Chủ nhật, 19/05/2024 02:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 11/03/2021 07:30

Rao bán thuốc Nhĩ Vương rầm rộ, người tiêu dùng cẩn trọng kẻo rước họa vào thân

Sản phẩm Nhĩ Vương được rao bán rầm rộ nhưng các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo khi tự ý sử dụng, nhỏ thuốc vào tai.

Người bệnh cần tỉnh táo kẻo rước họa

Thời gian qua, trên các website và trang mạng xã hội xuất hiện tràn lan các thông tin về sản phẩm Nhĩ Vương. Đáng nói, các thông tin trên mạng xã hội còn đăng các video mô phỏng việc nhỏ trực tiếp loại thuốc này vào tai và có rất nhiều lượt tương tác trên Facebook.

Theo thông tin ghi trên bao bì, bộ Nhĩ Vương gồm 2 sản phẩm, 1 là dạng lọ dùng để nhỏ trực tiếp vào tai, và 1 là dạng viên uống, cả 2 loại này đều được ghi là thuốc đặc trị. Về nguồn gốc, sản phẩm Nhĩ Vương được sản xuất tại Cơ sở Thuốc gia truyền dân tộc họ Lý Dương, có địa chỉ tại thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội).

0

Bộ sản phẩm Nhĩ Vương được bán trên thị trường

Ngoài việc đăng thông tin trên các trang mạng xã hội, Nhĩ Vương còn được thiết kế cả website https://nhivuong.com để quảng cáo về sản phẩm này, ở dưới web này ghi tên Công ty CP Nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc. Qua tìm hiểu thông tin được biết, công ty này có địa chỉ tại biệt thự B31, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính (phường Nhân Chính - quận Thanh Xuân – TP. Hà Nội).

Trong vai người có nhu cầu mua sản phẩm này, chỉ cần vào Google gõ từ khóa Nhĩ Vương thì có đến cả triệu kết quả hiện ra với rất nhiều thông tin, địa chỉ cũng như số điện thoại liên hệ. Sau khi tích vào đường dẫn Facebook và để lại coment cùng số điện thoại, chỉ sau vài giờ đồng hồ, PV nhận được cuộc điện thoại gọi đến. Ở đầu bên kia, 1 giọng nam nghe khá trẻ giới thiệu mình làm việc tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Việt Nam.

4
5
1

Sản phẩm Nhĩ Vương được bán, quảng cáo công khai và tràn lan trên mạng

Sau khi hỏi vài câu về tuổi tác, bệnh bị thế nào và bị bao lâu, người đàn ông này lập tức phán bệnh PV đã bị viêm tai giữa và gây thủng màng nhĩ rồi. Đồng thời người đàn ông này nói theo kiểu hù dọa, nếu không điều trị nhanh, điều trị sớm sẽ di căn ảnh hưởng vào màng não, tê liệt dây thần kinh tai và gây điếc hoàn toàn. Chưa dừng lại, người này còn bồi thêm, việc có thể nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến màng não dẫn đến tai biến mạch máu não.

Sau khi nói nhiều thông tin khiến người bệnh hoang mang, lo sợ, người đàn ông tư vấn nói trên lập tức khuyên sử dụng sản phẩm Nhĩ Vương 1 liệu trình trong vòng 1 tháng với 2 loại thuốc, 1 loại để uống, loại thứ 2 để nhỏ trực tiếp vào tai thì bệnh sẽ khỏi dứt điểm và tai sẽ nghe lại bình thường.

"Cả 2 loại thuốc trên có giá tiền là 1 triệu 8 trăm ngàn. Thuốc sẽ được chuyển theo đường bưu điện về tới tận nhà chứ không cần phải đến khám. Bên Tây y người ta chữa không khỏi thì tôi nhận tôi chữa. Một ngày tôi chữa cho hàng chục bệnh nhân trên khắp cả nước nên người bệnh hoàn toàn yên tâm", Người đàn ông giới thiệu làm việc tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Việt Nam nói.

Chuyên gia lên tiếng cảnh báo

Trước thông tin về sản phẩm Nhĩ Vương nói trên, PV đã liên hệ với Hội Đông y huyện Ba Vì. Qua thông tin, đại diện hội này xác nhận: Họ hoạt động không có phép tắc (giấy phép hành nghề) gì cả. Họ cũng không phải là lương y, bằng cấp họ cũng không có.

Trước câu hỏi về việc, qua các trang mạng xã hội đều giới thiệu là cơ sở thuốc gia truyền thì Hội Đông y huyện Ba Vì thông tin, không có 1 trường hợp nào đăng ký là thuốc gia truyền.

6
2

Có cả wepsite để quảng cáo sản phẩm Nhĩ Vương

Để tiếp tục thêm thông tin để bạn đọc, người bệnh hiểu đúng vấn đề và tránh được những hệ lụy nguy hiểm không đáng có từ việc sử dụng thuốc nhỏ trực tiếp vào tai theo như các video hướng dẫn nhỏ sản phẩm Nhĩ Vương, chúng tôi cũng đã liên hệ với chuyên gia tai mũi họng tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương.

Trước thông tin, trên các website và trang mạng xã hội quảng cáo về 1 số loại thuốc dạng nước và quay video hướng dẫn nhỏ trực tiếp thuốc vào tai để chữa bệnh mà không cần phải khám, chuyên gia về tai mũi họng khẳng định: “Sự việc đó rất nguy hiểm. Bởi tất cả các loại thuốc được nhỏ vào mắt, vào tai phải được thử nghiệm bài bản trên lâm sàng cũng như phòng thí nghiệm. Và việc này cần phải cảnh tỉnh người dân, bởi rất nhiều bệnh nhân tự ý nhỏ thuốc vào tai là rất nguy hiểm”.

Để bán được sản phẩm Nhĩ Vương, các đối tượng còn làm cả video mô phỏng nhỏ trực tiếp sản phẩm này vào tai. Và theo chuyên gia tai mũi họng thì việc tự ý nhỏ thuốc vào tai là rất nguy hiểm

Thực tế mà nói, thuốc là vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người nên đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng này pháp luật đã có những quy định tương đối khắt khe. Theo đó, quy định của pháp luật về sản xuất kinh doanh thuốc đã rất rõ, ngoài việc phải có giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện về hoạt động sản xuất kinh doanh dược thì người trực tiếp đại diện cho tổ chức đó mới được tổ chức việc sản xuất kinh doanh thuốc. Bên cạnh đó, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thuốc còn phải có trình độ bằng cấp đương mới được tham gia hoạt động này.

Không chỉ có vậy, khi thuốc được lưu thông trên thị trường phải được cấp Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế cấp phép thì sản phẩm đó mới được đưa ra để lưu hành trên thị trường.

Từ những thông tin trên, để tránh những hệ lụy không đáng có đối với người bệnh, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh và tư vấn sản phẩm Nhĩ Vương nói trên.

Còn tiếp...

Hoàng Sơn  
Xem thêm