Thứ bảy, 28/09/2024 13:14     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 03/09/2014 16:14

Nông dân Hà Nội tham gia nhạc kịch kêu gọi bảo vệ sông quê

Dự án nghệ thuật vì cộng đồng “Đi và Mở” đã đem tới vở nhạc kịch đầu tiên theo phong cách Broadway “Dòng sông không chảy ngược” đến với người dân xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội tại sân đình làng Khúc Thủy và làng Khê Tang tối 30 và 31/8 vừa qua.

Tối 30 và 31/8 vừa qua, dự án nghệ thuật vì cộng đồng “Đi và Mở” đã đem tới vở nhạc kịch đầu tiên theo phong cách Broadway “Dòng sông không chảy ngược” đến với người dân xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội tại sân đình làng Khúc Thủy và làng Khê Tang.

nong-dan-ha-noi-tham-gia-nhac-kich-keu-goi-bao-ve-song-que-giadinhonline.vn 1

Khoảng 1000 người dân già trẻ, gái trai háo hức tập trung về đình làng.

Tham dự sự kiện có GS. Nguyễn Lân Dũng - Cố vấn của Dự án “Đi và Mở”; Họa sĩ Nguyễn Như Bạch Tuyết - Giám khảo cuộc thi vẽ tranh “Ước mơ xanh”, hoạt động bên lề của Dự án; ông Đặng Anh Phương - Phó Chủ tịch xã Cự khê, huyện Thanh Oai, HN; Nhà báo Tạ Bích Loan – Trưởng Ban Thanh thiếu niên Đài Truyền hình Việt Nam; Chị Nguyễn Thị Bích Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm Nâng cao Năng lực Cộng đồng CECEM.. cùng hơn 1000 người dân địa phương đã tập trung ngay tại đình làng từ 7h30-11h30 tối để theo dõi vở nhạc kịch.

nong-dan-ha-noi-tham-gia-nhac-kich-keu-goi-bao-ve-song-que-giadinhonline.vn 2

Những hình ảnh của vở kịch Dòng sông không chảy ngược

Vở nhạc kịch xoay quanh những câu chuyện thường ngày của người nông dân không chỉ kể chuyện mà còn dành chỗ để người dân chủ động cất lên tiếng nói về những câu chuyện của bản thân mình, bằng một hình thức nghệ thuật vốn vẫn còn lạ lẫm ngay cả trong nhịp sống thường nhật của tầng lớp cư dân thị thành - nhạc kịch theo phong cách Broadway.

nong-dan-ha-noi-tham-gia-nhac-kich-keu-goi-bao-ve-song-que-giadinhonline.vn 3

Vở kịch “Dòng sông không chảy ngược” thuộc Dự án "Đi và Mở” - một dự án do những người trẻ thực hiện hoàn toàn miễn phí ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

“Dòng sông không chảy ngược” xoay quanh tình yêu và nỗi day dứt của nhân vật bí thư Thạch với dòng sông Nhuệ quê hương, cùng thôi thúc bảo vệ dòng sông quê luôn ám ảnh trong lòng ông.

Từ những kí ức tuổi thơ tươi đẹp nhất cho tới giây phút đau đớn nhất là mất đi mối tình đầu của Thạch đều gắn với dòng sông. Khi trở thành Bí thư xã, ông đã tìm mọi cách thuyết phục bà con làng mình cùng thay đổi để bảo vệ con sông đang dần chết.

nong-dan-ha-noi-tham-gia-nhac-kich-keu-goi-bao-ve-song-que-giadinhonline.vn 4

Hơn 70 tình nguyện viên, diễn viên tham gia dự án đã không quản ngại mang nhạc kịch đến với người dân.

Nhưng ông Thạch đã phải trả giá quá đắt cho việc đối chọi lại những nếp sản xuất vốn là “miếng cơm manh áo” của cả làng: đó là sự ghẻ lạnh, chống đối của dân làng và cả chính vợ con ông.

Vở nhạc kịch để lại cái kết mở với những mâu thuẫn dần được gỡ nút, và căn bệnh ung thư dạ dày của ông Thạch vừa là nhân tố hòa giải để các nhân vật khác thông cảm và tỉnh ngộ, vừa là dư âm lặng lẽ về hệ quả của dòng sông “chết”. Câu chuyện không xoáy sâu vào vấn đề và tìm xem lỗi là của ai mà hướng tới tương lai, tình yêu và trách nhiệm của mỗi người với dòng sông quê hương.

nong-dan-ha-noi-tham-gia-nhac-kich-keu-goi-bao-ve-song-que-giadinhonline.vn 5

Vở kịch theo phong cách hiện đại nhưng được dàn dựng gần gũi nên thu hút hàng trăm người dân đến xem.

Sau khi vở kịch khép lại, người dân đã tự xây dựng cái kết riêng trong phần “diễn kịch giải pháp”. Các thanh niên địa phương tự lên kịch bản, tự diễn xuất để thể hiện được cái nhìn của mình cũng như tự đưa ra các giải pháp thân thiện và thực tế với chính địa phương họ (như sử dụng hầm bioga).

nong-dan-ha-noi-tham-gia-nhac-kich-keu-goi-bao-ve-song-que-giadinhonline.vn 6

Những hình ảnh đầy day dứt trong vở kịch “Dòng sông không chảy ngược”

Đồng hành cùng vở kịch chính, buổi triển lãm tranh “Dòng sông ước mơ” đã trưng bày 30 bức tranh ý nghĩa và sáng tạo nhất được giải của 30 em học sinh tới từ trường tiểu học Cự Khê. Qua những bức tranh này, các em học sinh đã thể hiện cái nhìn cũng như ước mơ của các em về dòng sông Nhuệ.

nong-dan-ha-noi-tham-gia-nhac-kich-keu-goi-bao-ve-song-que-giadinhonline.vn 7

Các em học sinh tiểu học Cự Khê đoạt giải trong buổi triển lãm tranh “Dòng sông ước mơ” với 30 bức tranh ý nghĩa và sáng tạo nhất

Dự án “Đi và Mở” với sự tham gia của hơn 70 tình nguyện viên, diễn viên đang là sinh viên và học sinh các trường tại Hà Nội được chuẩn bị từ đầu tháng 7, nhằm đưa nghệ thuật tới gần hơn với cộng đồng và qua đó truyền cảm hứng hành động tới cộng đồng để giải quyết các vấn đề xã hội.

Kết thúc buổi nhạc kịch, bạn Trần Phương Anh, 17 tuổi, nhận xét: “Nghe đến nhạc kịch có vẻ lạ lạ nên em đến xem, không ngờ là các bạn ấy hát hay thế. Em rất thích cái cảnh cãi nhau theo nhạc của Tây, nghe đúng kiểu cãi nhau ở quê em nhưng rất hay."

L.Hiền


Tags:
Vượt hàng trăm cây số mang yêu thương đến với học sinh Xím Vàng
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Tin mới nhất về 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình
Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'
VinUni trở thành đại học trẻ nhất, tốc độ nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao
Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp, báo động II trên sông Mã tại 3 huyện
Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Cà Mau của Vinamilk
Những chuyến xe chở đầy dinh dưỡng yêu thương hỗ trợ người dân vùng lũ
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Làm cách nào để chung tay cùng “Gieo mầm Thiện tâm” hỗ trợ đồng bào tái thiết sau thiên tai?
Ronaldo chi hàng triệu USD làm từ thiện thế nào?
Xem thêm