Thứ sáu, 17/05/2024 10:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 20/08/2020 07:00

Quy tắc sống còn khi không may nổ lốp ô tô trên cao tốc

Nổ lốp ô tô là tình trạng mà không ít người gặp phải khi đang di chuyển, đặc biệt là trên đường cao tốc gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng.

Nổ lốp trên cao tốc đặc biệt nguy hiểm

Các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc phần nhiều là do sự cố nổ lốp xe. Nổ lốp sẽ đe dọa thậm chí là cướp đi tính mạng của chính bạn và những người tham gia giao thông bên cạnh. Có quá nhiều tính mạng con người đã phải đánh đổi từ nguyên nhân nổ lốp xe ô tô gây ra.

3312_Va_cham_xe1

Bất ngờ nổ lốp, xe tải lật nghiêng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tình trạng nổ lốp xe, đặc biệt là khi xe đang vận hành có thể xe chờ quá tải, tốc độ cao, đặc biệt là chạy đường dài. Vận tốc xe càng cao, bề mặt lốp xe hơi càng nóng sẽ dẫn đến hiện tượng nổ lốp. Với các trường hợp đường xấu, lốp dễ va đập vào mặt đường, gây biến dạng làm lốp bị nóng lên. Ngoài ra, lốp xe quá cũ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp. Bởi khi lốp cũ sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe, dẫn đến tình trạng nổ lốp.

Dấu hiệu nhận biết xe nổ lốp là tiếng nổ phát ra rất to, tiếng xịt lớn hoặc cảm nhận rất khó chịu khi vỏ xe cọ sát với mặt đường.

Xe bị nổ lốp phải làm sao?

Trong các vụ nổ lốp xe, đa số người lái đều bị giật mình dẫn đến hốt hoảng, mất bình tĩnh. Khi này người lái thường sử dụng phanh gấp để dừng xe lại, tuy nhiên thao tác này rất dễ khiến người lái bị mất lái. Do đó bước đầu tiên người lái cần làm là giữ bình tĩnh, không được hoảng loạn mất phương hướng.

10-su-co-hay-gap-khi-2d12

Ảnh minh họa

Thông thường, chúng ta thường phản xạ là đạp phanh và đánh tay lái thật nhanh về phía ngược lái do cảm nhận thấy xe bị nghiêng. Tuy nhiên, hành động này chỉ khiến cho xe bị mất cân bằng và trở nên trầm trọng hơn. Trong hoàn cảnh này, lời khuyên cho tài xế là cố gắng không đạp phanh và cố gắng giữ chặt và thẳng vô lăng để các hệ thống an toàn trên xe như cân bằng điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD can thiệp và xử lý. Nếu bạn cố gắng thao tác thêm sẽ khiến bộ điều khiển trung tâm khó xử lý tình huống.

Người lái nên rà chân phanh để tốc độ của xe giảm từ từ, việc kiểm soát tốc độ đóng vai trò then chốt khi xử lý tình huống lốp xe bị nổ bất ngờ. Khi xe bị nổ lốp bất ngờ, rất có thể xe sẽ bị trượt dài về phía trước do tác động của quán tính. Người lái hãy giữ tốc độ ổn định, cố gắng để xe di chuyển đều, tuyệt đối không phanh gấp vì xe có thể bị lật nhào.

Khi xe bắt đầu đi chậm lại, người lái cần tìm điểm an toàn như lề đường hoặc bãi đất trống để đỗ xe. Trước khi đưa xe vào vị trí an toàn, đừng quên bật xi nhan hoặc nhấp nháy đèn pha để báo hiệu cho những phương tiện khác. Đặc biệt trong quá trình ép dần xe vào lề đường mới được dừng hẳn và nên nhớ không được đạp phanh và giật lái đột ngột nếu không sẽ rất khó xử lý vì lúc này xe sẽ mất phương hướng.

Với trường hợp xe nghiêng bên phải thì dùng tay trái kéo vô-lăng lại, tay phải đẩy ra. Xe nghiêng bên trái thì tay trái đẩy ngược ra, tay phải kéo vô-lăng về phía phải, quyết giữ cho xe đi thẳng theo đà quán tính, chân hãm tốc độ xe bằng một lực thắng vừa phải, rồi cho xe từ từ dừng lại.

Người lái có thể gọi cứu hộ hoặc tự thay lốp xe nếu có sẵn lốp dự phòng. Tuy nhiên nếu gặp phải trường hợp nổ lốp xe trên đường cao tốc thì chủ xe nên gọi cứu hộ để đảm bảo an toàn.

Đối với trường hợp vết thủng lốp xe quá lớn, xe không thể di chuyển tiếp được, tài xế cần để vật cảnh báo tới các phương tiện khác (nhánh cây bên đường chẳng hạn).

Gia Hân  
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Xem thêm