Thứ bảy, 27/04/2024 14:46
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 24/03/2024 10:00

Nữ nghệ sĩ từng làm chủ đoàn hát, U70 cô độc, dọn vệ sinh, đấm bóp mưu sinh

Ở tuổi 69, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh giờ đây vất vả mưu sinh bằng đủ nghề: Giúp việc theo giờ, làm móng dạo, đấm bóp, cạo gió tại nhà…

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh cất tiếng khóc chào đời từ trong đoàn hát khi ba là kép hát đoàn Trường Sơn. Tuổi thơ của bà rày đây mai đó, rong rong ruổi hết miền quê này đến miền quê khác theo đoàn hát cùng ba mẹ.

Bởi vậy, 7 tuổi, Hoa Mỹ Hạnh đã được giao đóng đào con, 17 tuổi trở thành đào chính và hát cặp với những cái tên lừng lẫy của giới cải lương mà ai ai cũng biết: Thành Được, Minh Vương, Minh Phụng, Tấn Tài, Minh Cảnh... trong các vở: Đêm lạnh chùa hoang, Người hùng sơn cước, Mùa thu Bạch Mã...

Là một trong những cô đào đẹp người, hát hay nên Hoa Mỹ Hạnh kiếm tiền không ít. 24 tuổi, khi nên duyên chồng vợ với nghệ sĩ Minh Hải, bà dùng hết tiền tích cóp lập đoàn hát Sơn Ca Minh Hải và hoạt động ở tỉnh Vĩnh Long.

"Ngày đó tôi giàu lắm, có xe hơi riêng. Một đêm hát, tôi lời hơn cây vàng. Nhưng tôi khờ. Vì quá yêu, quá tin tưởng chồng nên làm được bao nhiêu, tôi đưa hết tiền cho chồng giữ. Nào ngờ ông ấy có vợ bé. Khi tôi biết chuyện thì tài sản đã không còn gì...", nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh kể trên tờ Trí Thức Trẻ.

Empty

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh thời trẻ.

Vì chuyện này, vợ chồng bà đánh nhau rồi chia tay. Bà bán nhà trả tiền lương cho từng người, giải tán đoàn hát rồi dẫn cậu con trai bỏ đi. Còn chồng bà chạy theo vợ bé.

Nữ nghệ sĩ ở vậy lo cho con, không màng tới chuyện đi bước nữa. Nào ngờ một đêm, con trai bà lên cơn sốt xuất huyết cấp tính rồi mất khi bà hát ở Long Xuyên.

Hôn nhân tan vỡ, con trai duy nhất lại ra đi đột ngột, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh không ít lần muốn tự vẫn nhưng nhờ có cải lương, bà mới vượt qua biến cố.

Vậy nhưng cuộc đời chưa thôi thử thách khi cải lương thoái trào, Hoa Mỹ Hạnh không còn được hát, bà phải mưu sinh bằng đủ nghề từ làm móng dạo đến dọn nhà theo giờ, cạo gió giác hơi, xoa bóp…

Nữ nghệ sĩ sống trong căn trọ chật hẹp chỉ 2, 3 mét vuông, thiếu thốn đủ thứ. Đã vậy, bà còn mang trong người đủ thứ bệnh, thường xuyên ngất xỉu, phải đi cấp cứu.

Empty

Hoa Mỹ Hạnh từng rất giàu có.

"Tôi nhiều bệnh lắm: giãn động mạch vành, tim, cao huyết áp, rối loạn tiền đình, thấp khớp, đau bao tử, đau thần kinh tọa.... Bệnh hành suốt nhưng vẫn ráng làm để lo ăn uống, thuốc thang và trả tiền nhà.

Đi làm móng dạo, người ta chê mình già không kêu. Có thời gian tôi ăn mì tôm cả tháng để góp tiền trả chủ nhà. Nếu không trả tiền, họ đuổi thì không biết ở đâu. Thậm chí, tôi phải đi xin người ta gạo để ăn...", nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh từng kể trên tờ Trí Thức Trẻ.

Nghèo lại bệnh tật nên Hoa Mỹ Hạnh phải vay nóng để xoay sở những lúc trong túi không còn một đồng. Dù chỉ là 1, 2 triệu nhưng đó lại là một áp lực vô cùng lớn với một người không biết nay có ai thuê làm hay không, mai có khỏe để đi làm hay không như bà.

Ước mơ của bà là được vào ở viện dưỡng lão nghệ sĩ, có một nơi che mưa che nắng mà không tốn tiền, cũng được lo bữa cơm mỗi ngày nhưng đến giờ vẫn chưa thành hiện thực.

Empty

Tuổi già, nữ nghệ sĩ bị nhiều bệnh nhưng vẫn phải vất vả mưu sinh

Empty

Bằng đủ thứ nghề.

Ở tuổi U70, bà sống lây lất nhờ tình thương và sự giúp đỡ của những người xung quanh, của các mạnh thường quân xa gần. Nay người cho cân gạo, mai người cho chén canh, mốt có người cho khúc cá. Lúc không ai cho gì, bà ăn cơm với nước tương và muối tiêu.

Cạo gió, đấm bóp tại nhà cho người ta, mỗi lần vài ba chục ngàn; giúp việc được 50.000 đồng/ giờ, được đồng nào, bà giữ lại đồng đó để có tiền mua thuốc và đóng tiền nhà. Nhiều lúc tủi thân, nghĩ tới cuộc đời mình, nữ nghệ sĩ chỉ mong được chết nhưng trời chưa cho.

"Chắc kiếp trước tôi gieo nghiệp nên kiếp này phải trả. Cái nghiệp, cái số của mình thế thì phải chịu nhưng nhiều lúc nghĩ thà chết đi cho rồi, sống chi mà khổ", nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh từng xót xa bày tỏ.

Theo Đời sống Pháp luật  
Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà
Cuộc đời nữ nghệ sĩ mua xe ô tô đầu tiên ở Việt Nam: Tuổi 71 khỏe mạnh, nhuận sắc, sống an yên
'Vận đen' liên tiếp của ca sĩ Đan Trường
Lệ Quyên: 'Rạch ròi việc ai nuôi ai trong tình yêu là thiển cận'
Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh mang thai, tiết lộ thân thế cha đứa trẻ
Minh Tú: “Chồng tôi không bao giờ ghen”
Trường Giang - Nhã Phương dạy con về tiền: “Tài sản phải tự kiếm, ba mẹ không cho con”
Võ Hạ Trâm: Chồng 'đứng hình' khi biết tôi mang thai lần 2
Nghịch lý nhóm nhạc thảm họa HKT
Lý Hải - Minh Hà dạy con về tiền: Không cố gắng dành dụm cho con
Công Vinh - Thủy Tiên dạy con về tiền: Tài sản của ba mẹ không phải là của con
Bà xã NSND Công Lý: Đừng nói tôi tội nghiệp nữa
Hai ca sĩ Việt kết hôn 20, 30 năm không con cái vẫn hạnh phúc ái ân bên bạn đời
Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!
Hoa hậu Đỗ Hà: Khi kết hôn sẽ quyết định có công khai “nửa kia” không
Midu báo cưới: Quốc Trường nói 4 từ, Harry Lu viết cả tâm thư
Kiều Trinh: 'Tôi hạnh phúc khi rời phố về quê sống'
2 nữ NSND hiếm hoi có bằng tiến sĩ: Xinh đẹp, giàu có nhưng hôn nhân trắc trở
Siu Black tiết lộ nguyên nhân vỡ nợ, từng uống cả vốc thuốc, giờ giảm từ 72kg còn 54kg
Mỹ nhân Việt sang Nhật ngắm hoa anh đào: Người như nữ sinh, người diện “cây” hiệu vài trăm triệu
Xem thêm