Thứ tư, 15/05/2024 16:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 05/02/2024 07:00

Press Cup: Những hò hẹn qua các mùa bóng lăn

Giải bóng đá được xem là thương hiệu của làng báo mang tên Press Cup do Tạp chí Gia Đình Việt Nam và Công đoàn Cục Báo chí phối hợp tổ chức đã đi qua 7 mùa giải. Mỗi năm một điểm đến – điểm hẹn của tình yêu với trái bóng tròn của những người làm báo đến từ khắp mọi miền đất nước.

Nhà báo đá bóng có gì khác?

Năm 2020, Vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc - Press Cup lần thứ V diễn ra tại thành phố biển Sầm Sơn. Sự kiện diễn ra vào những ngày đầu mùa đông – mùa thấp điểm du lịch nhưng không vì thế mà sức nóng của giải đấu giảm nhiệt.

5

Sầm Sơn không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu miền Trung mà còn được xem là một trong những cái nôi bóng đá của xứ Thanh. Ngay từ trận khai mạc, khán giả thành phố biển đã đến chật kín sân để theo dõi các nhà báo đua tài trên sân cỏ.

4

“Chúng tôi mới chỉ được biết đến các phóng viên, biên tập viên khi đọc báo, nghe đài, xem tivi nhưng chưa bao giờ được trực tiếp xem các nhà báo đá bóng. Không hiểu họ đá bóng có hay như khi bình luận bóng đá hay không?”, một khán giả cao tuổi băn khoăn.

Giải năm ấy, nhằm tạo ra sự đua tranh hấp dẫn, BTC “nới” điều lệ cho mỗi đội bóng được chiêu mộ thêm 2 cầu thủ “ngoại binh”. Vậy là không chỉ được xem các nhà báo đá bóng, khán giả còn được chứng kiến sự hiện diện của những cựu tuyển thủ từng đá giải chuyên nghiệp như Lê Hồng Minh (FC báo chí Thanh Hóa), Phan Đăng Báo (CLB phóng viên thể thao TP. Hồ Chí Minh)… Bên cạnh đó là các PV, BTV thể thao nổi tiếng ở sân bóng “phủi như” Cán Cris (FC VTV) hay Val Do (FC Đài PTTH Sóc Trăng)…

Một số đội bóng phía Nam thuê HLV chuyên nghiệp. Tất cả các cầu thủ ăn ở tập trung, kỷ luật siết chặt không khác gì các đội bóng chuyên nghiệp khi tham gia giải đấu.

20

Chất lượng chuyên môn của giải, theo như đánh giá của cựu trọng tài FIFA Trương Thế Toàn, phụ trách chuyên môn Press Cup là không kém gì các giải bóng đá phong trào hàng đầu tại khu vực phía Bắc.

“Nhiều anh em cầu thủ, nhất là các bạn là phóng viên theo dõi mảng thể thao có tư duy chơi bóng tốt. Theo tôi, có lẽ chính nghề báo nói chung và công việc phóng viên thể thao cũng giúp họ khá nhiều trong việc rèn luyện kỹ năng chơi bóng. Press Cup vì thế, thực sự là ngày hội thể thao nhiều màu sắc của anh em báo chí”, trọng tài Trương Thế Toàn đánh giá.

Hơn cả bóng đá

Năm 2023, sau nhiều năm đưa giải đấu về các địa phương, VCK Press Cup đã trở về Hà Nội. Thạch Thất, xứ Đoài mây trắng đã giúp các đội bóng và cổ động viên có những trải nghiệm rất thú vị.

Đúng như nhận định của nhà báo Hồ Minh Chiến, Tổng Biên tập Tạp chí Gia Đình Việt Nam, Trưởng BTC giải, Press Cup đã có sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, vượt ra ngoài phạm vi của một hoạt động thể thao thuần túy. Thông qua Press Cup, nhiều câu chuyện đẹp, nhiều hành động ý nghĩa được khơi dậy, nhân lên trong cộng đồng.

6

“Press Cup giúp chúng ta biết thêm một vùng đất mới, con người mới và những người bạn mới. Từ Cần Thơ, TP. HCM, Cửa Lò, Sầm Sơn, Cẩm Phả đến Thạch Thất đã cùng với bóng đá và những người làm báo lưu dấu những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên. Press Cup vì thế thực sự đã …hơn cả bóng đá”, nhà báo Hồ Minh Chiến đánh giá.

Ngoài việc tập chung tổ chức chuyên nghiệp, bài bản, nâng cao chất lượng chuyên môn, dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Gia Đình Việt Nam và Công đoàn Cục Báo chí đã khiến Press Cup trở thành ngày hội của những người làm báo yêu thể thao khắp mọi miền tổ quốc. Mỗi nơi trái bóng Press Cup lăn đều để lại những dấu ấn đậm nét về thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, lịch sử hào hùng, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, mến khách.

Với cương vị là Trưởng ban chỉ đạo Press Cup, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam từng nhiều lần khẳng định, Press Cup không chỉ là nơi để chứng kiến những bàn thắng đẹp, những pha bóng hấp dẫn, những cuộc tranh đua huy chương, giải thưởng, mà quan trọng hơn cả là một cuộc hội ngộ thắm tình đoàn kết của đội ngũ những người làm báo từ Bắc chí Nam. Qua đó cho thấy, bên cạnh những hoạt động trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động thể dục thể thao có vai trò rất quan trọng tại các cơ quan báo chí.

Cùng với vòng lăn của trái bóng tròn, năm nào Press Cup cũng có những hoạt động bên lề ý nghĩa. Hằng trăm triệu đồng đã được quyên góp, ủng hộ để trao cho những số phận, hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống như trẻ em nghèo, gia đình chính sách, nhà báo gặp nạn…Cùng với đó là những chuyến về nguồn, thăm quan những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại các miền đất nơi Press Cup đi qua.

Trái bóng bay đi, tình yêu ở lại

Bóng đá được xem là môn thể thao của những người đàn ông. Ở đó sự mạnh mẽ, quyết liệt, đối kháng luôn được đặt lên hàng đầu. Press Cup cũng vậy, không thiếu những pha va chạm mạnh, những tình huống gay cấn nhưng cũng không thiếu những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay thật chặt.

Năm nào Gala tổng kết trao giải cũng đọng lại những tình cảm ấm áp. Buồn vui cùng trai bóng đều ở lại phía sau. Cầu thủ của các đội bóng đã bỏ lại phía sau những pha bóng quyết liệt, họ đã trao cho nhau những cái ôm thắm thiết, cùng nhau hát vang bài ca nối vòng tay lớn. Trên sân là đối thủ, bước ra ngoài đường pitch là bạn bè, đồng nghiệp.

13

Nhà báo Vũ Kiều Minh, trung vệ “thép” của đội vô địch Press Cup 2022 - FC Nông thôn Ngày Nay chia sẻ: “Giải đấu đã kết thúc nhưng thực sự trong lòng anh em chúng tôi những âm thanh tại sân Cẩm Phả cứ lưu luyến mãi như những nốt nhạc đẹp trong một bản giao hưởng của tinh thần đồng lòng đoàn kết, ý chí vượt qua mọi khó khăn thử thách. Tôi thực sự cảm động khi chứng kiến sự tận tình của ban tổ chức khi lo từ chỗ ăn nghỉ, từng đôi giày, từng chiếc áo đấu đến cả những túi đá chườm khi chấn thương..”

Ngay sau khi Press Cup 2020 khép lại, nhà thơ Đinh Ngọc Diệp (hội viên hội nhà văn Việt Nam), một người con của biển Sầm Sơn đã xúc động viết tặng các cầu thủ hẳn một bài thơ tựa như một bản giao hưởng của bóng đá – báo chí và biển cả:

Ngòi bút thay bằng chân, trang giấy là cỏ biếc

Đón bóng lăn sút cầu môn trúng đích

Bùng nổ cầu trường. Đồng đội nhảy ôm hôn!

Đến với đêm nay thành phố biển Sầm Sơn

Mặt biển mở ra xanh biếc một sớm mai

Những hồi ức ngàn khơi lại đổ bờ sóng chữ

Trái - bóng - mặt - trời trượt ngoài mũi giầy cầu thủ

Treo chót đỉnh cột buồm, rớt sóng lưới ngư dân.

Qua 7 lần tổ chức, các nhà vô địch Press Cup lần lượt gồm: Báo An Ninh Thủ Đô (2016), VTV (2017), CLB phóng viên thể thao TP. HCM (2018), VTV (2019), CLB phóng viên thể thao TP. HCM (2020), Báo Nông thôn Ngày nay/ Điện tử Dân Việt (2022) và VTV (2023). VCK của giải đấu từng diễn ra tại các địa phương: Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thị xã Cửa Lò (Nghệ An), TP. Cần Thơ, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) và TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) và huyện Thạch Thất (Hà Nội)

-> Gala trao giải Press Cup 2023: “Khẳng định sự lớn mạnh của hoạt động thể dục, thể thao trong các cơ quan báo chí”

Quang Duy  
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Xem thêm