Chủ nhật, 06/10/2024 00:58     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 14/11/2015 11:00

Những vụ khủng bố gây rúng động nước Pháp

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, nước Pháp liên tục bị khủng bố, trong đó có những vụ khủng bố đẫm máu khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Khủng bố kinh hoàng, hơn 150 người thiệt mạng

Đây là vụ khủng bố mới nhất vừa xảy ra tại thủ đô Paris – Pháp ngày 13/11, khiến hơn 150 người tử vong. Theo đó, đêm 13/11, 6 vụ xả súng và 3 vụ nổ đã xảy ra tại thủ đô Paris. Các tay súng tấn công vào nhà hàng Petit Cambodge ở Quận 11 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Sau đó, một vụ đọ súng khác diễn ra tại nhà hát Bataclan ở quận 11. Có con tin đã bị bắt tại nhà hát Bataclan. Các tay súng ném chất nổ bên trong khán phòng tại phòng hòa nhạc Bataclan khiến gần 100 người tại đây thiệt mạng.

"Khoảng 3 người đàn ông có vũ trang đã xông vào nhà hát. Họ không đeo mặt nạ, mang theo súng trường và bắn vào đám đông. Vụ tấn công diễn ra khoảng từ 10 - 15 phút", Nhà báo Julie Pierce của kênh Europe 1 tường thuật lại.

Các nhân chứng ở đây cho biết họ nghe thấy 5 tiếng nổ lớn và nhiều tiếng súng, những kẻ khủng bố đã thét lên "Vì Syria" và "Alahu Akhbar!" khi họ bắn khán giả trên ban công. "Máu ở khắp mọi nơi. Họ nã súng bừa bãi vào đám đông. Tình hình vô cùng bạo lực và hỗn loan", một nhân chứng kể lại.

nhung-vu-khung-bo-gay-rung-dong-nuoc-phap-giadinhonline.vn 1

Vụ khủng bố làm hơn 100 người tử vong ngày 13/11

Cùng thời điểm đó, một loạt vụ nổ xảy ra tại bên ngoài sân Stade de France, phía bắc Paris, trong lúc một trận bóng đá giao hữu giữa Pháp và Đức đang diễn ra. Tổng thống Pháp Francois Hollande có mặt tại khán đài theo dõi trận đấu này đã được hộ tống khỏi sân vận động. Nhiều quả lựu đạn được cho là phát nổ gần sân vận động khiến ít nhất 3 người chết.

Phát biểu trước người dân cả nước, Tổng thống Hollande tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh đóng cửa biên giới.

"Chúng ta cần phải tỏ rõ lòng khoan dung và tình đoàn kết. Và chúng ta cũng phải thể hiện sự thống nhất cũng như giữ bình tĩnh. Pháp phải mạnh mẽ và vĩ đại", ông Hollande nhấn mạnh.

Đây là một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng vì bọn khủng bố xả súng vào người đi đường chứ không giống như vụ Charlie.

Tấn công tòa soạn báo. 12 người thiệt mạng

Khoảng 11h25 giờ địa phương ngày 7/1, những tay súng đội mũ trùm đen, xông tới tòa soạn của tạp chí Charlie Hebdo ở thủ đô Paris, Pháp. Chúng ép một nhân viên của tờ báo mở cửa bằng mã bảo vệ và sau đó xông lên phòng họp – nơi đa số đội ngũ biên tập đang họp hàng tuần. Những kẻ tấn công đã xả súng giết chết tổng biên tập của tờ báo, ông Stephane Charbonnier, cùng 4 nhà báo khác. Sau đó, chúng lao xuống phố và bắn bừa bãi vào những người đi đường, đồng thời cướp một chiếc xe để tẩu thoát. Tuy nhiên, do bị xe cảnh sát chặn nên những kẻ khủng bố đã nổ súng, khiến 2 cảnh sát thiệt mạng. Theo các nhân chứng, họ nghe thấy những kẻ khủng bố hét lên rằng, chúng là thành viên của tổ chức al Qaeda, chi nhánh tại Yemen.

Tổng thống Francois Hollande đã nhanh chóng tới hiện trường và tổ chức một cuộc họp nội các khẩn cấp về vụ việc. Ông Hollande tuyên bố đây là "một vụ khủng bố", đồng thời cho biết ngoài 12 người thiệt mạng còn có ít nhất 4 người nguy kịch. Nước Pháp đã nâng cấp độ báo động ở Paris lên mức cao nhất sau vụ xả súng. Theo đó, hệ thống báo động an ninh quốc gia được đặt ở chế độ "báo động tấn công".

Cảnh sát đã nhanh chóng xác định danh tính 3 hung thủ của vụ xả súng kinh hoàng dựa vào thẻ căn cước mà một tên trong số chúng bỏ quên trên ôtô. Chúng gồm 2 anh em ruột Said Kouachi, 34 tuổi, Cherif Kouachi, 32 tuổi và Hamyd Moura, 18 tuổi. Tên Hamyd đã đầu thú trước cảnh sát chỉ vài tiếng sau vụ tấn công. Ngay lập tức, Pháp điều động khoảng 88.000 nhân viên an ninh, máy bay trực thăng cùng xe bọc thép để truy lùng tung tích những kẻ cực đoan còn lại tại một khu rừng ở vùng quê Aisne, phía đông bắc thủ đô Paris.

Xả súng, bắt cóc con tin, 2 người thiệt mạng

Ngay sau vụ tấn công tòa soạn của tạp chí Charlie Hebdo ở thủ đô Paris, Pháp, cũng tại Thủ đô Paris đã xảy ra một vụ bắt cóc con tin và xả súng làm 2 người thiệt mạng.

Vụ bắt cóc con tin diễn ra tại cửa hàng ở Porte de Vincennes, Paris,trong khi cảnh sát đang huy động lực lượng an ninh, trực thăng và các phương tiện khác để bắt nghi phạm tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo.

Nghi phạm nữ được xác định có tên Hayat Boumeddiene và nam tên Amedy Coulibaly. Theo AFP, 2 người thiệt mạng và kẻ bắt cóc đang giữ 5 con tin, trong đó có cả phụ nữ và một trẻ em.

Khủng bố kinh hoàng tại nhà máy khí đốt

Một vụ tấn công khủng bố mang màu sắc Hồi giáo cực đoan vừa xảy ra chiều nay tại một nhà máy sản xuất khí đốt ở thị trấn Saint-Quentin-Fallavier, cách thành phố Lyon của Pháp 30km về phía Đông Nam. Một kẻ lạ mặt mang theo cờ Hồi giáo đã tấn công vào nhà máy, khiến ít nhất một người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

nhung-vu-khung-bo-gay-rung-dong-nuoc-phap-giadinhonline.vn 2

Vụ khủng bố tòa soạn báo ở Paris khiến 12 người thiệt mạng.

Kẻ tấn công đã đột nhập vào nhà máy và cho nổ một số bồn chứa ga làm nhiều người bị thương. Cảnh sát đã phát hiện một xác chết không đầu gần nhà máy, tuy nhiên chưa thể xác định xác chết này được đưa tới đây hay là nạn nhân của vụ nổ.

Điều tra ban đầu cho thấy một kẻ đeo trên đầu một dải băng viết chữ Arab đã lái chiếc xe và lao vào bên trong nhà máy, sau đó là nhiều tiếng nổ lớn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngay lập tức tới hiện trường để chỉ đạo điều tra vụ việc. Lực lượng chống khủng bố của Pháp đã được triển khai tới khu vực hiện trường. Kẻ tình nghi gây ra vụ tấn công đã bị bắt giữ.

Vụ tấn công này xảy ra gần 6 tháng sau khi cả nước Pháp chấn động do một số phần tử Hồi giáo vũ trang tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris giết chết 17 người và làm nhiều người bị thương.

Hiền Lê (tổng hợp)


Tags:
Giả mạo chữ ký Phó giám đốc sở Y tế để “hù dọa” kiểm tra an toàn thực phẩm
Gia đình Việt Nam tri ân lãnh đạo tiền bối và đối tác nhân dịp 29 năm ngày xuất bản số đầu tiên
Tổng giám đốc vay tiền nhà sư khi doanh nghiệp trên bờ vực phá sản
20 năm cày ải rượu bia, 'chết lặng' khi nghe bác sĩ đọc kết quả khám
 Cấp cứu kịp thời cứu sản phụ 41 tuổi bị bong rau non, suy thai cấp
Ngày Quốc tế Trẻ em gái là ngày nào, làm gì trong ngày này?
Về Hưng Yên ghé chợ quê hiếm hoi còn sót lại từ thời nhà Lê
Phát triển công nghệ trong Y tế phải diễn ra trong tất cả các khâu và phối hợp nhiều bên
Có nên đặt tủ lạnh trong nhà bếp?
Bé gái 3 tuổi bị đứt lìa ngón tay trong lần đi siêu thị cùng mẹ
Cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận giải thưởng 'Sinh viên xuất sắc nhất và có ảnh hưởng'
Bài phát biểu ngày Doanh nhân Việt Nam ngắn gọn, ý nghĩa
Quỹ Vì tương lai Xanh khởi động cuộc thi hùng biện – tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2
Bị ong đốt gần 30 nốt khi đang làm vườn
Gần 600 triệu đồng cùng hơn 75.000 thẻ điện thoại đã được Trà Dr Thanh trao cho khách hàng trong hè vừa qua
Bé trai nhập viện khẩn cấp do mày đay nhiễm khuẩn
Trong veo đôi mắt trẻ em vùng cao
Huy động lực lượng tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang
Cô giáo miền xuôi 17 năm 'cõng chữ' lên non cao Xím Vàng
 Nghiên cứu sinh Harvard ăn 24 quả trứng mỗi ngày, gây kinh ngạc sau 1 tháng
Xem thêm