Thứ hai, 07/10/2024 05:47     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 27/06/2014 16:17

Nỗi đau của mẹ già tuổi 80 nuôi con trai, cháu gái đều mù

Những hạnh phúc nhỏ nhoi thoáng đến rồi vội đi với gia đình bà Trâm. Đã ở tuổi 80, hàng ngày, bà vẫn phải chật vật kiếm từng bữa ăn để nuôi con trai và cháu gái bị mù.

Mẹ già 80 nuôi con trai và cháu đều bị mù

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Lê Văn Sỹ (sinh năm 1974, ở khu Văn Khôi, Thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) vào một ngày mưa.

Trong căn nhà cấp 4 với duy nhất một cái giường và một cái tủ, gia đình anh Sỹ gồm bà Trần Thị Trâm (80 tuổi) và đứa con gái Lê Thị Như Ý (8 tuổi) đang quay quần bên bữa cơm đạm bạc chỉ có cơm trắng và tép khô.

Bà mẹ già đang bón từng thìa cho cháu gái vì đôi mắt của cháu đã bị mù khi chưa đầy 2 tuổi.

Thấy chúng tôi đến thăm, gia đình vui lắm vì lâu rồi mới có người đến chơi. Bà mẹ già vừa đút cơm cho cháu vừa ngậm ngùi kể chuyện.

noi-dau-cua-me-gia-tuoi-80-nuoi-con-trai-chau-gai-deu-mu--giadinhonline.vn 1

Mâm cơm của gia đình anh Sỹ chỉ có cơm trắng và tép

Năm 2005, anh Sỹ bị mù bẩm sinh kết duyên với một người phụ nữ hơn anh gần chục tuổi, bị dị tật ở chân là chị Ngô Thị Thùy (sinh năm 1965, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Năm 2006, con gái Như Ý ra đời hoàn toàn khỏe mạnh. Những tưởng cuộc đời đã bù đắp cho gia đình “rổ rá cạp lại” của anh Sỹ, tuy nhiên, hạnh phúc lại vỡ tan khi bé Như Ý được 17 tháng tuổi thì bị mù hẳn.

Bà Trâm tâm sự: “Lúc mới sinh thì cả nhà mừng lắm, mong mỏi mãi nên mới đặt tên là Như Ý, là đúng ý mình. Nhưng trời không thương, lại lấy đi đôi mắt của cháu như bố nó nên giờ gọi tên Như Ý thật là xót xa…”

noi-dau-cua-me-gia-tuoi-80-nuoi-con-trai-chau-gai-deu-mu--giadinhonline.vn 2

Mái ấm được ghép lại từ những mảnh đời bất hạnh ấy lại càng thêm tan nát từ ngày vợ anh, chị Thuỳ bỏ về nhà bố mẹ đẻ khi bé Như Ý mới lên 4 tuổi.

Hơn 1 năm nay, trong nhà chỉ còn lại anh Sỹ, dây thần kinh trong mắt teo, biến chứng nay đã nặng tai suốt ngày lẩm bẩm, nói linh tinh.

Mái nhà đã bị dột, ngói bị xô nhiều, những ngày mưa nước chạy dọc ven tường, nhỏ giọt khắp. Trong nhà không có nổi đồ vật giá trị, việc chạy vạy từng bữa ăn trở nên khó khăn với người mẹ già hơn.

noi-dau-cua-me-gia-tuoi-80-nuoi-con-trai-chau-gai-deu-mu--giadinhonline.vn 3

Căn nhà cấp 4 dột nát của anh Sỹ, bà Trâm

Gia cảnh nghèo khó, người cha già từng là bộ đội cũng đã qua đời vào năm 1999. Bà mẹ già đã 80 tuổi là người duy nhất có đôi mắt còn nhìn thấy được. Tất cả trông chờ vào thu nhập từ việc cho thuê 1 sào ruộng được 80kg thóc/năm và 180 nghìn/người/tháng tiền trợ cấp cho người tàn tật của 2 bố con anh Sỹ, cháu Như Ý.

noi-dau-cua-me-gia-tuoi-80-nuoi-con-trai-chau-gai-deu-mu--giadinhonline.vn 4


Cô Lê Thị Nguyệt, hàng xóm kể, “Bà ấy giờ yếu rồi, có thời gian khỏe thì hay đi nhặt sắt vụn, rồi có ai thuê cái gì mà công việc nhẹ nhàng thì cũng làm, nhưng giờ thì thấy cũng khó lắm”.

Ước mơ nhỏ nhoi của người bố mù: có radio mới và con gái được đi học

Không thể tham gia hoạt động kinh tế, anh Sỹ chỉ có thể tự vệ sinh cá nhân, giặt quần áo cho mình.

Những năm gần đây chân anh mắc bệnh nấm, khiến gan bàn chân nứt nẻ, đôi khi rỉ máu, người mẹ già lại phải lặn lội đường xa đi bốc thuốc cho anh. Lắm khi đói quá anh đi lục lọi đồ ăn, thức uống, không có gì ăn lại trở nên cáu gắt và bỏ đi tìm vợ.

noi-dau-cua-me-gia-tuoi-80-nuoi-con-trai-chau-gai-deu-mu--giadinhonline.vn 5

Bà Trâm đang xoa bóp bàn chân nứt nẻ rỉ máu vì bị nấm cho con trai

Giờ đây, niềm hy vọng của cả nhà được đặt vào bé Như Ý khi cháu được theo học tại trường khiếm thị của tỉnh. Bé Như Ý thấy có các cô đến chơi thì vui lắm, tíu tít kể chuyện ở trường, về các cô các bạn. Cháu bảo, “Con thích đi học lắm. Vui lắm cô ạ.”

noi-dau-cua-me-gia-tuoi-80-nuoi-con-trai-chau-gai-deu-mu--giadinhonline.vn 6

Cháu Như Ý tíu tít kể chuyện ở trường

Tuy nhiên, mỗi tháng học phí của cháu Như Ý là 240 nghìn đồng, số tiền không lớn nhưng là một nỗi lo của gia đình chỉ có trợ cấp 180 nghìn đồng của nhà nước cho bố con anh Sỹ.

Hàng xóm thương tình lại cho bà ít thức ăn, ít tiền để gia đình bà Trâm qua ngày. Bà Trâm tâm sự, “Giờ con cháu thế này, con dâu bỏ đi thì bà cũng không trách nhưng buồn lắm. Bà không biết sẽ phải làm sao mà mình cũng đến cái tuổi gần đất xa trời rồi. Bà chỉ mong cháu Ý sau này kiếm được 1 công việc ổn định là bà mừng lắm rồi”.

Còn người cha thường ngày chỉ nói linh tinh, lẩm bẩm 1 mình cũng nói bày tỏ: “Mong cho cháu đi lên tỉnh học được nghề, sau này kiếm được công việc."

noi-dau-cua-me-gia-tuoi-80-nuoi-con-trai-chau-gai-deu-mu--giadinhonline.vn 7

Nỗi buồn sâu thẳm trong đôi mắt bà mẹ già

Nói về vợ anh và mong muốn của mình, anh nói “Là vợ chồng thì ai chẳng muốn bên nhau nhưng vợ tôi bỏ đi rồi thì đành chịu thôi. Tôi cũng chẳng dám mong được ai cho tiền nong gì, chỉ mong được nhà nước hỗ trợ cho tôi một chiếc radio mới để hàng ngày nghe tin tức…”, nói rồi anh cầm chiếc đài đã cũ kĩ áp vào tai, ngậm ngùi quay đi chỗ khác.

Ông Trương Tiến Thành khu trưởng khu Văn Khôi (thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cho biết: “Gia đình bà Trâm là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chính quyền cũng hiểu và cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ nhưng chủ yếu về mặt tinh thần. Vì nguồn quỹ của thôn hạn hẹp nên chỉ thường đến thăm hỏi động viên, hướng dẫn họ làm các thủ tục hưởng trợ cấp nếu có. Tuy nhiên, đến nay, thu nhập gia đình của anh Sỹ chỉ là 180 nghìn đồng/tháng. Chúng tôi mong cháu Như Ý có thể theo học nghề để sau này kiếm được việc làm.”

L.Hiền

Tags:
Bé gái 9 tháng tuổi mắc chứng dị tật phổi hiếm gặp
Cảnh báo giả mạo chương trình của Gia đình Việt Nam để lừa đảo
Người trẻ sợ ngày cuối tuần
Giả mạo chữ ký Phó giám đốc sở Y tế để “hù dọa” kiểm tra an toàn thực phẩm
Gia đình Việt Nam tri ân lãnh đạo tiền bối và đối tác nhân dịp 29 năm ngày xuất bản số đầu tiên
Tổng giám đốc từng vay tiền nhà sư khi doanh nghiệp trên bờ vực phá sản
20 năm cày ải rượu bia, 'chết lặng' khi nghe bác sĩ đọc kết quả khám
 Cấp cứu kịp thời cứu sản phụ 41 tuổi bị bong rau non, suy thai cấp
Ngày Quốc tế Trẻ em gái là ngày nào, làm gì trong ngày này?
Về Hưng Yên ghé chợ quê hiếm hoi còn sót lại từ thời nhà Lê
Phát triển công nghệ trong Y tế phải diễn ra trong tất cả các khâu và phối hợp nhiều bên
Có nên đặt tủ lạnh trong nhà bếp?
Bé gái 3 tuổi bị đứt lìa ngón tay trong lần đi siêu thị cùng mẹ
Cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận giải thưởng 'Sinh viên xuất sắc nhất và có ảnh hưởng'
Bài phát biểu ngày Doanh nhân Việt Nam ngắn gọn, ý nghĩa
Quỹ Vì tương lai Xanh khởi động cuộc thi hùng biện – tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2
Bị ong đốt gần 30 nốt khi đang làm vườn
Gần 600 triệu đồng cùng hơn 75.000 thẻ điện thoại đã được Trà Dr Thanh trao cho khách hàng trong hè vừa qua
Bé trai nhập viện khẩn cấp do mày đay nhiễm khuẩn
Trong veo đôi mắt trẻ em vùng cao
Xem thêm