Quán nước kỳ lạ 40 năm không tăng giá bán
Trong thời buổi lạm phát, bạn khó có thể mua một cốc nước với giá dưới 2 SGC (khoảng 35.000 đồng) tại Singapore nhưng một cặp vợ chồng bán hàng rong vẫn duy trì quán bán đồ uống với giá chỉ 30 cent (hơn 5.000 VND) suốt 40 năm qua.
Goh Kai Suah, 59 tuổi và Chua Choon Huay, 57 tuổi, mở quán đồ uống "Sun Kee Drinks" từ năm 1984, tiếp nối xe cà phê của cha ông Goh từ những năm 1950. Những người bán hàng cạnh ông bà cho biết 2 người rất yêu thương nhau, chăm chỉ, chịu khó.
Bà Choon Huay chia sẻ: “Hồi đó bán hàng rong khó hơn nhiều. Đó không phải là một nghề buôn bán được tôn trọng và rất khó kiếm sống. Bây giờ thì tốt hơn rồi”.
Vợ chồng Goh Kai Suah và Chua Choon Huay
Chính thái độ vui vẻ hiếm có, luôn biết ơn, sống lạc quan khiến cặp đôi trở nên nổi tiếng hơn ở khắp khu ẩm thực. Hầu hết những khách hàng ghé qua mua đồ uống đều biết rõ về họ.
Gian hàng của cặp vợ chồng được mở cửa từ 6h đến khoảng 13h, nhưng thường gần như bán hết sạch vào trước buổi trưa, nhiều người phải gọi điện đặt hàng trước khi đến.
Cặp vợ chồng này bán một cốc sữa đậu nành cỡ nhỏ, thạch hoặc nước yến có giá chỉ 30 cent Singapore (hơn 5.000 VND). Cốc lớn có giá 50 cent Singapore (gần 9.000 VND).
Ông Goh cho biết tự làm nước yến, đồng thời giải thích quy trình nấu nước liên quan tới đun sôi lá dứa. Đây là một loại đồ uống bình dân, bán phổ biến tại các xe đẩy ven đường ở Singapore từ vài thập kỷ trước. Dù có tên "nước yến", thực chất thành phần món nước có rất ít tổ yến. Dù vậy, nhiều thực khách cho rằng chất lượng đồ uống rất phù hợp giá cả.
Đồ uống của quán chỉ có giá 5.000 VND - 9.000 VND
Sữa đậu nành khá đặc và ngon. Thạch sương sáo rất mát và sảng khoái, dù hơi loãng so với đồ uống tại các quầy hàng rong khác. Tất nhiên, giá ở đây rẻ hơn nhiều. Nước yến ngọt ngào, mùi lá dứa thơm nhưng loãng. Bên cạnh đó, vợ chồng Goh còn bán một số đồ uống đóng chai để tăng thu nhập.
Bất chấp lạm phát kinh khủng, họ vẫn giữ giá bán, không đổi trong gần 40 năm.
So với những quầy hàng rong khác, lợi nhuận từ quán của Goh và Chua thấp hơn nhiều nhưng đôi vợ chồng quan niệm bán số lượng lớn với giá thấp. Khách hàng đến quán thường gặp hiệu ứng tâm lý đó là khi bạn nhìn thấy thứ gì đó quá rẻ, bạn cảm thấy bất ngờ và sẵn sàng mua thêm nhiều món đồ uống.
"Tôi chỉ định uống 1 cốc sữa đậu nành nhỏ nhưng cuối cùng đã uống tận 3 cốc", một khách hàng chia sẻ.
Quán rất đông, nhất là vào cuối tuần. Mọi người phải xếp hàng dài để mua, có người mua luôn 15 cốc. Hầu hết khách hàng chọn loại đồ uống cỡ lớn, rất ít người mua cốc cỡ nhỏ.
Khách xếp hàng dài mua nước.
Bà Choon Huay khẳng định: "Chúng tôi không thể tồn tại nếu không có khách hàng. Không có họ, chúng tôi đã đóng cửa từ lâu. Nhưng chúng tôi không kinh doanh vì những ngôi nhà”.
-> Không bằng cấp vẫn kiếm gần 4 tỷ đồng/năm bằng công việc dưới lòng đất