NTK Nhật Dũng: Muốn đưa hết vẻ đẹp Việt lên áo dài
Tốt nghiệp ĐH Mỹ Thuật, từng sống trong quân ngũ, từng đi hát phòng trà, và đã trải qua những năm tháng tuổi thơ đi bán vé số, bánh canh, trái cây để kiếm sống. Nhưng cũng nhờ quãng thời gian gập ghềnh đó mà giờ đây NTK Nhật Dũng đã trở thành tên tuổi lớn trong ngành thời trang Việt.
Vẻ đẹp Việt Nam là nguồn cảm hứng vô bờ bến
Ở Việt Nam có nhiều NTK thành danh với áo dài, vậy điểm khác biệt và cái chất rất riêng của Nhật Dũng là gì?
Tôi may mắn sinh ra ở miền Trung Việt Nam, nơi có nắng cháy của gió Lào và cả biển cả thật hiền hòa. Cái khô cằn sỏi ấy đã cho tôi có ngọn lửa đam mê thiết kế áo dài cách đây 25 năm. Tôi là người con thừa hưởng 2 quê hương. Miền tây quê nội và cho tôi nhiều kí ức tuổi thơ xuyên suốt đến khi tôi vào quân đội được rèn luyện kỉ luật quân ngũ. Khi đó tôi đã có ý thức mình phải làm một cái gì đó để cống hiến cho quê hương, khi áo dài là linh hồn của người Việt. Tôi có mơ ước muốn thu nhỏ chữ S kia lên tà áo dài truyền thống. Khác hẳn với các NTK trong nước. Tôi làm bằng niềm đam mê của mình, vừa tìm hiểu vừa nghiên cứu những di tích danh lam thắng cảnh của từng vùng quê để đưa lên tà áo, nó như một lời kể trên tà áo dài đó, đó chính là cái khó cũng là sự khác biệt của áo dài Nhật Dũng.
Là người con của đất Quảng Bình và thành danh trên đất Sài Gòn, màu sắc 2 vùng miền tạo cho anh cảm hứng thế nào khi sáng tạo?
Năm 2003, áo dài truyền thống được vinh dự chọn là di sản văn hóa cần được bảo tồn Unesco công nhận. Tôi đã kết hợp giữa 2 di sản lên tà áo dài truyền thống trong BST “Thiên đường gọi tên”. Đây là BST mà bạn bè Việt Nam cũng như quan khách thế giới đã thấy tâm sức của tôi, thông qua tình yêu di sản để gửi thông điệp tới du khách hãy tới Quảng Bình và khám phá vẻ đẹp hùng vĩ đến ngỡ ngàng của nó Lại một lần nữa tôi đã hạnh phúc rơi nước mắt khi là đại diện cho tỉnh Quảng Bình góp phần quảng bá hình ảnh di sản thiên nhiên thế giới trong chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”. Ở bộ sưu tập này, tôi đã lần lượt đưa vào tà áo những cảnh đẹp Việt Nam như tấm lòng của chính bản thân mình muốn gửi gắm tới công chúng hãy yêu quê hương và góp sức bảo vệ các di sản cần được bảo tồn.
Vừa qua, anh là NTK được đưa áo dài của mình vào trưng bày và triển lãm tại Bảo tàng Nam Bộ, để có được vinh dự này anh đã làm những gì?
Tôi và một nhà thiết kế nữa được bảo tàng đề nghị lưu giữ áo là là kỷ vật cần được bảo quản và giới thiệu về văn hóa trang phục dân tộc. Đây là lần thứ 3 tôi có nhiều kỷ vật quý giá trao tặng bảo tàng gần 20 tỷ đồng. Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ là nơi duy nhất lưu giữ rất nhiều kỷ vật của tôi cũng như áo dài truyền thống. Có một số doanh nhân nước ngoài trả giá rất cao để được sở hữu những tác phẩm của tôi làm âu phục mở nhà hàng Việt trên đất khách, nhằm thu hút người Việt đến chiêm ngưỡng những tác phẩm của tôi bằng cách kinh doanh. Và tôi đã hiểu mình cần làm gì để lưu giữ những kỷ vật được trả giá cao. Nếu bán đi thì mất hết những kiệt tác những di sản văn hóa cần được bảo tồn nên tôi đã quyết định gửi gắm và trao tặng những kỷ vật mà bảo tàng lưu giữ đến ngày hôm nay.
“Mê áo dài chứ không mê người đẹp”
Mê áo dài ắt hẳn anh cũng mê người đẹp, nhất là khi anh luôn va chạm với các Hoa hậu, siêu mẫu... Vậy anh đã từng bị cảm nắng ai đó không?
Là người đam mê cái đẹp đặc biệt là áo dài truyền thống nên tôi cũng rất “truyền thống”, tôi nghĩ mình vẫn đang làm chủ được bản thân mình. (Cười)
Vẻ đẹp tâm hồn hiện hữu trên cơ thể người phụ nữ Việt là vẻ đẹp trí tuệ toát lên sự mộc mạc yểu điệu và duyên dáng của con gái. Bởi thế tôi đã khai thác một cách triệt để và có những tác phẩm để đời bằng niềm đam mê áo dài chứ không mê người mặc áo dài. Nói đùa một chút cho vui chứ cái đẹp ai lại không yêu, không mê nhưng có kiềm chế được hay không hoàn toàn phải phụ thuộc vào sự tự chủ của lòng mình. Hiện tại tôi đang rất hạnh phúc với cô con gái 15 tuổi, cháu thừa hưởng gien mê nghệ thuật cũng như mê áo dài giống ba mẹ, còn về bà xã - tôi muốn giữ bí mật tuyệt đối.
Nói tới anh nhiều người nói tới việc từ thiện, anh có thể chia sẻ về việc này?
Tôi có 18 năm tham gia hoạt động thiện nguyện xuất phát từ cái tâm. Và tôi đã đồng hành chia sẻ nhiều cụ già cũng như trẻ em mồ vôi và cơ nhỡ. Tôi mở lớp dạy nghề miễn phí cho trẻ em câm và điếc. Tôi sống rất thực tế và không muốn dùng từ thiện để đánh bóng tên tuổi của mình. Chia sẻ và thiện nguyện xuất phát từ cái tâm nên tôi cảm thấy lạc quan, yêu đời lắm.
Trên thực tế, người làm thời trang muốn sống tốt vẫn phải có khách hàng phổ thông. Còn anh thì sao?
Có chứ. 90% sản phẩm của tôi là thời trang ứng dụng. Đặc biệt, tôi có tham gia chương trình “Xuân quê hương” dành cho người Việt xa Tổ quốc vì vậy tôi có một lượng khách hàng bền vững qua màn ảnh. Ngoài áo dài, tôi còn có những BST thời trang cho giới trẻ nữa. Với các khách hàng là giới showbiz thì đó là lợi thế để quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè Quốc tế. Còn khách hàng phổ thông giúp tôi sống ổn với nghề trong suốt 25 năm qua.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!