Thứ ba, 02/07/2024 11:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/07/2024 11:51

Sán não ký sinh khắp cơ thể người đàn ông

Sau khi vào viện kiểm tra sức khoẻ do đau bụng, người đàn ông tại Phú Thọ được các bác sĩ phát hiện sán não ký sinh khắp cơ thể.

Mới đây, bệnh nhân N. (trú tại xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) xuất hiện đau vùng thắt lưng lan sang phải kèm theo tiểu buốt nên được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) khám và kiểm tra sức khoẻ.

Ngay sau khi chụp CT-Scanner ổ bụng, hình ảnh giãn đài bể thận niệu quản phải do sỏi niệu quản 1/3 giữa, sỏi thận hai bên, sỏi túi mật, thoát vị bẹn phải thì phát hiện sán não ký sinh khắp cơ thể bệnh nhân.

Khối tổn thương trên người bệnh nhân do sán ký sinh gây ra trên người bệnh nhân.

Đặc biệt hơn, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng phối hợp cùng các chuyên gia tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC phát hiện ấu trùng sán rải rác khắp cơ thể, đường kính 3-5 mm.

Đây là trường hợp bệnh nhân tới khám sức khoẻ và phát hiện có ấu trùng sán lợn trong cơ thể, do sinh hoạt ăn uống hàng ngày không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được biết người bệnh thường xuyên có thói quen ăn đồ tươi sống, chưa chín như gỏi cá, tiết canh, nem chạo, thịt tái…

Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi tại Khoa Ngoại tổng hợp sức khỏe (Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) và đã tạm thời ổn định.

Gần đây Trung tâm Y tế Thanh Sơn đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là sán não. BSCKI. Đinh Đại Lâm - Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng cho biết, sán não là một trong những mầm bệnh nguy hiểm đối với con người.

Ấu trùng sán rải rác khắp cơ thể bệnh nhân.

Đặc biệt, bệnh sán não là bệnh lý nhiễm sán vào hệ thần kinh trung ương, không những gây ra những triệu chứng hệ thần kinh như: Sốt, đau đầu, chóng mặt, lên cơn co giật sùi bọt mép, trí nhớ giảm, liệt thần kinh VII, liệt nửa người.

Biểu hiện của sán não ảnh hưởng hàng loạt những hệ cơ quan khác trong cơ thể như: tiêu chảy, mẩm ngứa khắc cơ thể, nổi u cục dưới da, có thể mù mắt do ấu trùng làm tổ trong đáy mắt.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn khuyến cáo, sinh hoạt cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao nên cũng kèm theo nhiều vấn đề về sức khoẻ đặc biệt trong quá trình sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Không ăn tiết canh làm từ tiết sống, tiềm ẩn nhiều mầm bệnh gây tiêu chảy, tả, liên cầu khuẩn, nhiễm ấu trùng giun sán. Cần ăn chín uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn.

Bên cạnh đó, người lớn, trẻ nhỏ cần tẩy giun định kỳ 6 tháng đến một năm một lần, không ăn tiết canh, thịt lợn tái, gỏi cá, rau củ quả sống phải rửa dưới vòi nước và ngâm nước sát khuẩn trước khi ăn.

Nam Anh  
ĐHQG Hà Nội và ĐHQG Seoul hợp tác nghiên cứu, trao đổi giảng viên và sinh viên
VCCA giới thiệu triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
Chi hội Nhà báo Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2026
Băng huyết nguy kịch do thai bám sẹo vết mổ đẻ
Bị điện giật cháy người khi đi câu cá
Nam sinh 16 tuổi bị di chứng thần kinh nặng do viêm não Nhật Bản B
Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025
HIU đạt chuẩn Kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở chu kỳ II
127 công nhân Công ty đóng tàu Sông Cấm nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa
Triển lãm về vẻ đẹp làng nghề, phong cảnh Việt Nam
89 thí sinh huyện đảo Cô Tô bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Cứu sống người đàn ông 41 tuổi sốc mất máu do vật sắc nhọn đâm vào đùi
Hơn 1 triệu thí sinh cả nước thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Gia đình Việt Nam hợp tác toàn diện với trường Liên cấp Quốc tế KGS
Bệnh viện Phổi Trung ương sàng lọc lao bằng AI
Học sinh huyện đảo Quảng Ninh sẵn sàng bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024 hướng đến gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng
Thứ trưởng Bộ Y tế trao quyết định khai trương Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - IVF An Việt
Hơn 8.000 VĐV chinh phục cung đường thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp
 Hội KHHGĐ tỉnh Nam Định dẫn đầu về mô hình liên kết phòng khám
Xem thêm