Thứ hai, 20/05/2024 02:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 31/03/2021 09:30

Ông chủ khuyết tật tạo công ăn việc làm cho hàng chục người cùng cảnh ngộ

Vĩnh viễn mất đi chân trái sau một vụ tai nạn, người đàn ông ấy tưởng chừng không vượt qua được nỗi đau quá lớn nhưng rồi ông đã vực dậy để trở thành ông chủ cưu mang hàng chục người khuyết tật khác.

Sinh năm 1951 nhưng nhìn bác Đào Đức Bang thôn Trung Hà, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội ai cũng cảm nhận được sự lanh lợi, hoạt bát trong từng công việc bác làm. Duy chỉ có đôi chân của bác thì mãi mãi không còn lành lặn sau vụ tai nạn định mệnh vào năm 35 tuổi.

Empty

Trở thành khuyết tật sau vụ tai nạn nhưng bác Đào Đức Bang (bên trái) đã 30 năm gắn bó với nghề làm bánh đa nem và mở xưởng tạo việc làm cho hàng chục người cùng cảnh ngộ

Nhớ lại những ngày đen tối của cuộc đời bác Bang tâm sự, cuộc sống bình yên của bác đã thực sự bị đảo lộn khi vụ tai nạn ập đến. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, lành lặn nay mang đôi chân tật nguyền khiến bác không khỏi mặc cảm, chán nản.

Những ngày nằm trong bệnh viện là quãng thời gian bác chiến đấu với nỗi đau thể xác nhưng cũng là chiến đấu với nghị lực và nỗi đau tâm hồn kèm nỗi lo chi phí nằm viện quá lớn trong khi gia đình còn khó khăn.

“Lúc ấy, bác còn là thanh niên trẻ khỏe không cam tâm trở thành người khuyết tật nên rất tuyệt vọng. Nhưng nhìn vợ ngày một tiều tụy mà vẫn luôn ân cần, chăm sóc cho con cho chồng không một lời kêu ca bác lại phấn chấn tinh thần và quyết tâm vực dậy bản thân”, bác Bang trải lòng.

Sau đợt điều trị dài ngày bác Bang lại bước vào thời gian tập luyện để thích nghi với đôi chân nay chỉ còn một. Đó là quãng thời gian mọi thứ xáo trộn với bác, chán nản nhiều hơn là những niềm vui. Duy chỉ có tình cảm gia đình, vợ con là động lực lớn lao để bác cố gắng từng ngày.

Khi đôi chân khuyết tật dần thích nghi với việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày lại là lúc bác Bang phải đấu tranh, tìm hướng đi cho nghề nghiệp tương lại để nuôi sống gia đình.

Sau khi tìm hiểu nhiều nghề và thấy không phù hợp bác Bang nhận thấy nghề sản xuất bánh đa nem có thể tự mình làm được. Trong khi nghề này còn chưa phát triển, ít người biết đến.

Vậy là sau những biến cố cuộc đời bác Bang cũng đã tìm ra hướng đi và bắt đầu cho một hành trình mới. Dù còn vô vàn khó khăn phải vượt qua nhưng bằng nghị lực và lòng kiên trì cuối cùng bác cũng đã nhanh chóng xây dựng được xưởng sản xuất cho riêng mình.

Mới đầu, kinh phí hạn hẹp, nguồn lao động ít nên bác chỉ dám làm ăn nhỏ, sản phẩm làm ra phải đi giao tận nơi. Khi nguồn vốn được cải thiện, bác đã mạnh dạn thuê thêm nhân công, mở rộng quy mô làm ăn.

Bác Bang chia sẻ: “Lúc trước, khi cở sở mới đi vào hoạt động, hàng ngày bác phải chở bánh đa đến từng nơi từng nhà để bán chứ không nhàn như bây giờ, chỉ cần ngồi làm ở nhà, sẽ có khách tự đến lấy”.

Với việc tái đầu tư liên tục hiện xưởng của bác không chỉ tạo thu nhập cho gia đình, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trong làng.

Những người khuyết tật làm tại xưởng bác Bang được sắp xếp các công việc khác nhau tùy năng lực, sức khỏe từng người. Trung bình mỗi người một ngày làm được khoảng 70 – 80.000 đồng mang về thu nhập trung bình mỗi tháng từ 1,5 – 2 triệu đồng.

Mặc dù, khoản thu nhập không lớn nhưng nguồn thu ổn định hàng tháng đã giúp họ đủ trang trải một phần cuộc sống. Quan trọng hơn, với họ ngoài nguồn thu nhập trang trải cuộc sống, xưởng bánh đa của bác Bang còn là nơi để họ sẻ chia niềm vui, nỗi buồn và giúp họ tự tin trong cuộc sống.

Empty
IMG_0585
Empty

Lao động chính trong xưởng đánh đa nem của bác Bang là những người khuyết tật, người già, người nghèo trong xóm

Chia sẻ về nghị lực vượt khó và giàu tình thương của bác Bang, ông Nguyễn Viết Tụng - Chủ tịch Hội người khuyết tật huyện Mê Linh cho biết: “Ngày xưa khi chưa có xe ba bánh, bác Bang phải tập đi xe đạp bằng một chân. Nhưng những lần hội tổ chức vận động cho người khuyết tật dù cách 25 – 30km, không có tiền hỗ trợ bác vẫn nhiệt tình tham gia. Bác Bang là tấm gương sáng về nghị lực cho người khuyết tật noi theo”.

Chàng trai 30 năm nào nay tóc đã bạc, sức khỏe cũng không còn như xưa nhưng bác Bang hài lòng với những nỗ lực trong suốt chặng đường đã đi của cuộc đời. Giờ đây mỗi ngày được nhìn những người cùng cảnh ngộ làm việc hăng say trong cái cơ ngơi mà bác đã vất vả gây dựng đó cũng là niềm vui lớn lao của bác.

Thu Anh  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm