Những hiện tượng 'Lệ Rơi' trên thế giới
Nhiều người nghĩ YouTube chỉ là nơi để lưu giữ và chia sẻ video, nhưng ít ai biết được rằng sự nổi tiếng nhờ mạng xã hội đôi khi rất khó hiểu và không thể lý giải. Câu chuyện của các nhân vật độc đáo dưới đây là ví dụ điển hình.
"Internet phenomena" hay còn gọi là hiện tượng mạng - khái niệm dùng để chỉ những sự kiện, nhân vật nổi lên nhờ sự tương tác đặc biệt với truyền thông một cách vô tình hoặc cố ý.
Đa số họ đều là những người bình thường, nhờ một cơ duyên nào đó, tên tuổi bỗng chốc vụt sáng, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Hiện tượng "ca sĩ Lệ Rơi" những ngày qua khiến nhiều người nhớ đến những hiện tượng Internet khác, từng được săn đón một thời trên báo chí nước ngoài.
Trường hợp của người phụ nữ da màu, Sweet Brown là một ví dụ.
Năm 2011, Sweet Brown vô tình xuất hiện trong đoạn phỏng vấn ngắn về vụ cháy nơi cô sống, với biểu cảm hài hước cùng một câu nói duy nhất "Ain't nobody got time for that" (tạm dịch: Làm gì có thời gian để cứu hỏa!) bằng ngữ điệu độc nhất vô nhị, khiến người xem cười lăn và bỗng dưng cô trở nên nổi tiếng từ đó.
Sweet Brown vô tình xuất hiện trong đoạn phỏng vấn ngắn về vụ cháy nơi cô sống, với biểu cảm hài hước cùng câu nói "Ain't nobody got time for that" (tạm dịch: Làm gì có thời gian để cứu hỏa!)
Nhiều clip chế, ca khúc của người nổi tiếng bắt đầu ăn theo sự kiện này, họ chèn đoạn phát ngôn và biểu cảm của Sweet Brown vào giữa khiến người xem thích thú.
Năm 2012 Apple, một tên tuổi lớn trong làng điện tử số bị hiện tượng mạng này kiện vì phát hành ca khúc có sử dụng đoạn thoại "Ain't nobody got time for that". Chỉ một câu nói duy nhất, cuộc sống của Sweet Brown đã chuyển sang một trang mới.
Cũng như Lệ Rơi, sự nổi tiếng đến với Sweet Brown quá nhanh và quá bất ngờ. Cô trở thành cái tên được giới truyền thông săn đón, khai thác đến triệt để. Sweet Brown đã xuất hiện trên talkshow của kênh ABC, đóng phim và nhiệm vụ duy nhất của cô không ngoài việc phát ngôn lại câu nói đó, với biểu cảm không một ai có thể học theo được.
Một hiện tượng khác là William Hung tại American Idol mùa thứ 3 năm 2004. Không ai có thể ngờ rằng người đàn ông gốc Hoa mập mạp, phong thái trình diễn tự nhiên thái quá, cùng giọng ca đầy ngô nghê lại là ngôi sao tỏa sáng nhất.
Chàng trai gốc Hoa đều không có thế mạnh ngoại hình nhưng lại được số đông yêu mến vì sự ngây thơ
Sau màn xuất hiện không giống ai trên sóng truyền hình khiến giám khảo đến người xem cười ra nước mắt, anh quyết chí theo đuổi con đường âm nhạc dù vấp phải không ít gạch đá dư luận. Mục đích tìm đến nghệ thuật của anh chàng này không phải để tỏa sáng mà chỉ muốn thỏa mãn đam mê, mang lại niềm vui cho mọi người.
Một William Hung khổng thể làm thay đổi nền âm nhạc Mỹ, cũng như Lệ Rơi, dù anh có được săn đón đến đâu thì cũng vẫn không ảnh hưởng gì đến nét đẹp của nghệ thuật.
Một video nổi tiếng khác có lợi nhuận khủng là David after dentist – miêu tả trạng thái mê sảng của David (7 tuổi) sau khi được bác sĩ gây tê. Cậu được bố quay phim trong khi thực hiện một đống những hành động mê sảng ở ghế sau ô tô, như lắc lư đầu qua lại, há rộng miệng, nhìn chằm chằm xung quanh, thậm chí là những câu nói như “Cảm giác thật kì lạ” hay “Đây có phải đời thực?”.
Sau 3 năm kể từ khi được đăng tải, video này đã đạt được gần 100 triệu lượt xem, đem lại cho gia đình David gần 150,000 đô la (95,000 euro). Trong đó bao gồm số tiền từ việc rao bán áo phông “Is this real life” – (tạm dịch: Đây có phải đời thực?).
Shoo Rayner, 54 tuổi, lập nên một channel trên YouTube với những video hướng dẫn trẻ vẽ tranh. Ông rất thích thú mỗi khi nhìn thu nhập online của ông tăng lên từng chút một qua việc upload video lên YouTube. “Nhưng cần phải có thật nhiều video nổi bật thì mới nhận được nhiều lượt xem” – Rayner chia sẻ.
Với những video hướng dẫn làm đẹp, cô sinh viên đại học 21 tuổi Livie Rose nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người trên khắp thế giới. Một cú nhấp chuột, cô có thể thu được 80 pounds, với mực thu nhập 1000 euro/tháng từ YouTube.
Câu chuyện thành công gần đây nhất của Youtube ở Anh là video về giọng nói giận dữ của một người đàn ông chạy theo sau con chó của mình, Fenton, trong công viên Richmon, London khi con chó đuổi theo một đàn nai 40 con đang sợ hãi. Clip được quay bởi Jake Goodyear, 13 tuổi đến từ Holloway, Bắc London bằng điện thoại của mình khi cậu bé đi cùng với ông bố Ali, 37 tuổi, một người làm vườn.
Đoạn video 47 giây được trên 1 triệu lượt xem trên Youtube. Khi được hỏi số tiền họ kiếm được từ video này- clip lấy cảm hứng từ một loạt các ao thun và chuông điện thoại di động, Ali nói “Chúng tôi chưa thể mua được hòn đảo Caribbean”.
Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét lại nguy cơ tụt dốc của những hoạt động này, vì dù gì đây chỉ là sự nổi tiếng bất chợt.
Hiền Lương (Theo Dailymail/Trí thức trẻ/Zing.vn)