Thứ bảy, 18/05/2024 21:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 23/04/2019 19:00

"Phụ huynh đứng sau việc gian lận điểm thi có hai loại: Người có quyền và người có tiền"

Nói về gian lận thi cử, ông Lê Như Tiến cho rằng, phụ huynh thí sinh đứng đằng sau việc gian lận điểm thi có hai loại: "Người có quyền và người có tiền".

Gian lận thi THPT 2018 gây chấn động dư luận

Vụ gian lận thi tốt nghiệp THPT 2018 tại Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La đã gây rúng động dư luận khi hàng trăm thí sinh bị phát hiện được nâng điểm, sửa điểm và danh tính cha mẹ, phụ huynh của các thí sinh là quan chức, cán bộ các địa phương này cũng đang dần "lộ sáng".

Trao đổi với PV Báo Gia đình Việt Nam về vấn đề đang gây chú ý này, ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận định việc gian lận điểm thi diễn ra trên diện rộng không chỉ ở một địa phương mà ở nhiều tỉnh khác nhau như Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình... và đó mới là những tỉnh thành đã phát hiện được.

"Còn rất nhiều tỉnh thành khác chưa phát hiện được và đó là những "sóng ngầm" rất lớn. Qua đó, về mặt không gian việc gian lận diễn ra ở rất nhiều nơi còn về mặt thời gian thì không phải chỉ năm 2018 mà có thể còn trước đó nữa", ông Lê Như Tiến nhận định.

Ong-Le-Nhu-Tien00

Ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

>>> ĐBQH Dương Trung Quốc: Phải công khai phụ huynh tác động nâng điểm để xử lý gian lận thi cử

Theo ông Lê Như Tiến, quy mô của việc gian lận là rất lớn và có tổ chức vì không chỉ một người làm được mà có cả một hệ thống, được tổ chức bài bản.

"Những người trong ngành bảo vệ pháp luật là công an đáng lẽ ra phải giám sát, trông giữ phòng để bài thi nhưng lại bỏ về và đưa chìa khóa cho người khác. Rồi trưởng phòng khảo thí chất lượng đưa chìa khóa tủ bài thi cho cấp phó và các nhân viên khác thực hiện việc sai trái. Thế nghĩa là có tổ chức", ông Tiến đánh giá.

Ông Lê Như Tiến nhấn mạnh thêm: "Riêng các em học sinh được nâng điểm, sửa điểm thì tôi cho rằng không nên công khai danh tính vì các em chỉ là nạn nhân của việc "đi đêm" giữa phụ huynh với những người thi hành công vụ".

Ông Lê Như Tiến cho rằng, đối tượng đứng đằng sau để tác động vào việc gian lận chính là cha mẹ các em học sinh đã "khơi nguồn" để "bắt mối" với những người thi hành công vụ, những người làm công tác coi thi, chấm thi và bảo quản bài thi và ngay những người trong ngành giáo dục chứ không ở đâu xa lạ.

Gian-lan-thi-cu00

Vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được đánh giá là nghiêm trọng chưa từng có (Ảnh: VNN)

Phụ huynh thí sinh đứng đằng sau việc gian lận điểm thi có hai loại: Người có quyền và người có tiền

Theo nhận định của nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, phụ huynh thí sinh đứng đằng sau việc gian lận điểm thi có hai loại: "Người có quyền và người có tiền".

"Thí sinh được nâng điểm có thể là con em cán bộ, lãnh đạo có chức, có quyền. Ngoài ra là những thí sinh có cha mẹ, phụ huynh là những người có tiền thì họ dùng đồng tiền đề sai khiến người khác nâng điểm thi cho con em mình", ông Lê Như Tiến nói..

Vị ĐBQH khóa 12 cũng cho rằng cần công khai danh tính của những người thực thi công vụ nhưng trực tiếp nâng điểm, sửa điểm, gian lận điểm bài thi cho thí sinh và cha mẹ, phụ huynh thí sinh để làm bài học răn dạy cho những người khác, những đối tượng khác và những tỉnh thành khác cũng đang dự định thực hiện những hành vi nói trên.

"Một câu hỏi đặt ra là tại sao con em cán bộ, lãnh đạo, những người trong ngành lại vào trường cảnh sát, trường an ninh nhiều thế? Có những thí sinh từ điểm liệt mà sửa lên đến thành thủ khoa thì không thể chấp nhận được. Chính những người này đã "đánh cắp" cơ hội của những người khác học tốt hơn mà không được vào các trường", ông Lê Như Tiến đánh giá.

Video: Toàn cảnh vụ gian lận thi cử THPT 2018 (Nguồn: Lao động)

Hải Nam  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm