Chủ nhật, 21/04/2024 18:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 18/09/2021 16:51

Hãi hùng giun sán lúc nhúc trong nước sinh hoạt ở Hà Nội

Hàng trăm hộ dân ở khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vô cùng bức xúc khi nguồn nước sạch của gia đình họ bỗng nhiên bị nhiễm bẩn, lắng cặn, đục ngầu, có nhiều giun sán.

Toà soạn Gia Đình Việt Nam nhận được phản ánh của người dân ở khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tình trạng nguồn nước sạch của gia đình họ bỗng dưng bị nhiễm bẩn, có nhiều giun sán những ngày qua.

Hãi hùng giun sán có trong nước sinh hoạt khiến người dân lo lắng về an toàn sức khoẻ

>> Giun sán xuất hiện trong nước sạch ở chung cư CT9 Định Công

Theo chị Lê Thị H. (trú tại tòa nhà NƠ 21, Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp), nguồn nước máy của gia đình chị chuyển màu đục, lắng cặn và xuất hiện nhiều giun sán từ đầu tháng 9/2021.

Empty

Phát hiện giun sán có trong nguồn nước sinh hoạt của người dân tại chứa khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hoàng Mai, Hà Nội

"Nước bẩn nên chúng tôi không sử dụng trong ăn uống. Chỉ dám xả nước ra xô cho cặn bẩn đọng lại bên dưới rồi dùng nước này để tắm rửa. Riêng nước nấu ăn, chúng tôi phải mua nước bình để dùng", chị H nói.

Người dân đã báo cho chính quyền địa phương và xí nghiệp nước sạch Pháp Vân. Tuy nhiên theo chị H, đến nay người dân tại các tòa nhà vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi về chất lượng nguồn nước từ phía đơn vị cung cấp.

"Người dân bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng đơn vị cấp nước lại bán nước bẩn nên mọi người rất bức xúc. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, chúng tôi sẽ kiện Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân ra tòa", chị H nói.

Trao đổi với PV, Chị Loan T, một chủ hộ có nhà tại chung cư NƠ 3 cũng cho biết: “Mới tối hôm qua thôi, tôi tá hỏa khi xả vòi nước ở bếp thì phát hiện có nhiều giun sán trong nước. Tôi chạy xuống tầng dưới hỏi một gia đình khác và họ kiểm tra thì cũng thấy tình trạng tương tự”.

Empty

Cặn bẩn đen đặc trong nguồn nước

Đến sáng nay, tình trạng trên vẫn còn xuất hiện nhưng đã ít hơn và đã có tất cả 3 hộ gia đình phản ánh đến ban quản lý tòa nhà.

Tiếp tục phản ánh về tình trạng nước ở đây, anh N, một hộ dân ở tòa nhà NƠ 19 cho biết: “Trong suốt thời gian Hà Nội thực hiện lệnh giãn cách xã hội việc nước bẩn, mất vệ sinh, giun sán xảy ra là chuyện như cơm bữa, chúng tôi đành phải tặc lưỡi mà sống chứ biết kêu ai”.

Empty

Đường ống cấp nước gặp sự cố

"Bình thường nước sinh hoạt đục bẩn đã có vấn đề, đằng này lại có cả giun sán và loăng quăng thì rất mất vệ sinh. Xét về thành phần vật lý thì chắc chắn nồng độ các chất cặn bạ này ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người dân khi sử dụng. Đã đến lúc đơn vị đầu tư và cung ứng đường nước sạch cho các tòa nhà này cần phải rà soát lại chất lượng nguồn nước cũng như đường ống. Nếu có hiện tượng ống mọt thì phải lập tức có phương án thay thế càng sớm càng tốt", anh N. kiến nghị.

Video: Giun sán có trong nước sinh hoạt của người dân tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp

Được biết , đây không phải là lần đầu tiên nước sinh hoạt tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp nhiễm bẩn. Đây là nước giếng khoan đưa vào sử dụng 20 năm nay nên hệ thống đường dẫn nước có phần lạc hậu, kém chất lượng. Dù người dân có rửa bể thì cũng chỉ sợ rằng tình trạng này cũng sẽ không hết được.

Đáng chú ý, tại các cuộc họp khu dân cư, người dân đều mong mỏi, tha thiết UBND thành phố Hà Nội, quận Hoàng Mai thay thế nguồn nước giếng khoan bằng nguồn nước sông Đà và mặt nước sông Đuống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân. Tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa có chuyển biến.

Theo báo cáo của Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân nguyên nhân của sự việc là do hệ thống đường ống cấp nước của đơn vị ngày càng xuống cấp, nhiều đoạn bị bục vỡ dẫn đến đất ngấm vào nước (khi hệ thống ngừng bơm, đất chui vào ống dẫn chỗ bị vỡ) làm cho nước vàng, đặc biệt là tình trạng giun sán chui vào đường ống.

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc!

Giun sán chui vào cơ thể con người có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, giun sán chui vào cơ thể con người có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, khi giun đi vào cơ thể, chúng sẽ ăn hết dinh dưỡng trong cơ thể con người, sinh ra độc tố, trẻ em có giun sẽ bị còi cọc, giun chui vào mắt dẫn tới mù lòa, có người tử vong do giun chui ống mật...Người dân cần "ăn chín, uống sôi” đó là khuyến cáo của PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh để nhằm tránh những tác hại do giun gây ra dù chúng có ở trong thức ăn, nước uống.

Hà Long - Minh Lê  
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận 'siêu to'
Điểm tham quan Hà Nội đông kín người trong ngày nghỉ lễ 10/3
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Xe vận chuyển chất thải tại Hà Nội phải có camera hành trình, GPS
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Khánh thành tượng đài Lê-nin tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vinh danh 5 hạng mục, nhận hồ sơ từ ngày 16/4
Xem thêm