Thứ bảy, 04/05/2024 10:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 15/04/2023 16:07

Nước sinh hoạt đục ngầu, đặc sánh, đen xì tại KĐTM Dương Nội: Công ty nước sạch Hà Đông nói gì?

Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông là đơn vị cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều tòa chung cư thuộc KĐTM (Khu đô thị mới) Dương Nội (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) đã có phản hồi bước đầu về tình trạng nước có màu đen, vẩn đục, đặc sánh xảy ra trong thời gian qua.

Truy tìm nguyên nhân nước có màu đen, vẩn đục, đặc sánh

Liên quan đến sự việc hàng trăm gia đình tại nhiều tòa chung cư thuộc KĐTM (Khu đô thị mới) Dương Nội (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) phản ánh nhiều ngày nay nguồn nước sinh hoạt có màu đen, vẩn đục, đặc sánh không thể sử dụng khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn, sáng ngày 14/4, phóng viên đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông.

Hãi hùng nước sinh hoạt có màu đen, đặc sánh tại nhiều tòa chung cư thuộc KĐTM (Khu đô thị mới) Dương Nội (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội)(video do người dân cung cấp)

Đại diện Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông xác nhận với phóng viên có tình trạng nước chuyển màu bất thường như cư dân phản ánh. Vấn đề này phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cũng đã nhận được ý kiến phản ánh từ cư dân các tòa nhà, Ban quản trị tòa nhà. Đơn vị này cũng đã xuống tận nơi để kiểm tra.

Empty

Nước sinh hoạt có màu đen (ảnh cắt từ video)

>> Hãi hùng nước sinh hoạt đục ngầu, đặc sánh, đen xì tại nhiều chung cư KĐTM Dương Nội

Thông tin về sự việc, ông Phạm Ngọc Hoan - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty này cho biết: "Tình trạng nước có màu bất thường xảy ra khoảng hơn tháng nay, sau khi nhận được thông tin, Công ty đã xuống tận nơi để kiểm tra thực tế, lấy mẫu nước. Bước đầu xác định nguyên nhân có thể là do sục rửa đường ống, thau rửa bể hoặc bình nóng lạnh....... Kiểm tra nước đầu nguồn của Công ty không có vấn đề gì. Trong thời gian vừa rồi Công ty có đề xuất phía đơn vị Công ty nước sạch Sông Đà và Công ty nước sông Đuống tăng cường cấp nước để đảm bảo cấp đủ nguồn nước".

Empty
Empty

Nhiều gia đình đã mua máy lọc nước để mong cứu vãn tình trạng này, thế nhưng không thể khắc phục được. Cứ khoảng gần 1 tháng phải thay lõi lọc một lần. Nước lọc ra chỉ dùng cho tắm, giặt chứ không dám sử dụng nấu, uống

Trong một diễn biến khác, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Hoàng Văn Thắng - TGĐ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cho hay: Bên Công ty đã cùng với Trung tâm y tế quận Hà Đông đã lấy mẫu và các ngành chức năng đã vào cuộc để làm rõ nguyên nhân.

"Sắp tới, Công ty phải thông thổi tuyến ống, sau đó mời các đơn vị chức năng vào kiểm tra, chứng kiến. Cách đây vài ngày, Phòng y tế quận Hà Đông đã lấy mẫu nước, đồng thời đã chủ trì cuộc họp cùng với cơ quan chức năng quận Hà Đông, phường Yên Nghĩa...", ông Thắng thông tin thêm.

z4264309673097_79dc847ad9052b300f1cf93bfa882626 (1)

Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cho biết đơn vị này đang phối hợp với cơ quan chức năng truy tìm nguyên nhân nước có màu bất thường

Cũng theo thông tin từ vị này, hiện tại Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đang mua nước của Công ty nước sạch Sông Đà và Công ty nước sông Đuống rồi sau đó bán lại cho người tiêu dùng.

"Hiện Công ty có 3 điểm khai thác nước giếng khoan được cơ quan chức năng cấp phép để khai thác, xử lý và kinh doanh. Ngoài nguồn nước mua từ Công ty sông Đà và sông Đuống thì Công ty còn sử dụng nước giếng khoan cấp cho người dân sử dụng", ông Thắng khẳng định.

Kết quả xét nghiệm có 2 chỉ số vượt ngưỡng, chỉ số Nitrit vượt 19,4 lần

Trước thực trạng nước sinh hoạt được lấy từ đường ống dẫn nước của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đến KĐTM Dương Nội đổi màu bất thường, Ban Quản trị tòa nhà HH2 - F,G,H, K, L - Dương Nội đã lấy mẫu nước mang đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy chỉ số Nitrat cao hơn so với quy chuẩn (2,48mg/l so với 2mg/l theo QCVN 01-1:2018/BYT). Ngoài ra, nồng độ Nitrit cũng cao hơn nhiều so với quy chuẩn (0,97mg/l so với 0,05mg/l).

339300515_246957834386961_6085677799022059940_n

Kết quả thử nghiệm cho thấy mẫu nước sinh hoạt lấy tại nguồn vào từ Công ty nước sạch Hà Đông có chỉ số Nitrit vượt 19,4 lần ngưỡng cho phép - (Ảnh cư dân cung cấp)

Tại mẫu nước sinh hoạt của căn hộ L2009 (nước trực tiếp từ vòi không qua lọc) hiển thị nồng độ Nitrat cao hơn QCVN 01-1:2018/BYT (2,92mg/l so với quy chuẩn là 2mg/l).

Tiếp đó, kết quả tại căn hộ K303 (nước trực tiếp từ vòi không qua lọc) cho thấy nồng độ Nitrat cao hơn quy chuẩn (2,53mg/l so với 2mg/l).

Được biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu nước, Ban Quản trị Cụm nhà chung cư HH2-FGHKL đã có công văn gửi Công ty nước sạch Hà Đông.

Ngày 8/4, Ban quản trị Cụm chung cư nhận được kết quả kiểm tra mẫu nước từ Trung tâm môi trường và Sản xuất nước sạch - Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp.

Kết quả cho thấy chất lượng nước cấp của Công ty nước sạch Hà Đông (đầu vào) có 2 chỉ số vượt ngưỡng cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (QCVN 01-1:2018/BYT).

Đáng chú ý, chỉ số Nitrit vượt 19,4 lần ngưỡng cho phép (kết quả kiểm tra là 0,97mg/l; QCVN cho phép 0,05mg/l.

"Chỉ số Nitrit là chất hoá học vượt ngưỡng cho phép được đánh giá là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người. Chúng tôi đã đề nghị Công ty nước sạch Hà Đông có biện pháp xử lý triệt tình trạng này", một cư dân cho biết.

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc!

Hà Long  
Xem thêm