mê Linh khiến 2 người chết hồi tháng 4 càng khiến dư luận quan tâm, đặc biệt là việc hoạt động của lò gạch sau khi để xảy ra sự cố, vấn đề an toàn lao động, môi trường... ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân địa phương.

Sau khi vụ tai nạn lao động khiến 2 người chết, 1 người bị thương tại lò gạch của Công ty Phú Hà trên địa bàn xã Văn Khê (Mê Linh, Hà Nội) xảy ra, PV đã có những cuộc trao đổi với chính quyền địa phương và những người dân địa phương sống xung quanh khu vực lò gạch.

Tại buổi làm việc với Công ty Phú Hà, đại diện của Công ty Phú Hà - ông Hoàng Bảo Hà đã trình bày nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn thương tâm. Theo ông Hà, vụ tai nạn sập mái vòm khi thi công sửa chữa nhà sấy gạch (nằm trong khuôn viên Công ty Phú Hà tại xã Văn Khê, Mê Linh) khiến 2 người chết, 1 người bị thương là do sự bất cẩn của thợ thi công.

Theo ông Hà, ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND Tp.Hà Nội cũng đã lập Đoàn thanh tra để điều tra hoạt động của công ty cũng như làm rõ nguyên nhân vụ việc. Ngày 23/5/2015, thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 3438/SXD-GĐCL về kết quả kiểm tra sự cố Nhà sấy gạch tại xã Văn Khê với kết luận: “Tổ thợ thi công thiếu hiểu biết về thời gian ninh kết, đảm bảo cường độ của kết cấu khối xây vòm Nhà sấy nên tự ý tháo cốp pha dàn giáo chống mái vòm Nhà sấy khi khối xây chưa đủ cường độ (mới xây được 2 ngày)”.

sap-lo-gach-tai-me-linh-nghi-van-xay-chui-lo-gach-giadinhonline.vn 1

Sập lò gạch khiến 2 người chết (Ảnh: Dân trí)

Cùng đó việc Công ty Phú Hà chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình theo quy định của pháp luật như: Thi công không có thiết kế, không lập biện pháp thi công đảm bảo an toàn, không tổ chức bảo vệ hiện trường sau sự cố, tự ý thu dọn hiện trường... cũng được Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ trong văn bản này.

Tuy nhiên ông Hà cho biết việc xây dựng thêm phần mái vòm của nhà sấy gạch và việc làm mang tính chất sửa chữa công trình đã xây dựng trước đó chứ không phải công trình mới. Phần công việc này không nhất thiết phải có bản thiết kế bởi phần mái vòm làm thêm này không làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như kết cấu của nhà sấy gạch mà Công ty Phú Hà đã xây dựng trước đó.

Bên cạnh đó ông Hà cũng cho biết việc xây dựng thêm mái vòm này đơn giản, không tốn nhiều thời gian (khoảng gần 20 ngày) nên công ty đã thuê lao động theo thời vụ (làm ngày nào trả tiền ngày đó - PV).

Trước những thông tin Công ty Phú Hà xây dựng lò sấy gạch không có hồ sơ thiết kế mà báo chí nêu trong thời gian vừa qua, ông Hà cho biết: “Dự án Xây dựng Lò gạch thân thiện với môi trường tại địa bàn xã Văn Khê, huyện Mê Linh do Công ty Phú Hà làm chủ đầu tư với đơn vị tư vấn là Công ty Môi trường và Xây dựng Hà Nội được UBND Tp.Hà Nội phê duyệt tháng 6/2010. Như thế không thể nói Công ty Phú Hà xây dựng lò gạch mà không có thiết kế. Những thông tin này không đáng tin cậy và hoàn toàn không có cơ sở”, ông Hà khẳng định.

Làm việc với Chủ tịch UBND xã Văn Khê, ông Lưu Xuân Quân cho biết: Vụ việc xảy ra ngày 26/4 tại khu vực lò gạch của công ty Phú Hà ban đầu được xác định từ việc xây dựng phần mái vòm của nhà sấy gạch. Theo ông Quân thì nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc này là do sự bất cẩn của thợ thi công, tự ý tháo cốp pha dàn giáo khi chưa đảm bảo cường độ của kết cấu khối đã xây và vấn đề này đã được nêu trong kết luận của Thanh tra sở Xây dựng Hà Nội.

Việc sử dụng lao động của Công ty Phú Hà cũng được ông Quân nhắc tới: Với gần 300 công nhân thì Công ty Phú Hà chỉ có khoảng trên dưới 40 lao động được ký Hợp đồng Lao động chính thức, những người này đã được Công ty Phú Hà thông báo đến chính quyền địa phương. Còn lại là lao động được thuê theo thời vụ, làm ngày nào thanh toán ngày đó.

Ông Quân cũng cho biết nạn nhân của vụ tai nạn xảy ra ngày 26/4 không nằm trong diện lao động thường xuyên của Công ty Phú Hà, những lao động này được thuê từ bên ngoài để thực hiện việc sửa chữa, xây thêm mái vòm của Nhà sấy gạch.

Theo ông Quân, sau khi xảy ra vụ việc thì công ty Phú Hà đã kịp thời có phương án hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân, đồng thời cũng đã nghiêm túc chấp hành trong việc kết hợp với các cơ quan chức năng nhằm điều tra làm rõ vụ việc.

Theo Lê Anh (Đời sống và Pháp luật)

Tags:
  • Tin liên quan
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Xem thêm