Thứ năm, 31/10/2024 16:36     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 13/11/2016 11:28

Ông chủ CVI và tham vọng xuất khẩu sản phẩm dược hỗ trợ điều trị ung thư

Phan Văn Hiệu, Chủ tịch HĐQT Công ty Dược phẩm CVI có thể tạo tiếng vang lớn khi kế hoạch xuất khẩu sản phẩm dược curmagold chiết xuất từ củ nghệ vàng có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư được thực hiện vào năm 2017. Curmagold được nhiều nước săn đón.

ong-chu-cvi-va-tham-vong-xuat-khau-san-pham-duoc-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-giadinhonline.vn 1

Phan Văn Hiệu (trái) và người đồng sáng lập CVI Nguyễn Trường Thành trong lần đi tìm dược liệu

Phan Văn Hiệu đã có cuộc trò chuyện với phóng viên về đam mê với dược liệu và câu chuyện xuất khẩu thuốc ra nước ngoài.

Được biết anh từng làm công ty nhập khẩu phân phối thuốc và thế mạnh là làm thị trường, tại sao anh lại chọn lối đi mới sử dụng công nghệ Nano để sản xuất ra loại thuốc quý từ nghệ?

Tôi làm trình dược viên từ năm thứ ba Đại học Dược Hà Nội. Ra trường tôi làm ở một công ty Dược của nước ngoài, khi trở thành best saler tôi nghỉ và mở công ty riêng chuyên đấu thầu thuốc vào các dự án, bệnh viện. Tôi có 12 năm thuần túy làm công việc nhập khẩu và phân phối thuốc, nhưng tôi nhận thấy ngành dược có nhiều thay đổi, sản phẩm thuốc nhập khẩu sẽ dần hạn chế hơn nên tôi tìm một hướng đi mới. Ở trường Đại học, tôi là sinh viên xuất sắc, tôi đam mê nghiên cứu khoa học, thầy cô cũng tạo điều kiện giữ tôi ở lại trường nhưng khi đó tôi không ở lại được vì lo cuộc sống trước.

Bây giờ sau hơn 10 năm đi làm kinh tế, tôi trở lại nghiên cứu ứng dụng khoa học vào cây thảo dược để đem lại hàm lượng giá trị cao, tôi bắt đầu với cây nghệ. Tôi cùng người bạn thành lập công ty dược phẩm CVI (viết tắt của từ kết nối Trí tuệ Việt). CVI có định hướng tìm hiểu nhu cầu của thị trường sau đó tìm ra sản phẩm có giá trị có thể đáp ứng nhu cầu rồi đặt hàng nhà khoa học nghiên cứu công nghệ sản xuất. CVI là nhà kết nối và phụ trách về đầu ra bao tiêu sản phẩm.

Chúng tôi đã kết hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam ứng dụng công nghệ Nano đưa và sản xuất ra Nano curcumin, một thành phần hoạt tính có giá trị sinh học cao chiết học từ củ nghệ. Từ hợp chất Nano curcumin này có thể sản xuất ra nhiều dòng sản phẩm như làm đẹp, trị mụn, liền sẹo lành da, viêm loét dạ dày, hỗ trợ điều trị ung thư, giảm độc tố điều trị hóa xạ trị. Từ cây nghệ quen thuộc qua các bài thuốc dân gian đã được nâng tầm thành sản phẩm có giá trị qua ứng dụng công nghệ Nano.

Chất curcumin không tan trong nước, về dược học thì cơ thể sẽ không có khả năng tiếp thu chất không tan nên ứng dụng công nghệ nano chế biến ra hoạt chất nano curcumin tan trong nước đạt tiêu chuẩn quốc tế với nhiều công dụng đã gây được tiếng vang lớn trong ngành dược trong và ngoài nước.

CVI đã đưa được bao nhiêu sản phẩm có hoạt chất Nano curcumin ra thị trường rồi thưa anh, phản hồi của thị trường thế nào?

Thành công nhất của CVI là đưa ra được sản phẩm Curmagol, hỗ trợ điều trị ung thư, giảm tác dụng phụ của xạ trị, hóa trị, tăng sức đề kháng cho người bệnh. Sản phẩm đánh dấu thương hiệu mạnh của CVI nói riêng và ngành dược nói chung.

Ngay khi ra đời, sản phẩm này được các nhà khoa học bình chọn là sự kiện khoa học công nghệ năm 2013 và được Viện Hàn lâm khoa học công nghệ chọn là sản phẩm tiêu biểu của năm 2014. Chỉ riêng sản phẩm này đã đem về cho công ty doanh thu khoảng hơn 100 tỷ đồng/năm, đồng thời đem lại nhiều giá trị lớn như người nông dân vùng nguyên liệu trồng nghệ được hưởng lợi từ nguồn thu tốt hơn.

Một tấn nghệ cho đươc 30 kg curcumin, một năm chúng tôi cần khoảng 300-500 tấn nghệ tươi, tương đương khoảng vài chục ha trồng nghệ đem lại đầu vào và sự ổn định cho vài trăm hộ trồng nghệ. Trung bình một năm chúng tôi cho ra 500 hộp thành phẩm, tương đương với khoảng 20 triệu viên thuốc.

ong-chu-cvi-va-tham-vong-xuat-khau-san-pham-duoc-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-giadinhonline.vn 2

Đại diện Công ty CVI tặng Curmagold cho bệnh nhân điều trị ung thư

Về phản hồi của thị trường, chúng tôi thấy tốt, sản phẩm đang là bạn đồng hành, cứu cánh của bệnh nhân ung thư, nhiều nghệ sỹ nổi tiếng sử dụng như Hán Văn Tình, cô gái Hướng Dương…Việt kiều ở các nước cũng đặt mua sản phẩm của chúng tôi qua đường xách tay.

Quy mô của CVI hiện thế nào? Anh có định mở rộng quy mô để hướng đến xuất khẩu không?

Quy mô của CVI có hơn 200 nhân viên và có mặt ở cả Bắc, Nam, hệ thống phân phối có mặt ở 63 tỉnh thành, có hàng chục nghìn nhà thuốc là khách hàng thường xuyên đồng thời có hệ thống kiểm tra dữ liệu, lưu thông tin phản hồi của khách hàng.

Kể từ khi công bố công nghệ sản xuất Nano curcumin từ nghệ chúng tôi nhận được nhiều lời mời hợp tác của các khách hàng đến từ nhiều quốc gia như Pháp, Indonesia, Pakistan, Đan Mạch…Hầu hết họ muốn mình là đối tác gia công cho họ và sản phẩm xuất khẩu mang thương hiệu họ. Đối tác Indonesia đồng ý mua sản phẩm mang thương hiệu CVI nhưng CVI chưa đủ tự tin để xuất khẩu bởi vậy tất cả đang dừng ở tiếp xúc.

Trên thế giới, Ấn Độ là cường quốc xuất khẩu nghệ hàng đầu gồm nghệ tươi, nghệ khô, tinh bột nghệ, bột cà ri…trong khi nghệ Việt Nam hơn nghệ của Ấn Độ về hàm lượng curcumin và thơm hơn, nhiều tinh dầu hơn. Việt Nam lại nằm trong số ít nước sản xuất được Nano Curcumin nên chúng tôi rất hy vọng Việt Nam sớm có cơ hội xuất khẩu nghệ.

Nhưng nếu đi ra thị trường, tôi muốn đi bằng đôi chân của mình sản phẩm mang thương hiệu CVI, thương hiệu made in Vietnam chứ không phải là gia công. Vấn đề không phải là bán được bao nhiêu sản phẩm mà là bán sản phẩm đánh dấu sự trưởng thành của doanh nghiệp dược Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hiện không có nhiều nước làm được sản phẩm nano curcumin đạt tiêu chuẩn Mỹ như sản phẩm của CVI.

Chúng tôi xác định đi chậm hơn và vững trên sân nhà, khi có điều kiện hội nhập sẽ ra thị trường quốc tế. Tiêu chuẩn kỹ thuật CVI không ngại nhưng để vào thị trường các nước, mình cần chứng minh ở thị trường đó, chi phí làm thị trường và bảo hộ thị trường đang quá tầm đối với chúng tôi.

Liệu 3 năm nữa CVI có bước ra khỏi biên giới Việt Nam không thưa anh?

3 năm là quãng đường quá dài, chúng tôi hy vọng năm 2017 có thể đủ sức để đi ra thị trường nước ngoài. Năm 2015 chúng tôi dã đi thăm nhiều hội chợ ở Dubai về nông sản thực phẩm hữu cơ, chúng tôi thấy các sản phẩm mà Ấn Độ bán cũng rất bình thường gồm tinh bột nghệ, bột cà ri, nghệ khô, các sản phẩm nghệ khô, nghệ tươi…

CVI hy vọng sản phẩm sẽ thâm nhập các thị trường khó tính như Bắc Âu. Hiện có công ty tại Canada đặt vấn đề mua sản phẩm của CVI để bán cho cộng đồng người Việt tại Canada, đối tác tại Đức đặt mua Curmagold để bán trong hệ thống siêu thị người Việt tại Đức.

Sắp tới chúng tôi sẽ mang sản phẩm từ nghệ sang bán tại hội chợ ở Dubai. Tôi nghĩ rằng cơ hội sản phẩm Việt Nam ra thế giới không quá khó chỉ có điều có dám làm và đủ tiềm lực để làm hay không? Doanh nghiệp Lào, Campuchia đi ra nước ngoài thành công, sao mình không đi. Việc của chung tôi là chuẩn bị đủ nguồn lực mạnh để bán thành phẩm chứ không bán sản phẩm thô.

Việt Nam hội nhập rộng rãi, sắp tới Hiệp định TPP, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đi vào có hiệu lực, doanh nghiệp dược như CVI nắm lấy cơ hội này thế nào, thưa anh?

Ngành dược hội nhập đem đến nhiều cơ hội, thách thức như hàng rào kỹ thuật được mở sớm nhưng chúng tôi nhận thấy thách thức nhiều hơn. Bởi chúng ta xuất phát là vùng trũng, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa được chấp nhận ở các nước. Trong khi các nước vào Việt Nam dễ còn Việt Nam sang khác nước khó khăn bởi quy mô doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế và tiêu chuẩn kỹ thuật thấp.

Tôi nghĩ cách chống lại bất lợi là phải xây dựng được thương hiệu sản phẩm bài bản. Doanh nghiệp nào sở hữu kênh phân phối tốt, marketing tốt, doanh nghiệp đó thành công đồng thời tìm đối tác để xuất khẩu. Thách thức đồng thời là cơ hội để tìm ra đối tác đưa sản phẩm của mình ra thế giới nhanh hơn. Việt Nam có thể trở thành cường quốc xuất khẩu nghệ, tỏi, dầu gấc với thế mạnh của mình, chỉ là có tự tin hay không.

Hơn 10 năm bước vào thương trường, điều khó khăn nhất đối với anh là gì?

Chính xác là tôi kinh doanh được 16 năm. Khó khăn nhất đối với tôi là nguồn lực hạn chế. Bên cạnh nguồn lực tài chính thì kinh doanh dược phẩm yêu cầu trình độ khoa học cao, điều này đòi hỏi phải tích lũy và rèn luyện.

Tôi có đam mê thực sự với cây dược liệu. Tuổi thơ tôi lớn lên bên những cánh đồng trồng dược liệu ở xã Dân Tiến- Khoái Châu- Hưng Yên, nơi người dân từ bao đời đã trồng những cây dược liệu quý xuất khẩu đi Đông Âu hay bán cho các nhà thuốc nam nên tình yêu và đam mê tìm hiểu các bài thuốc từ dược liệu đã ngấm vào trong tôi từ nhỏ.

Tôi khởi nghiệp trong ngành dược từ hai bàn tay trắng, vừa đi vừa mò mẫm, đi làm thuê kiếm tiền rồi mở doanh nghiệp với quy mô không phải lớn. Trong khi doanh nghiệp dược quy mô phải lớn để đầu tư vào vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất, hệ thống công nhan, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về chất lượng…Tôi chọn thế mạnh phân phối, tìm đầu ra thị trường và ở vị trí kết nối các khâu trong một chu trình khép kín làm ra sản phẩm thay vì làm tất cả các khâu vì không đủ lực.

Mục tiêu trong năm 2016 của CVI là gì ?

Tôi vẫn tiếp tục đi theo chiến lược ứng dụng khoa học công nghệ vào cây dược liệu để sản xuất ra sản phẩm có hàm lượng giá trị cao. Tôi vừa bảo vệ đề tài nghiên cứu về ứng dụng công nghệ với cây bakich tím ở Quảng Ninh. Nếu như cuối năm 2016 công trình khoa học được nghiệm thu, tôi hy vọng đầu năm 2017 sẽ có sản phẩm ra thị trường. Đó là các sản phẩm chống loãng xương, huyết áp, tiểu đường, chống mệt mỏi đươc làm từ cây bakich.

Chúng tôi đang muốn sớm đưa ra thị trường sản phẩm thải độc được kết hợp từ các hoạt chất có trong cây nghệ, cây bông cải xanh, cây gấc. Có thể dòng sản phẩm thải độc sẽ bùng nổ trên thị trường.

Cảm ơn anh!

Theo NDH

Tags:
Farmi trở thành đối tác phân phối của BeanStalk tại Việt Nam
4 kiểu chi tiêu dù giàu có đến mấy cũng nhanh chóng 'cháy túi'
Ngày Mua sắm trực tuyến - Online Friday 2024 diễn ra vào ngày nào, có ưu đãi gì?
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới
Lễ hội Nước mắm TP.HCM 2024: Phú Nhĩ - Dấu ấn đẹp của văn hóa ẩm thực truyền thống
Các tài năng nhí bất ngờ với robot tại trang trại Green Farm và siêu nhà máy Vinamilk
 Sắp công bố kết quả khảo sát người tiêu dùng về sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Orion Food Vina được chọn là dự án điển hình Chuyển đổi số Quốc gia
Thành công dự án đường dây 500kV mạch 3: Nhiều bài học được rút ra
Ra mắt loại bỉm kháng khuẩn bằng sợi tre, thân thiện với da của trẻ nhỏ
Mua quà tặng 20/10 ở đâu?
Viettel Store công bố khách hàng trúng xe máy Honda và ưu đãi “khủng” trong tháng 10 tới 50%++
Sabeco dành hơn 7,9 tỷ đồng hỗ trợ nhân viên, gia đình và cộng đồng bị ảnh hưởng bão Yagi
Mua sắm cuối năm siêu rẻ cùng Lazada
Chiến lược 2025 của Amazon Global Selling Việt Nam: Thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới
Chớp ngay cơ hội siêu sale ngày lặp 10/10 tại Viettel Store, giảm sốc đến 50%
Acecook Việt Nam được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
Giới trẻ trải nghiệm Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - “Sống chill, Thanh toán chất”
Thêm gần 900 triệu đồng đến với người dân vùng lũ
Nestlé Việt Nam công bố chương trình khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt
Xem thêm