Thứ bảy, 18/05/2024 12:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/09/2014 10:02

Rượu thuốc trị mụn: Tiền mất tật mang

Với những lời quảng cáo về tác dụng thần kì của rượu thuốc trị mụn, nhiều chị em tự rước họa vào thân cũng chỉ vì nhẹ dạ cả tin và quá nôn nóng trong việc làm đẹp.

Lời nói có cánh

Tràn ngập trên các trang bán hàng online là những sản phẩm rượu thuốc được quảng cáo có tác dụng thần kì trong việc làm đẹp. Công thức phổ biến nhất là rượu gạo tự nấu ngâm với rễ cây thuốc Nam trong 5 ngày. Theo giới thiệu, sản phẩm có tác dụng trị mụn, trị nám cấp tốc, hiệu quả hơn nhiều loại thuốc tây có mặt trên thị trường.

ruou-thuoc-tri-mun-tien-mat-tat-mang-giadinhonline.vn 1

Những sản phẩm rượu thuốc vẫn được bán tràn lan trên các trang bán hàng online và các website.

ruou-thuoc-tri-mun-tien-mat-tat-mang-giadinhonline.vn 2

ruou-thuoc-tri-mun-tien-mat-tat-mang-giadinhonline.vn 3

Lời quảng cáo có cánh và hình ảnh minh họa thuyết phục người mua.

Sau khi tìm hiểu và điện thoại để xin tư vấn, PV báo điện tử Gia đình Việt Nam trong vai người mua rượu thuốc trị mụn tìm đến nhà chị Th. ở một con hẻm nhỏ trên đường Vạn Kiếp, Q10,TPHCM.

Thấy khách tới, chị Th. đon đả chào đón: “Em tới đây là đúng rồi, nhiều người da mặt bị mụn, uống hết cả bịch thuốc tây cũng không ăn thua nên phải tìm đến chị đó”. Vừa nói chị Th. vừa lục trong chiếc giỏ xách màu cam để dưới đất và lấy ra mấy chai rượu thuốc trị mụn không nhãn mác, cột bằng bịch nilong kèm theo hướng dẫn sử dụng.

ruou-thuoc-tri-mun-tien-mat-tat-mang-giadinhonline.vn 4

Chai rượu thuốc trị mụn không có nhãn mác.

Hơn 2 phần trong chai là rễ cây nhưng không biết là cây gì, nhưng khi được hỏi, chị Th. tuyệt đối không tiết lộ với lý do thuốc gia truyền nên phải giữ bí mật.

Thấy khách hàng tỏ vẻ hoài nghi, chị bồi thêm: “Yên tâm đi. Đây là thuốc nhà chị làm nên nhìn chai lọ thô sơ vậy thôi chứ tốt lắm. Một ngày chị bán cả trăm chai. Nhiều khách dùng một lần, khen tấm tắc rồi quay lại đây giới thiệu cho người khác tới mua nữa đó”.

ruou-thuoc-tri-mun-tien-mat-tat-mang-giadinhonline.vn 5

Loại rễ cây không rõ tên trong chai rượu thuốc trị mụn

Nói rồi, chị Th. lại giới thiệu thêm một gói bột trắng và lọ “kem trong” không nhãn mác để dùng kèm. Cầm gói bột, chị khẳng định đây là bột ngũ cốc xay nhuyễn, hoàn toàn lành tính còn lọ kem trong với thành phần thiên nhiên được nhập trực tiếp từ Mỹ về.

ruou-thuoc-tri-mun-tien-mat-tat-mang-giadinhonline.vn 6

Lọ kem trong không nhãn mác nhập từ Mỹ về như những quảng cáo

Đang quảng cáo thì điện thoại reo, nói chuyện xong chị liền quay qua tôi với vẻ mặt hồ hởi: “Em thấy chưa. Chị cứ bán suốt. Có khách bên quận 9 vừa đặt thêm 3 chai rượu thuốc và một lọ kem trong, giao ngay trong chiều nay đó”.

Chị Th. cho biết mỗi quá trình điều trị tốn khoảng 500 nghìn, dùng khoảng 3 chai rượu thuốc và 2 lọ kem trong. Nếu da bị sưng đỏ, mụn mủ hay bong tróc đều là dấu hiệu của việc rượu thuốc có tác dụng. Chất độc và nhân mụn đang bị đẩy ra bên ngoài nên da mới có những biểu hiện trên (?!).

Hư da vì rượu thuốc

Trái ngược với những lời quảng cáo hoa mỹ, nhiều người cho biết sau khi sử dụng rượu thuốc trị mụn da bị dị ứng nghiêm trọng và để lại những hậu quả nặng.

Như Ngọc (q.Thủ Đức) chia sẻ: “Không thấy hết mụn hay nám gì cả. Chỉ thấy da bị sưng lên và nổi đầy mụn nước. Đi khám da liễu thì mới biết da em bị dị ứng và tổn thương nghiêm trọng. Từ đó em chừa luôn, không bao giờ tin vào mấy cái quảng cáo rượu thuốc đó nữa”.

ruou-thuoc-tri-mun-tien-mat-tat-mang-giadinhonline.vn 7

Da mặt bị hỏng vì tin vào những lời quảng cáo từ rượu trị mụn (Ảnh sưu tầm).

Không chỉ riêng trường hợp của Như Ngọc, nhiều chị em trên các diễn đàn mạng cũng bị tổn thương da khi sử dụng rượu thuốc trị mụn. Một nickname chia sẻ: “Hồi còn học Đại học mình cũng dùng rượu thuốc để trị mụn. Mình dùng 1 tháng nhưng da bong tróc sơ sơ thôi và sau đó mặt bị nổi mụn nhiều hơn nữa. May mà da chưa bị gì. Ai muốn làm đẹp cách này thì cẩn trọng nhé !”

ruou-thuoc-tri-mun-tien-mat-tat-mang-giadinhonline.vn 8

Những phản hồi và nhận xét về sản phẩm rượu thuốc.

Theo bác sĩ Trần Thế Viện (giảng viên bộ môn Da liễu, ĐHYD) cho biết: “Trong quá trình thực hành lâm sàng tại một số bệnh viện chuyên về da liễu, tôi gặp khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngứa, rát, đỏ da, bong tróc da mặt, viêm da tiếp xúc, dị ứng,… sau một thời gian thoa “rượu thuốc” được quảng cáo để điều trị mụn hay làm đẹp da. Những trường hợp này phải mất một thời gian khá dài và điều trị rất tốn kém mới hồi phục được”.

Người dân vẫn thường quan niệm thuốc Nam là thuốc lành tính, không độc mà còn mát, bổ và hợp với tạng người Việt, vì vậy mọi người cứ thoải mái sử dụng mà không đề phòng. Thế nhưng để sử dụng trực tiếp lên làn da, các sản phẩm thuốc Nam phải được bào chế theo quy trình sản xuất giống như một dược phẩm, với công thức và hàm lượng rõ ràng. Đặc biệt, người sử dụng không nên tin vào những lời quảng cáo trên các trang bán hàng, sử dụng tùy tiện các sản phẩm trị mụn để tránh việc biến chứng làm hại sắc đẹp mà tiền mất tật mang.

Kim Huyên

Tags:
  • Tin liên quan
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm