Thứ bảy, 27/04/2024 23:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 11/04/2023 05:30

Sai lầm chết người vì thói quen ngủ trong ô tô bật điều hòa

Nhiều tài xế trong những lúc mệt mỏi vì đi đường dài thường đóng kín cửa kính rồi ngủ trong ô tô đang bật điều hòa mà không biết rằng, từng có không ít vụ việc tử vong vì thói quen này.

Cách đây không lâu, tại Hồ Nam, Trung Quốc, 2 người đàn ông tử vong vì thiếu oxy não và ngạt thở vì ngủ trong ô tô bật điều hòa và đóng kín cửa sổ.

Chợp mắt dù chỉ một chút trong ô tô với điều hòa đang bật hết công suất cũng hết sức nguy hiểm.

Khi động cơ xe chạy không tải, tốc độ thấp, quá trình đốt cháy không đủ, phần cháy không hết sẽ cùng với khí thải thải vào khí quyển, nhiều người cho rằng khí thải ô tô được thải vào bầu không khí bên ngoài, làm thế nào nó có thể vào xe?

Nếu đỗ xe trong một không gian tương đối kín như nhà để xe dưới tầng hầm, hệ thống thông gió kém, các khí độc hại như carbon monoxide thải ra sẽ bao quanh cơ thể trong một thời gian ngắn. Khi điều hòa không khí được bật trong xe, khí carbon monoxide được hút trở lại trong xe thông qua điều hòa.

ngu trong o to Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, bên trong và bên ngoài của bất kỳ chiếc ô tô nào cũng không hoàn toàn kín gió, thông qua bộ điều khiển trung tâm, khe hở khung gầm và các vị trí khác, một chút không khí vẫn có thể lọt vào bên trong xe, đương nhiên bao gồm carbon monoxide.

Theo một nghiên cứu của Đại học Bang Iowa, một chiếc ô tô có thể tạo ra tới 80.000ppm khí carbon monoxide trong hơn 100 giây khởi động nguội và nồng độ carbon monoxide giảm dần sau khoảng 2 phút và giảm xuống 300ppm sau hơn 20 phút, nhưng ngay cả như vậy, điều này cũng đủ gây chết người.

Trong trường hợp bình thường, khi nồng độ carbon monoxide vượt quá 50ppm, nó có thể gây hại cho cơ thể, ở trong môi trường như vậy trong một thời gian dài cũng đủ để ngạt thở, khi nồng độ carbon monoxide đạt 200ppm, chỉ mất khoảng 2 giờ sẽ xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, khó thở.

Khi nồng độ lên đến 300ppm, chỉ cần 3 giờ là có thể gây tử vong, khi nồng độ carbon monoxide lên đến 1200ppm thì các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện trong vài phút, khó tồn tại quá 1 giờ.

Bật điều hòa đồng thời đóng kín cửa sổ và ngủ trong xe gây ra những tác hại gì?

Ngộ độc khí carbon monoxide

Nếu ở trong hầm để xe và thông gió không tốt, xe chạy không tải trong khoảng 15 phút, nồng độ carbon monoxide do nó tạo ra vượt quá 1200ppm sẽ gây đau đầu, chóng mặt, yếu chân tay, buồn nôn và các hiện tượng ngộ độc khác trong xe, trường hợp này khó có thể kiên trì quá 90 phút.

Bởi vì khí carbon monoxide không màu không mùi nên người trúng độc thường bất tỉnh trong vô thức, việc tự cứu rất khó khăn, đặc biệt là trong xe, người ngoài xe rất khó tìm, nhiều người đã bỏ lỡ thời cơ cứu hộ tốt nhất mà mất mạng.

Hiện tượng ớn lạnh

Nếu bộ phận điều hòa không khí trong xe của bạn cực lạnh và bên ngoài lại rất nóng, bạn có thể bị cảm lạnh. Bạn thậm chí có thể thức dậy trong tình trạng run rẩy và bối rối, đặc biệt nếu bạn đã ngủ một giấc dài.

ngu trong o to Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Chạy không tải lâu ngày, tạo cặn carbon nghiêm trọng trong động cơ

Miễn là xe được khởi động, một lượng cặn cacbon nhất định sẽ được tạo ra, điều này là không thể tránh khỏi, tất nhiên, cặn cacbon do sử dụng ô tô bình thường tạo ra là tương đối nhỏ và có thể bỏ qua, nhưng nếu động cơ chạy không tải lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng cháy trong xilanh không đủ, lúc này nhớt máy và các tạp chất trong không khí đã nhảy vào buồng đốt không thể đốt cháy hoàn toàn được.

Sau khi dầu động cơ còn lại bị đốt cháy, các hạt nhỏ li ti bị hút ra ngoài và carbon keo cứng được hình thành dưới nhiệt độ cao và môi trường oxy hóa.

Trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng đến lượng dầu của vòi phun, bám vào thành ống nạp, đồng thời có thể ảnh hưởng đến lượng khí nạp dẫn đến động cơ đốt không đủ, phản hồi trực tiếp sẽ là công suất sẽ trở nên yếu hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên.

Nếu nhất định phải ngủ trên ô tô khi trời quá lạnh hoặc quá nóng phải bật điều hòa ô tô, cần lái xe đến nơi thoáng gió, đồng thời bật luồng gió ngoài và chừa một khoảng trống nhỏ cho cửa kính ô tô, nếu cần, cứ sau 2-3 giờ, hãy tắt điều hòa và mở cửa sổ để thông gió.

-> Tại sao không nên bật điều hòa ngay khi lên xe?

T. Linh  
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi 'chùa' khi đi nghỉ lễ
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Viettel Store hợp tác với Vitamin Network, phát triển mạnh bán hàng qua Tiktok
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
Hyundai Stargazer X thay đổi đáng kinh ngạc, ra mắt với giá từ 489 triệu đồng
Đổi tên hai mẫu VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Những chủ xe “rinh rồng vàng” nói gì về xe điện?
Doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore
Xe Hyundai 'sốt' trong tháng cuối quý 1
Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam
Điểm mặt 6 thứ gây hư hỏng gầm xe ô tô
Corolla Cross 2024 sẽ chính thức ra mắt tháng 5/2024
'Mất cắp' dữ liệu cá nhân từ ô tô thông minh
Trạm sạc tiện dụng, chủ xe điện chạy dịch vụ tự tin trên mọi cung đường
Vì sao VinFast VF 5 Plus là lựa chọn số 1 của người trẻ?
Xem thêm