Chủ nhật, 24/03/2024 08:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/03/2021 11:58

Phòng khám Đa khoa Yên Hòa, Hà Nội (Bài 1): Bác sĩ khám bệnh theo kiểu “vấn - đáp”?

Không tiến hành khám bệnh, không làm xét nghiệm chỉ qua câu hỏi “Em khám sức khỏe lái xe à” các Bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Yên Hòa đã vội đưa ra kết luận với người khám.

Thời gian qua vừa qua, tòa soạn Gia Đình Việt Nam đã phản ánh nhiều phòng khám, bệnh viện trên địa bàn Hà Nội thực hiện việc khám sức khỏe lái xe theo kiểu “vấn - đáp”, không khám, không làm xét nghiệm vẫn có kết quả khiến người khám vô cùng bức xúc.

Tình trạng này tiếp tục diễn ra tại Phòng khám Đa khoa Yên Hòa (Cầu Giấy – Hà Nội). Theo anh N. – Người đi khám sức khỏe lái xe cho biết: “Tôi được thầy giáo tại Trung tâm đào tạo lái xe Việt Thanh giới thiệu đi khám sức khỏe lái xe ở phòng khám ĐK Yên Hòa. Với chi phí hơn 300.000 ngàn đồng tôi được các bác sĩ ở đây khám bằng miệng, thậm chí không làm xét nghiệm nhưng vẫn có kết quả khiến tôi vô cùng thắc mắc”.

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã thâm nhập vào khám sức khỏe lái xe tại Phòng khám ĐK Yên Hòa. Vừa bước chân vào phòng khám, phóng viên được một nhân viên hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục để tiến hành khám sức khỏe cho người lái xe. Sau khi nộp xong khoản phí 320.000 đồng, chúng tôi được chỉ dẫn đến từng phòng để khám.

Empty

Phòng khám ĐK Yên Hòa tổ chức khám sức khỏe lái xe theo kiểu "vấn - đáp"

Tại phòng khám Tai – Mũi – Họng, chúng tôi được một vị Bác sĩ hỏi “tai mũi họng có vấn đề gì không?”, “bình thường đúng không”, "khám sức khỏe lái xe à", “ký luôn nhá”, sau những câu hỏi này Bác sĩ CKI Triệu Thị Yến đã vội đưa ra kết luận: Tai trái nói thường 5m, nói thầm 0,5m; Tai phải nói thường 5m, nói thầm 0,5m.

Tương tự tại phòng khám Tâm Thần – Thần Kinh, vừa đặt giấy khám sức khỏe trên bàn chúng tôi được một vị Bác sĩ kết luận tâm thần bình thường; thần kinh bình thường do Bác sĩ Nguyễn Hồng Yến ký tên.

Tiếp tục tại phần cơ xương khớp, hô hấp, nội tiết, chúng tôi không được khám nhưng vẫn có kết quả bình thường, kết luận I do Bác sĩ CKI Trần Thanh Huyền ký tên.

Điều đáng nói ở phần xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, chúng tôi không được làm xét nghiệm nhưng vẫn có kết quả là 0,00mg/l do Bác sĩ CKI Phạm Thị Hằng ký tên khiến chúng tôi vô cùng khó hiểu.

Anh 2
Empty

Qua vài câu hỏi, các Bác sĩ tại Phòng khám ĐK Yên Hòa đã vội đưa ra kết luận cho người khám

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với Phòng khám ĐK Yên Hòa. Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Thanh Hằng – Trưởng phòng khám cho biết: “Về phần xét nghiệm nồng độ cồn chắc bạn ấy suy luận nên đã bỏ qua. Cái này tôi cũng đã nhắc nhở các bạn rồi, sai thì phải nhận lỗi”.

Giải thích cho việc có nhiều trường hợp không mang ảnh thẻ vẫn được khám, chị Hằng chia sẻ: “Nguyên tắc trước khi xuất giấy khám sức khỏe là phải dán ảnh, nhưng vì muốn tạo điều kiện cho người khám nên cũng có những trường hợp như bạn nói”.

1554693870-ttyt-quan-cau-giay-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-nam-2018

Phòng khám Đa khoa Yên Hòa có địa chỉ tại đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội)

Giải thích việc khám bệnh theo kiểu “vấn – đáp”, bà Nguyễn Ngọc Ánh – Phó trưởng phòng khám cho hay: “Tại sao khi vào khám các Bác sĩ sẽ hỏi, vì hỏi để biết được sức nghe của người bệnh, cũng từ đó đưa ra được các kết luận phần Tai – Mũi – Họng. Về phần cơ xương khớp, bản thân khi người bệnh nhân đi vào khám thì mình đã quan sát được dáng đi của bệnh nhân luôn rồi, nhìn xem đi có cân đối hay không. Bác sĩ nhìn dựa trên cơ sở hiểu biết và dựa trên phán đoán bệnh tật để đưa ra kết luận”.

Đến đây chúng tôi mới hiểu tại sao đội ngũ Bác sĩ khám sức khỏe lái xe tại Phòng khám ĐK Yên Hòa lại khám thiếu trách nhiệm đến như vậy, bởi lẽ lãnh đạo của họ cho rằng việc khám sức khỏe lái xe theo kiểu “vấn – đáp” là hoàn toàn đúng quy định.

Nghe xong chia sẻ của lãnh đạo Phòng khám ĐK Yên Hòa, nhiều người khám sức khỏe lái xe còn nói “đùa” rằng, họ cũng có thể làm Bác sĩ vì chỉ cần qua mấy câu “hỏi – đáp”, nhìn dáng đi của người khám thì đưa ra được kết luận, ký tên và đóng dấu.

Với cách khám kiểu “vấn – đáp”, thậm chí không khám, không làm xét nghiệm vẫn có kết quả, liệu Phòng khám ĐK Yên Hòa có đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực khám sức khỏe cho người lái xe hay không?.

Trước đó năm 2015, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư liên tịch số 24 quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe. Thông tư này nói rõ trách nhiệm thực hiện việc khám sức khỏe lái xe phải được thực hiện đúng các quy trình, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để khám sức khỏe, bảo đảm kết quả khám trung thực, chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình.

Đề nghị Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiệm trước những dấu hiệu sai phạm tại Phòng khám ĐK Yên Hòa.

Gia Đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Nhóm PV  
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh
Hải Phòng công bố 12 vấn đề quan trọng phát triển thành phố
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười
Bé 7 tuổi mắc bệnh cực hiếm gặp gây liệt tứ chi
Thi công Trạm biến áp 500kV Quảng Trị và đường dây đấu nối
Giá vé trận lượt về Việt Nam - Indonesia tăng 'chóng mặt'
Báo Nhân Dân giới thiệu Đợt thông tin đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ trên các nền tảng
Cứu sống bệnh nhân biến chứng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu
Sự kiện cộng đồng về môi trường “Ngày hội xanh” lần đầu được tổ chức
Chuyên gia Nhật Bản phẫu thuật mắt miễn phí cho 20 người dân tại Hải Phòng
Korea Global School xây trường học hơn 2 ha trong đại đô thị Ocean City
Bé gái 2 tuổi bỏng nặng 40% do bếp gas mini phát nổ
Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, có ý nghĩa gì?
Dạy triết ở Trường ĐH VinUni: “Chúng tôi không truyền giảng mà giúp sinh viên trở thành người kiến tạo”
15 năm sống dưới gầm cầu để nghiên cứu cách trúng xổ số
Xem thêm