Thứ tư, 01/05/2024 13:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 14/04/2023 07:50

 Nước sinh hoạt đục ngầu, đặc sánh, đen xì tại nhiều chung cư KĐTM Dương Nội

Hàng trăm gia đình tại nhiều tòa chung cư thuộc KĐTM (Khu đô thị mới) Dương Nội (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) đang bị thiếu nước sinh hoạt nhiều ngày nay do nguồn nước có màu đen, vẩn đục, đặc sánh không thể sử dụng khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn.

Phản ánh đến Gia đình Việt Nam, hàng trăm hộ gia đình tại 2 tòa chung cư HH2 D&E thuộc KĐTM Dương Nội do Tập đoàn Nam cường xây dựng, quản lý và vận hành đang bị thiếu nước sinh hoạt nhiều ngày nay do nguồn nước máy có màu đen, đục, đặc sánh không thể sử dụng.

nuoc ban ha dong 1

Nước sinh hoạt có màu đen, đặc sánh tại nhiều tòa chung cư ở KĐTM Dương Nội, (Yên Nghĩa, Hà Đông - Ảnh cắt từ video do người dân cung cấp)

Theo thông tin từ cư dân cung cấp cho phóng viên, tình trạng nước đục ngầu, đặc sánh tại 2 tòa chung cư nói trên xảy ra nhiều ngày nay.

Mặc dù cư dân đã phản ánh đến Ban quản trị tòa nhà, đơn vị này có vào cuộc bằng cách sục, rửa, thau bể chứa nước. Thế nhưng tình trạng màu nước đen ngòm, đặc, sánh vẫn không thay đổi.

Hãi hùng nước sinh hoạt có màu đen, đặc sánh (video do người dân cung cấp)

Do lo ngại về vấn đề sức khỏe, hầu hết các gia đình đành phải mua nước lọc đựng trong các bình lớn để sử dụng vào việc nấu ăn. Các hộ dân phải lọc nước qua máy lọc mới dám sử dụng vào việc tắm rửa.

z4262283937648_5eeeeb40121ade19188604a2fd4760a2

Những thắc mắc, phản ánh của người dân về chất lượng nước sinh hoạt đến nay vẫn chưa được khắc phục và chưa tìm ra nguyên nhân

Anh T., cư dân sống tại HH2 D bức xúc: "Tình trạng nước bẩn này xảy ra lâu nhưng bản quản lý, chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường không khắc phục được. Nhiều trẻ em xuất hiện tình trạng nổi mẩn ngứa ngoài da. Một tháng gia đình tôi phải thay lõi lọc nước một lần. Nước dùng để nấu ăn phải đi mua bình lớn ở ngoài với chi phí đắt đỏ. Mọi hoạt động, cuộc sống sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn".

z4262283955669_ea3df12df9a16d851a7f152af17b7a05

Nước bẩn khiến người dân thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống của nhiều hộ gia đình tại KĐT này bị đảo lộn

Cùng chung tình cảnh, ông S. sống tại tòa E thuộc KĐTM Dương Nội cho biết: "Nước đục ngầu không thể sử dụng được, gia đình có gọi đội kỹ thuật lên để kiểm tra đường ống, kiểm tra máy lọc, lõi sục... với chi phí từ 500.000 - 800.000 đồng. Thế nhưng không cải thiện được nguồn nước. Đã nhiều ngày cư dân chung cư rất bức xúc, vậy nhưng Ban quản lý không tìm cách xử lý được".

Chất lượng nguồn nước không đảm bảo khiến cư dân lo ngại về vấn đề sức khỏe - (Video: người dân cung cấp)

Theo tìm hiểu của phóng viên, 2 tòa chung cư HH2 D&E thuộc KĐTM Dương Nội do Tập đoàn Nam cường xây dựng, quản lý và vận hành.

Cũng tại KĐTM Dương Nội, các tòa nhà HH2- F,G,H,K, L do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư cũng xảy ra tình trạng nước có màu đục, cặn, đen xì tương tự khiến hàng nghìn người dân sống trong cảnh "mếu máo chết khát" vì thiếu nước sinh hoạt.

z4262629000835_a12e7ea8aec40a1cffc9cf1977a7e48a

Dù đã kiểm tra, thau rửa nhiều lần nhưng tình trạng nước có màu đen vẫn không thay đổi - (Ảnh: người dân cung cấp)

Trước thực trạng nước sinh hoạt có màu lạ, không thể sử dụng bình thường, Ban Quản trị tòa nhà HH2- F.G,H,K,L - KĐTM Dương Nội đã có văn bản gửi đến Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông để kiến nghị và yêu cầu giải thích, cũng như khắc phục.

z4261742045963_8368efe1ae7e22b4de37188613fc7fb7

Công văn của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông nêu một số nội dung chung chung, không cụ thể, không chỉ ra nguyên nhân vì sao nguồn nước vẫn đục, đen xì, đặc sánh như vậy

Mới đây, ngày 11/4/2023, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đã có văn bản phúc đáp số 158/CTN-TCHC gửi đến Ban Quản trị tòa nhà HH2-F,G,H, K, L - Dương Nội về việc phản ánh nguồn nước cấp vào bị cặn bẩn.

Ccông văn của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông nêu một số nội dung chung chung, không cụ thể, không chỉ ra nguyên nhân vì sao nguồn nước vẩn đục, đen xì, đặc sánh như vậy.

z4262283965984_6008762a52cdf65fc8261571dfe89152
z4262677500558_1a467d2a00bd0e233365f0e26650a3a9

Nhiều gia đình đã mua máy lọc nước để mong cứu vãn tình trạng này, thế nhưng không thể khắc phục được. Cứ khoảng gần 1 tháng phải thay lõi lọc một lần. Nước lọc ra chỉ dùng cho tắm, giặt chứ không dám sử dụng nấu, uống

Cụ thể, nội dung văn bản thể hiện: "Trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của việc giảm áp lực và lưu lượng từ nguồn cấp nước sông Đà, sông Đuống.... Do đó dẫn đến việc thường xuyên thay đổi áp lực nước trong mạng đường ống cấp nước, làm ảnh hưởng phần nào đến chất lượng nước".

Cũng theo giải thích của đơn vị này, Công ty đã gửi văn bản đến Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà, Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống đề nghị đảm bảo cấp đủ nguồn nước (đặc biệt vào thời điểm mùa Hè) để phục vụ việc cấp nước ổn định cho khách hàng trên địa bàn Công ty quản lý nhưng các đơn vị cung cấp đều không thể cung cấp đủ nhu cầu của Công ty nước sạch Hà Đông.

z4262283971359_6dd2e552ff71861481437319523e2165

Nhiều hộ gia đình bức xúc trước tình trạng nước có hiện tượng lạ

"Công ty chúng tôi đã lên phương án thổi rửa đường ống và sử dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm nhanh chóng ổn định lại chất lượng nước tại khu vực các tòa nhà HH2 – Dương Nội, Công ty nước sạch Hà Đông gửi lời xin lỗi tới quý khách hàng về những sự cố không mong xảy ra trong thời gian qua", văn bản nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Ng. B, tại tòa chung cư HH2 cho biết: "Chúng tôi là khách hàng của Công ty nước sạch Hà Đông, vì vậy việc để xảy ra sự cố trên thì đơn vị này buộc phải chịu trách nhiệm. Chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân. Tôi nhận thấy đơn vị kinh doanh nước sạch đang coi thường cư dân chúng tôi".

Bao giờ mới xử lý dứt điểm tình trạng nước sinh hoạt "bất bình thường" xảy ra tại nhiều tòa chung cư tại KĐTM Dương Nội là ý kiến của hàng nghìn cư dân xin gửi đến lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hà Đông và các đơn vị liên quan.

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc!

Hà Long  
Xem thêm